Những lý do tại sao bạn nên tắm ngay sau khi ngâm mình trong biển?

Mọi người thường quên tắm sau khi ngâm mình trong nước muối vì họ coi đây là hoạt động giúp làm sạch cơ thể. Mặc dù bơi lội trên biển có những lợi ích về sức khỏe như giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp và thúc đẩy giấc ngủ sâu, nhưng theo một số cách, nó có thể có tác dụng phụ, đặc biệt là liên quan đến da.
09/05/2022 11:26

Những lý do tại sao bạn nên tắm ngay sau khi ngâm mình trong biển?

Kháng thuốc kháng sinh

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người giúp bảo vệ chống lại các vật chất lạ khác nhau như mầm bệnh, bức xạ và xenobiotics. Bơi trong biển có thể giúp loại bỏ vi khuẩn bình thường khỏi da, nhưng đồng thời làm lắng đọng các vi khuẩn đại dương đa dạng trên da, dẫn đến các gen kháng thuốc kháng sinh, trong đó vi khuẩn kháng nhiều hơn với thuốc kháng sinh và khiến chúng khó điều trị hơn. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng da do giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự lắng đọng phân

Cùng với vi khuẩn có hại trong đại dương, cũng có rất nhiều phân trong đại dương được tạo ra do nước thải và chất bài tiết của thủy sinh vật. Những chất phân này đọng lại trên da sau khi ngâm mình dưới biển và có thể lây lan và gây nhiễm trùng nếu để lâu hơn. Điều này làm cho việc tắm sau khi bơi trên biển trở nên quan trọng.

Nguy cơ mắc các bệnh nặng

Nhiều nơi trên thế giới đã có báo cáo về việc những người đi bơi ở biển đã phải nhập viện sau đó vài ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do một bệnh viêm cân gan chân bị nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp, còn được gọi là bệnh ăn thịt. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua vết cắt hoặc vết thương hở trên da và ảnh hưởng đến máu, dẫn đến tổn thương mô nghiêm trọng và các tình trạng như suy nội tạng. 

Làm thế nào để tắm trong nước biển?

- Kiểm tra chất lượng nước và báo cáo ô nhiễm của bãi biển và chỉ khi nó dưới mức, hãy xem xét bơi lội trong khu vực.

- Luôn trang bị SPF khi đi biển. Mặc dù nó có thể không bảo vệ hoàn toàn khỏi vi khuẩn đại dương nhưng nó có thể bảo vệ làn da của bạn ở một số mức độ nhất định.

- Tránh bơi lội nếu bạn có một vết cắt hoặc vết thương trên da.

Làm thế nào để tắm sau khi ngâm mình trong đại dương?

Điều quan trọng nhất sau khi ngâm mình dưới biển là rửa sạch da. Tắm bằng nước máy thông thường thường được khuyến khích, tuy nhiên, sử dụng xà phòng có thể làm tăng thêm lợi ích.

Ngoài ra, không cần chà xát da hoặc sử dụng xà phòng diệt khuẩn vì chúng có thể gây kích ứng da và khiến da dễ bị nhiễm trùng hơn.

Kết luận

Việc ngâm mình dưới biển có thể gây hại nhiều hơn so với việc ngâm mình trong nước đã được khử trùng bằng clo. Điều này là do trước đó, một người tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn đa dạng cư trú trong đại dương, trong khi ở sau, chỉ có các vi khuẩn đồng nhất và tác động lên da chỉ từ nước được khử trùng bằng clo.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer