Những loại thực phẩm này tuyệt đối không được ăn sống

Tuyệt đối không ăn những loại thực phẩm dưới đây khi chưa được nấu chín để tránh những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe, thậm chí ngộ độc và tử vong.
19/11/2020 13:34

Ăn sống khoai tây gây đầy hơi, ngộ độc

Khoai tây là loại thực phẩm không bao giờ được ăn sống. Nó chứa tinh bột có khả năng chống lại quá trình tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy hơi và đau bụng. Đặc biệt, khi khoai tây đã chuyển sang màu xanh, có thể sản sinh độc tố solanin, có thể gây ngộ độc thực phẩm.

hie1605758150_7511

Ăn sống cà tím gây đau bụng, dị ứng

Giống như khoai tây xanh, cà tím chứa độc tố solanin, có thể gây đau bụng. Một số người thậm chí có thể bị dị ứng khi ăn cà tím sống! Cà tím non chứa hàm lượng hợp chất này cao hơn.

Ăn sống nấm gây khó tiêu hóa

Theo Reader’s Digest, nấm là loại thực phẩm khó tiêu hóa và là một trong những nguồn tập trung nhiều độc tố tự nhiên, agaritine. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra agaritine có tác dụng gây ung thư trên chuột. Việc nấu chín nấm sẽ phá hủy các hợp chất này nên bạn vẫn có thể an toàn ăn nấm đã nấu chín.

Ăn sống khoai môn gây nghẹn và sỏi thận

Cả lá và rễ của loại củ này đều có thể ăn được, nhưng luôn phải nấu chín trước. Khoai môn sống có chứa canxi oxalat, có thể gây cảm giác tê miệng hoặc nghẹn ở cổ họng. Ngoài ra, nó cũng là yếu tố tạo ra sỏi thận.

Ăn sống hạnh nhân đắng có thể gây tử vong

Nhiều loại hạnh nhân ngọt, hạnh nhân đắng có chứa một sự kết hợp nguy hiểm của hydro xyanua và nước tạo thành a xít hydrocyanic. Chỉ 7 đến 10 hạt hạnh nhân đắng chưa rang có thể giết chết một đứa trẻ, và khoảng 10 đến 70 hạt có thể giết chết một người lớn nặng 68 kg.

hie1605758158_1799

Ăn sống bột mì có thể gây bệnh E.coli

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá trình từ thu hoạch đến chế biến và cất giữ, bột mì có thể tiếp xúc với các mầm bệnh như E.coli, và mầm bệnh này chỉ có thể bị diệt khi nấu chín.

Ăn sống trứng có thể gây ngộ độc

Trứng sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella - có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Người già, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ là những đối tượng đặc biệt dễ nhiễm bệnh nếu ăn trứng sống. Hãy làm chín trước khi ăn.

Ăn sống đậu ngự có thể gây bệnh nặng

Đậu ngự luôn phải được nấu chín kỹ trước khi ăn. Chúng chứa một hợp chất được giải phóng khi nhai sống gọi là cyanogenic glycoside. Điều này giúp bảo vệ chúng khỏi côn trùng và những kẻ săn mồi khác, nhưng có thể khiến con người bị bệnh nặng.

Theo Đời sống plus

comment Bình luận

largeer