Những nguy cơ của tiền sản giật và sản giật đối với mẹ và thai nhi

Tiền sản giật là bệnh lý liên quan đến thai nghén ở phụ nữ, có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề cho mẹ và thai nhi nếu không được điều trị kịp thời
30/06/2022 16:43
20190426_112806_322734_1497425457-14140578.max-1800x1800

Theo bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, mẹ bầu cần hiểu rõ về bệnh tiền sản giật để biết cách phòng tránh cũng như đến cơ sở y tế kịp thời khi có triệu chứng bất thường.

Rủi ro khi mang thai

Tiền sản giật khi mang thai là nhẹ trong phần lớn các trường hợp. Tuy nhiên, một phụ nữ có thể tiến triển từ tiền sản giật nhẹ đến nặng hoặc sản giật hoàn toàn rất nhanh chóng - thậm chí chỉ trong vài ngày. Cả tiền sản giật và sản giật đều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho mẹ và trẻ sơ sinh.

Phụ nữ bị tiền sản giật có nhiều nguy cơ bị tổn thương thận, gan, não, các cơ quan khác và hệ thống máu. Tiền sản giật cũng có thể ảnh hưởng đến nhau thai. Tình trạng này có thể dẫn đến sự tách nhau thai khỏi tử cung (gọi là bong nhau thai), sinh non và sót thai hoặc thai chết lưu . Trong một số trường hợp, tiền sản giật có thể dẫn đến suy nội tạng hoặc đột quỵ.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, tiền sản giật có thể phát triển thành sản giật, bao gồm co giật. Co giật trong sản giật có thể khiến người phụ nữ bất tỉnh và co giật không kiểm soát được. Nếu thai nhi không được sinh ra, những tình trạng này có thể gây ra cái chết cho người mẹ và/hoặc thai nhi.

Mặc dù hầu hết phụ nữ mang thai ở các nước phát triển sống sót sau tiền sản giật, nó vẫn là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiền sản giật và sản giật gây ra 14% số ca tử vong ở bà mẹ mỗi năm, tương đương với khoảng 50.000 đến 75.000 phụ nữ trên toàn thế giới.

Rủi ro sau khi mang thai

Trong "tiền sản giật không biến chứng", huyết áp cao của người mẹ và các triệu chứng khác thường trở lại bình thường trong vòng 6 tuần sau khi trẻ chào đời. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bị tiền sản giật có nguy cơ bị tăng huyết áp (huyết áp cao) sau này cao gấp 4 lần và sau này có nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ cao gấp 2 lần (giảm cung cấp máu cho cơ tim, có thể gây ra các cơn đau tim) , cục máu đông trong tĩnh mạch, và đột quỵ như những phụ nữ không bị tiền sản giật.

Ít phổ biến hơn, những bà mẹ bị tiền sản giật có thể bị tổn thương vĩnh viễn các cơ quan, chẳng hạn như thận và gan của họ. Họ cũng có thể gặp chất lỏng trong phổi. Trong những ngày sau khi sinh, phụ nữ bị tiền sản giật vẫn có nhiều nguy cơ bị sản giật và co giật.

Ở một số phụ nữ, tiền sản giật phát triển từ 48 giờ đến 6 tuần sau khi họ sinh con - một tình trạng được gọi là tiền sản giật sau sinh. Tiền sản giật sau sinh có thể xảy ra ở những phụ nữ đã từng bị tiền sản giật trong khi mang thai và những người không bị tiền sản giật. Một nghiên cứu cho thấy rằng hơn một nửa số phụ nữ bị tiền sản giật sau sinh không bị tiền sản giật khi mang thai. Nếu một phụ nữ bị co giật trong vòng 72 giờ sau khi sinh, cô ấy có thể bị sản giật sau sinh. Điều quan trọng là phải nhận biết và điều trị chứng tiền sản giật và sản giật sau sinh vì nguy cơ biến chứng có thể cao hơn so với các bệnh lý đã xảy ra trong thời kỳ mang thai. Tiền sản giật sau sinh và sản giật có thể tiến triển rất nhanh nếu không được điều trị và có thể dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong.

IMG_9926

Những rủi ro của tiền sản giật và sản giật đối với thai nhi là gì?

Chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết tiền sản giật có thể liên quan đến các vấn đề với nhau thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Những vấn đề như vậy gây ra rủi ro cho thai nhi, bao gồm:

Thiếu oxy và chất dinh dưỡng, có thể làm giảm sự phát triển của thai nhi

Sinh non

Thai chết lưu nếu nhau bong non (tách nhau thai khỏi thành tử cung) dẫn đến mẹ bị chảy máu nhiều

Tử vong ở trẻ sơ sinh

Thai chết lưu có nhiều khả năng xảy ra hơn khi người mẹ mắc một dạng tiền sản giật nặng hơn, bao gồm cả hội chứng HELLP .

Trẻ sơ sinh có mẹ bị tiền sản giật cũng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sau này, ngay cả khi trẻ sinh đủ tháng (39 tuần thai). Trẻ sinh non do TSG phải đối mặt với nguy cơ cao hơn về một số vấn đề sức khỏe lâu dài, chủ yếu liên quan đến việc sinh sớm, bao gồm rối loạn học tập, bại não, động kinh, điếc và mù. Trẻ sinh non cũng có thể phải nằm viện một thời gian dài sau khi sinh và có thể nhỏ hơn trẻ sinh đủ tháng. Trẻ sơ sinh phát triển kém trong tử cung sau này có thể có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, suy tim sung huyết và huyết áp cao.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer