Những loại thực phẩm không nên hâm nóng trong lò vi sóng

Lò vi sóng là một thiết bị tuyệt vời giúp tiết kiệm thời gian. Thực phẩm nóng lên nhanh hơn so với đun trên bếp hoặc trong lò và không cần phải kiểm soát quá trình. Chỉ cần chọn chế độ, hẹn giờ là xong. Nhưng không phải tất cả các món ăn đều thân thiện với lò vi sóng. Một số trong số chúng có thể bị biến chất hoặc có thể tạo thành các chất có hại cho sức khỏe.
18/07/2022 15:14

Thịt, cá và gia câm

Empty

Thịt đã qua chế biến có chứa chất bảo quản và khi chúng tiếp xúc với bức xạ điện từ, chúng sẽ biến đổi thành các hợp chất hóa học nguy hiểm như cholesterol bị oxy hóa.

Lớp vỏ giòn của gà rán biến thành một lớp phủ ẩm và khó chịu trong lò vi sóng, và bản thân thịt bị làm nóng không đều.

Bất cứ ai đã từng thử làm nóng món cá trong lò vi sóng đều biết rằng đây là một điều khó quên. Đối với một điều, toàn bộ không gian sống tràn ngập một mùi "không phải là quá tuyệt vời". Thứ hai, con cá biến thành thứ không ăn được. Ví dụ, nếu bạn hâm nóng cá hồi trong lò vi sóng, thực phẩm sẽ mất hết độ ẩm và trở nên khô cứng.

Một số loại rau, trái cây, nấm

Empty

Bông cải xanh mất hầu hết các đặc tính có lợi. Tốt nhất bạn nên hấp. Điều này sẽ giữ được hương vị của sản phẩm và hầu hết các vitamin và khoáng chất.

Rau xanh (ví dụ như lá củ cải đường) có một số đặc tính nhất định và chúng có thể bắt lửa khi chế biến trong lò vi sóng. Kết quả là, thay vì một bữa ăn ngon, thức ăn bị cháy sẽ nằm trên bàn của bạn và các thiết bị gia dụng cũng trở nên hư hỏng.

Bức xạ điện từ kích hoạt sự hình thành nitrosamine có hại trong rau bina và củ cải đường. Những chất này có thể gây ung thư.

Capsaicin, được tìm thấy trong ớt và tạo cho chúng có vị cay nồng, bắt đầu bay hơi khi ớt được nấu trong lò vi sóng. Ngay khi cửa lò vi sóng được mở ra, căn phòng sẽ tràn ngập khói chát.

Nho tươi và quả lý gai được biến đổi thành các mảnh plasma trong lò vi sóng - một thí nghiệm đẹp như tranh vẽ nhưng đầy rủi ro.

Pizza, đồ ăn Trung Quốc và cơm

Empty

Thật khó để tưởng tượng một món ăn không ngon miệng hơn một chiếc bánh pizza nướng trong lò vi sóng. Các cạnh sắc nét biến thành một thứ ẩm ướt và dính, và pho mát có độ bền và kết cấu của chúng. Không có gì có hại trong thực phẩm này, nhưng bạn sẽ không nhận được bất kỳ niềm vui nào khi ăn nó. Tốt hơn hết bạn nên hâm nóng món ăn trên chảo nóng hoặc trong lò nướng ở nhiệt độ cao.

Không cho thực phẩm vào lò vi sóng trong cùng hộp đựng mà chúng đã được giao. Hộp các tông thường chứa các vật liệu nguy hiểm như keo, mực, sáp, nhựa hoặc kim loại và chúng có thể gây hỏa hoạn thực sự trong nhà bạn.

Món ăn Trung Quốc vẫn giữ được hương vị và sự quyến rũ của nó, ngay cả khi trời lạnh. Những món ăn như vậy có thể được hâm nóng lại nếu bạn muốn nhưng đừng làm trong lò vi sóng. Vấn đề nằm ở chính thành phần. Lò vi sóng biến món ăn ngon này thành một thứ gì đó nhầy nhụa, ẩm ướt và không ngon miệng.

Việc cho cơm vào lò vi sóng luôn dẫn đến một  kết quả không thể đoán trước được. Nếu cơm đã được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài hoặc đã để hơn một ngày trong lạnh, tốt hơn hết bạn chỉ nên vứt chúng đi. Hạt cơm chứa vi khuẩn Bacillus cereus, có thể tồn tại trong thực phẩm sau khi chuẩn bị ban đầu. Lò vi sóng không tăng nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt các mầm bệnh này, và nó có thể dẫn đến ngộ độc nghiêm trọng. Điều này cũng áp dụng cho nhiều loại thực phẩm có chứa tinh bột.

Chất lỏng, dầu và súp

Empty

Nước súp có thể được cho vào lò vi sóng mà không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, súp đặc xay nhuyễn lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Sau một thời gian, món ăn sẽ bắt đầu phát nổ với những giọt súp bắn tung tóe vô vọng bên trong thiết bị. Điều này là do chất lỏng trong khay được làm nóng không đều. Để tránh ảnh hưởng này, hãy khuấy súp một lần mỗi phút. Bạn cũng có thể cho thìa hoặc que gỗ vào bát đựng súp.

Lò vi sóng phá hủy hoàn toàn hương vị của cà phê. Không có chất độc hại nào được hình thành trong thức uống, nhưng chỉ những người yêu thích hương vị chua chua cay đắng mới có thể thưởng thức nó. Nếu bạn thực sự muốn uống hết một cốc đồ uống lạnh yêu thích của mình, bạn chỉ cần thêm đá vào đó.

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh, thức ăn trẻ em và sữa mẹ không nóng đều trong lò vi sóng. Vì vậy, các điểm nóng có thể xuất hiện trong chất lỏng và có thể gây bỏng lưỡi, miệng hoặc cổ họng của em bé.

Nước lã trong cốc cũng có thể khiến bạn ngạc nhiên. Trong lò vi sóng, nhiệt độ của chất lỏng tăng lên, nhưng các bong bóng đi kèm với quá trình sôi không phải lúc nào cũng xuất hiện trên bề mặt. Nếu bạn cho một túi trà hoặc một chiếc thìa vào nước như vậy, chất lỏng sẽ ngay lập tức sôi lên và cốc có thể bị nổ.

Các loại dầu khác nhau, chẳng hạn như ô liu, nho, cải dầu hoặc mè, không phải là chất lỏng mà là chất béo. Vì vậy, dầu trong lò vi sóng chỉ đơn giản là sẽ không nóng lên đến nhiệt độ cần thiết.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer