Những năng lượng tích cực để vừa khỏe mạnh, vừa chống dịch

Trong những ngày giãn cách vì dịch bệnh, dù cuộc sống có nhiều xáo trộn nhưng các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất và cả tinh thần vẫn đang được người người, nhà nhà thực hiện bằng nhiều cách.
13/07/2021 09:38

Vẽ tranh bằng đôi chân

Bắt đầu chạy bộ từ năm 2020, nhưng khi chính sách giãn cách xã hội áp dụng tại Hà Nội do dịch bệnh COVID-19, anh Đăng Việt - hiện đang là nhân viên pháp chế tại Hà Nội đã có thêm nhiều thời gian để vừa chạy bộ nâng cao sức khỏe, vừa sáng tạo ra những bức tranh thú vị.

Xuất phát từ việc biết đến một ứng dụng theo dõi các hoạt động thể chất như chạy bộ hoặc đạp xe, với đặc điểm đoạn đường đã đi qua của người dùng sẽ được tô cam trên bản đồ. Do đó, anh Đặng Việt đã tận dụng tính năng này để vừa chạy bộ, vừa tạo ra nhiều hình ảnh đặc biệt.

Một số hình như con rùa, trâu lá cờ ngôi sao, gà con có khoảng cách 10 km. Những hình phức tạp như đại bàng và hổ mang, Phật thiền dưới cây Bồ Đề, đường chạy có độ dài từ 30 - 40 km.

Một số hình như con rùa, trâu lá cờ ngôi sao, gà con có khoảng cách 10 km. Những hình phức tạp như đại bàng và hổ mang, Phật thiền dưới cây Bồ Đề, đường chạy có độ dài từ 30 - 40 km.

Trước đó, anh Đăng Việt phác hình trước trên điện thoại, sau đó dùng app bản đồ để kiểm tra đoạn đường và đo khoảng cách. Trong lúc chạy, thường xuyên bật điện thoại để nhìn bản đồ, đảm bảo không chạy nhầm đường.

Theo đó, với độ dài quãng đường khác nhau, rơi vào từ 10 - 40km tùy thuộc vào sự phức tạp của hình vẽ, anh Việt sẽ bắt đầu khởi hành sao cho phù hợp. Với quãng đường dài, anh dậy sớm, chạy từ 3h giờ sáng và trong vòng 7 - 8 tiếng. Đối với những hình đơn giản, anh chạy từ 4h30 hoặc 5h30 sáng và mất 3 tiếng để hoàn thành. Đến nay anh đã sở hữu 19 bức tranh được vẽ bằng đôi chân của mình.

Sao Việt truyền “lửa” thể thao tại nhà khi giãn cách

Những ngày giãn cách xã hội, các nam nghệ sĩ ở nhà vẫn duy trì việc tập luyện tại nhà để giữ dáng, tăng cường sức khỏe cũng như duy trì năng lượng tích cực.

NSUT Quoc Nghiep

NSƯT Quốc Nghiệp chia sẻ: “Tôi, Ngọc Mai và 2 bé Hùng Tâm - Mì Mí đang ở nhà vườn của một người anh tránh dịch. Tôi vẫn duy trì lịch tập mỗi ngày, dĩ nhiên là tập cùng 2 bé. Việc tập phải duy trì đều đặn kết hợp uống vitamin để giữ gìn sức khỏe, sức đề kháng. Ngoài dịch bệnh thì mùa mưa đã đến rồi, sức đề kháng tốt giúp gia đình tôi tránh các bệnh cảm, ho”. 

Nguyen Van Chung

Ở nhà, Nguyễn Văn Chung hít đất, gập bụng và tập boxing mỗi sáng. Anh thích tập boxing đến khi vã hết mồ hôi mới nghỉ. Thành quả tập boxing liên tục hơn 1 tháng của nhạc sĩ là thân hình săn chắc và đôi tay cơ bắp.

dien vien Xuan Phuc

Cả nhà diễn viên Xuân Phúc tập thể dục cùng nhau, vừa tăng cường sức khỏe lại thắt chặt tình cảm. Ở nhà, Xuân Phúc tập plank, squat, các bài cardio,...

Lanh Thanh

Lãnh Thanh vừa tập plank vừa nhặt đậu. Anh giữ tư thế đến hơn 2 phút - con số ấn tượng với người tập không chuyên.

Đạp xe - môn thể thao nhiều người chuộng thời dịch

Đạp xe là bài tập cardio giúp cải thiện thể chất, tốt cho tim mạch, đốt cháy mỡ thừa, giữ gìn vóc dáng những ngày giãn cách xã hội.

Trong thời gian giãn cách xã hội, khi các phòng tập đồng loạt đóng cửa, nhiều người chọn bộ môn đạp xe để nâng cao thể lực và sức khỏe tinh thần. Các chuyên gia cũng nhận định đạp xe có tác dụng ức chế và làm chậm quá trình sản sinh hormone gây căng thẳng; đồng thời thúc đẩy sản xuất các hormone “hạnh phúc” như serotonin và dopamine, giúp tăng cảm giác dễ chịu, khả năng tiếp thu, ghi nhớ, tập trung, điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ.

Bộ môn này còn hỗ trợ kiểm soát đường huyết, được xếp vào nhóm bộ môn tốt cho mạch máu và tim mạch. Đặc biệt, trong bối cảnh mùa dịch, người dân cũng chủ động đeo khẩu trang và không chạy theo nhóm, tuân thủ yêu cầu của Bộ Y tế.

Hai tháng nay, thay vì sử dụng xe bus để đi học như trước, Tuấn Sang (Hoàng Mai, Hà Nội) chuyển sang dùng xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày. Sang chia sẻ: “Phòng tập gym đóng cửa, đi xe bus lo dịch bệnh nên em tậu chiếc xe đạp khoảng hơn 6 triệu đồng để đi tiện cho việc đi học và tập thể dục mỗi buổi chiều".

Sống tại khu đô thị cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, vợ chồng chị M.B (Ecopark) quyết định mua 01 cặp xe đạp có giá khoảng gần 4 triệu đồng/chiếc để rèn luyện sức khỏe vào thời gian rảnh rỗi khi phải làm việc từ xa. “Nơi tôi ở có nhiều khu đất rộng, sân vườn thoáng mát nên hai vợ chồng đã quyết định mua xe đạp để vận động xung quanh nhà, vừa xả stress sau mỗi giờ làm việc mệt mỏi lại thay cho việc tập thể dục hằng ngày”, chị M.B cho hay.

Để đưa phong trào ngày càng phát triển, nề nếp, những người đam mê môn xe đạp thể thao đã thành lập ra các nhóm, câu lạc bộ như Tour de Five, N.H.O.E Bikes, Cycling for environment (C4e), Lake bike, Moutain bike Hà Nội,...

Khi giới trẻ truyền những năng lượng tích cực

Thời điểm phòng gym, công viên đều đóng cửa, các bạn trẻ vẫn sáng tạo ra nhiều cách để vận động tại nhà. Thậm chí nhiều bạn còn chọn hình thức tập thể dục là dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa hết sức vui nhộn.

Trên các trang Facebook của Chiến dịch Hoa Phượng Đỏ tại nhiều địa phương, các bạn “chiến sĩ trẻ” cũng nhiệt tình hưởng ứng chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”.

chien dich hoa phuong do

Nhiều chiến sĩ nam và chiến sĩ nữ đã đăng tải rất nhiều clip tập thể dục như nâng cao đùi, squat, nhảy dây,… kêu gọi nhảy đăng kèm theo hashtag #VaccineCovid19chotreem để vừa khuyến khích nhau tập luyện, khỏe mạnh, vừa đóng góp 50.000 đồng hỗ trợ vắc xin cho trẻ em từ 12 - 18 tuổi.

Thực hiện bất kỳ vận động nào ở nhà cũng đều tốt hơn là không làm gì cả. Hãy vẫn động khi ở nhà trong mùa dịch COVID-19 để duy trì sức khỏe, có cơ thể rắn chắc và linh hoạt bằng những cách sau tùy theo sức khỏe của mình làm bạn năng động hơn, khỏe mạnh hơn: Tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến; Nhảy múa theo nhạc; Thực hiện các trò chơi vận động qua video; Nhảy dây; Tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng; Đi cầu thang bộ nếu sức khỏe cho phép; Tập các bài tập co duỗi chân tay;

Nếu phải làm việc tại nhà: thường xuyên kiểm tra tư thế ngồi khi làm việc tại nhà, thay đổi tư thế ngồi xuống và đứng lên khi làm việc, đi lại, trao đổi qua điện thoại hoặc xem TV, nghe nhạc.

Để có sức khỏe và phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả hơn, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới gửi đến người dân những cách khiến bạn năng động hơn, khỏe mạnh hơn.

Tích cực vận động thân thể hằng ngày nhiều nhất có thể tại nhà trong mùa dịch COVID-19: Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo vận động thân thể 30 phút/ngày đối với người lớn và 60 phút/ngày đối với trẻ nhỏ. Giữ cho bản thân tích cực vận động mỗi ngày là giúp bạn khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần đặc biệt là trong khoảng thời gian đầy căng thẳng này. Các hoạt động thể chất còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp bạn có sức khỏe tốt.

Tự chăm sóc bản thân, gia đình và bạn bè là điều quan trọng để vượt qua khoảng thời gian đầy căng thẳng ngày. Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến khích mọi người thường xuyên thực hành các hoạt động thể chất đơn giản và vui khỏe khi ở nhà để giữ cho bạn luôn khỏe mạnh và tích cực.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer