Những người chưa được tiêm chủng làm tăng nguy cơ mắc bệnh COVID-19 đối với những người được tiêm chủng

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto ở Canada, những người chưa được tiêm chủng đe dọa sự an toàn của những người được tiêm chủng COVID-19 ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng cao.
27/04/2022 09:41

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một mô hình đơn giản để khám phá tác động của việc trộn lẫn giữa những người chưa được tiêm chủng và đã được tiêm chủng để hiểu được động thái của một căn bệnh truyền nhiễm như SARS-CoV-2.

Họ đã mô phỏng sự pha trộn của các quần thể giống với giống trong đó mọi người tiếp xúc hoàn toàn với những người khác có cùng tình trạng tiêm chủng cũng như sự pha trộn ngẫu nhiên giữa các nhóm khác nhau.

David Fisman, từ Trường Y tế Công cộng Dalla Lana thuộc Đại học Toronto, cho biết: “Nhiều người phản đối việc bắt buộc sử dụng vaccine đã coi việc áp dụng vaccine là vấn đề của sự lựa chọn cá nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng những lựa chọn của những người từ bỏ việc tiêm chủng đóng góp một cách không tương xứng vào rủi ro của những người đã tiêm phòng", Fisman cho biết trong một tuyên bố.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada cho thấy rủi ro đối với những người được tiêm chủng sẽ thấp hơn khi người chưa được tiêm chủng được kết hợp với người chưa được tiêm chủng.

Tuy nhiên, khi những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng trộn lẫn với nhau, một số lượng đáng kể các ca nhiễm mới sẽ xảy ra ở những người đã được tiêm chủng, ngay cả trong các tình huống có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Các phát hiện vẫn ổn định ngay cả khi họ mô hình hóa các mức hiệu quả thấp hơn của vắc xin để ngăn ngừa nhiễm trùng, chẳng hạn như ở những người chưa được tiêm liều tăng cường hoặc với các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Theo các nhà nghiên cứu, các phát hiện có thể liên quan đến các đợt SARS-CoV-2 trong tương lai hoặc hành vi của các biến thể mới.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý: "Rủi ro ở những người chưa tiêm phòng không thể được coi là liên quan đến bản thân. Nói cách khác, việc từ bỏ tiêm chủng không thể được coi là chỉ ảnh hưởng đến những người chưa tiêm chủng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh họ".

Họ nói: “Cần cân nhắc về sự công bằng và công bằng đối với những người chọn tiêm chủng, cũng như những người chọn không tiêm chủng, trong việc xây dựng chính sách tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tâm lý chống lại vaccine, một phần được thúc đẩy bởi các nỗ lực thông tin sai lệch có tổ chức, đã dẫn đến việc hấp thụ vaccine sẵn có dưới mức tối ưu ở nhiều quốc gia, với những hậu quả bất lợi về sức khỏe và kinh tế.

Họ nói thêm: Mặc dù quyết định không nhận vaccine thường được đưa ra dựa trên quyền của các cá nhân từ chối, nhưng những lập luận như vậy đã bỏ qua những tác hại tiềm tàng đối với cộng đồng rộng lớn hơn do việc hấp thu vaccine kém, họ nói thêm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer