Những người chưa được tiêm chủng làm tăng nguy cơ mắc bệnh COVID-19 đối với những người được tiêm chủng
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một mô hình đơn giản để khám phá tác động của việc trộn lẫn giữa những người chưa được tiêm chủng và đã được tiêm chủng để hiểu được động thái của một căn bệnh truyền nhiễm như SARS-CoV-2.
Họ đã mô phỏng sự pha trộn của các quần thể giống với giống trong đó mọi người tiếp xúc hoàn toàn với những người khác có cùng tình trạng tiêm chủng cũng như sự pha trộn ngẫu nhiên giữa các nhóm khác nhau.
David Fisman, từ Trường Y tế Công cộng Dalla Lana thuộc Đại học Toronto, cho biết: “Nhiều người phản đối việc bắt buộc sử dụng vaccine đã coi việc áp dụng vaccine là vấn đề của sự lựa chọn cá nhân.

Ảnh minh họa
"Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng những lựa chọn của những người từ bỏ việc tiêm chủng đóng góp một cách không tương xứng vào rủi ro của những người đã tiêm phòng", Fisman cho biết trong một tuyên bố.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada cho thấy rủi ro đối với những người được tiêm chủng sẽ thấp hơn khi người chưa được tiêm chủng được kết hợp với người chưa được tiêm chủng.
Tuy nhiên, khi những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng trộn lẫn với nhau, một số lượng đáng kể các ca nhiễm mới sẽ xảy ra ở những người đã được tiêm chủng, ngay cả trong các tình huống có tỷ lệ tiêm chủng cao.
Các phát hiện vẫn ổn định ngay cả khi họ mô hình hóa các mức hiệu quả thấp hơn của vắc xin để ngăn ngừa nhiễm trùng, chẳng hạn như ở những người chưa được tiêm liều tăng cường hoặc với các biến thể SARS-CoV-2 mới.
Theo các nhà nghiên cứu, các phát hiện có thể liên quan đến các đợt SARS-CoV-2 trong tương lai hoặc hành vi của các biến thể mới.
Các tác giả của nghiên cứu lưu ý: "Rủi ro ở những người chưa tiêm phòng không thể được coi là liên quan đến bản thân. Nói cách khác, việc từ bỏ tiêm chủng không thể được coi là chỉ ảnh hưởng đến những người chưa tiêm chủng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh họ".
Họ nói: “Cần cân nhắc về sự công bằng và công bằng đối với những người chọn tiêm chủng, cũng như những người chọn không tiêm chủng, trong việc xây dựng chính sách tiêm chủng.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tâm lý chống lại vaccine, một phần được thúc đẩy bởi các nỗ lực thông tin sai lệch có tổ chức, đã dẫn đến việc hấp thụ vaccine sẵn có dưới mức tối ưu ở nhiều quốc gia, với những hậu quả bất lợi về sức khỏe và kinh tế.
Họ nói thêm: Mặc dù quyết định không nhận vaccine thường được đưa ra dựa trên quyền của các cá nhân từ chối, nhưng những lập luận như vậy đã bỏ qua những tác hại tiềm tàng đối với cộng đồng rộng lớn hơn do việc hấp thu vaccine kém, họ nói thêm.
Theo Boldsky

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am