Những món ăn lấy may trong ngày đầu năm mới

Ăn món ý nghĩa để lấy may mắn không phải là một điều mê tín dị đoan. Vào năm mới, người Việt ta thường hướng đến những điều may mắn, ăn những thức ăn và làm những việc mang hơi hưởng hạnh phúc để nhằm cầu mong một năm mới an yên.
02/02/2021 11:24

Món xôi gấc

Theo quan niệm của người Việt màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân là biểu tượng của sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Chính vì vậy xôi gấc là món nên ăn đầu tiên để lấy may trong ngày đầu năm sau khi chúng ta đã cúng tổ tiên.

Gà luộc

Theo các nhà dinh dưỡng học, ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin như: A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hóa.

ga

Còn theo Đông y thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tì vị, bổ khí huyết và thận. Người ta tin rằng nếu ăn món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Canh khổ qua

Ông bà ta tâm niệm rằng món ăn này thể hiện ý nghĩa ngay từ tên món ăn. “Khổ qua” tức là mọi sự đau khổ sẽ qua đi và chào đón những đều tốt đang tới.Canh khổ qua nhồi thịt là món canh phổ biến trong bữa cơm gia đình nhưng vào dịp Tết, món ăn này lại ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Hơn thế, canh khổ qua còn là một thức canh mát và bổ dưỡng. Thêm canh khổ qua vào mâm cơm Tết nhiều dầu mỡ sẽ thanh lọc cơ thể, giúp bạn nhẹ nhàng hơn.Có nhiều cách nấu canh khổ qua như khổ qua nấu sườn, khổ qua chả cá thác lác…Nhưng thông dụng nhất trong ngày Tết Việt Nam chính là canh khổ qua.

Những loại quá có hình tròn

Những loại trái cây hình tròn và đặt biệt mọng nước luôn rất được ưu ái trong dịp Tết đến xuân về như bưởi, quýt, dưa hấu, táo, quất…

tao

Hình tròn được tâm niệm ví cho sự viên mãn, hạnh phúc đong đầy. Đặc biệt quả ngọt và mọng nước lại thể hiện sự đầy đặn dồi dào nên rất được yêu thích.

Món ăn từ cá

Trong tiếng Hoa, cá có phát âm giống chữ “dư” trong tiếng Việt. Những món cá như chá chép, cá quả, cá thu, cá ngừ… thường được yêu thích. Những món ăn từ cá trong mâm cơm Tết còn giúp chống lại cái ngán từ nhiều món thịt mỡ.

Mâm cổ cúng gia tiên, người ta thường dâng các món canh cá, cá hấp, cá chiên xù được trang trí vô cùng tỉ mỉ. Các món cá tuy quen thuộc nhưng ăn trong không khí những ngày Tết lại cảm thấy đong đầy hơn hẳn.

Còn rất nhiều món ăn ngày Tết mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác. Bạn hãy tham khảo để cùng chuẩn bị một mùa Tết đầy may mắn và tươm tất nhé!

Nguyễn Thương

 

comment Bình luận

largeer