Phân tích bộ gen cho thấy virus đậu mùa khỉ đang đột biến nhanh bất thường

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã đưa ra phân tích bộ gen mạnh mẽ đầu tiên của loại virus đằng sau làn sóng bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng trên toàn cầu.
29/06/2022 16:00

Nghiên cứu đã truy tìm loại virus này từ đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm 2017 ở Nigeria và chỉ ra rằng nó đã nhanh chóng tạo ra một lượng đột biến cao bất thường có thể liên quan đến việc gia tăng lây truyền từ người sang người.

Vào đầu tháng 5, một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở một cư dân Anh vừa trở về từ Nigeria. Vào cuối tháng, hàng chục trường hợp khác đã được xác định trên khắp thế giới, từ Tây Ban Nha, Đức và Pháp đến Úc, Mexico và Hoa Kỳ.

Tính chất phổ biến của sự lây lan là chưa từng có. Mặc dù là loài đặc hữu ở các khu vực Trung và Tây Phi, bệnh đậu mùa khỉ chưa bao giờ lây lan đáng kể trên toàn thế giới trước đây, và các nhà khoa học đã nhanh chóng bắt đầu nghiên cứu bộ gen của virus để hiểu nó đến từ đâu và nó có thể khác với những gì đã từng thấy trong vừa qua.

Được dẫn dắt bởi một nhóm các nhà khoa học ở Bồ Đào Nha, nghiên cứu mới này đã nghiên cứu 15 mẫu virus khác nhau từ các cá thể bị nhiễm bệnh. Mối liên hệ bộ gen đầu tiên mà nghiên cứu xác định là mối liên hệ với một loạt các ca bệnh đậu mùa ở khỉ được xác định ở Israel, Singapore và Vương quốc Anh từ năm 2018 và 2019.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những trường hợp này trước đây đều có liên quan đến những du khách trở về từ Nigeria và một hiệp hội bộ gen đã được truy tìm ngược lại từ đợt bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ ở Nigeria từ năm 2017/2018.

Có lẽ phát hiện bất ngờ nhất trong nghiên cứu mới là tiết lộ rằng chủng bệnh đậu mùa khỉ hiện tại dường như đã trải qua một giai đoạn đột biến nhanh bất thường. Trưởng nhóm nghiên cứu của dự án, João Paulo Gomes, cho biết thông thường người ta sẽ chỉ mong đợi thấy loại virus này tích lũy một vài đột biến mới mỗi năm nhưng sự lặp lại hiện đang lưu hành dường như chứa đựng khoảng 50 đột biến mới.

“Xem xét rằng virus đậu mùa khỉ năm 2022 này có khả năng là hậu duệ của virus trong đợt bùng phát Nigeria năm 2017, người ta sẽ mong đợi không quá 5 đến 10 đột biến bổ sung (khi so sánh với các virus nhập khẩu năm 2018-2019) thay vì khoảng 50 đột biến được quan sát thấy", Gomes cho biết trong một bài bình luận từ tổ chức từ thiện vaccine Gavi.

Giả thuyết phổ biến là virus đã lưu hành mà không bị phát hiện ở một quốc gia lưu hành trong vài năm từ năm 2019 đến năm 2022. Vụ bùng phát toàn cầu hiện tại rất có thể phát sinh từ một nguồn gốc duy nhất và sau đó được khuếch đại bởi một hoặc nhiều sự kiện siêu lây lan vào đầu năm 2022. gây ra sự lây lan hàng loạt rộng rãi sau đó được phát hiện trong suốt tháng 4 và tháng 5.

Nói với MedPage Today, Gomes cho biết nhiều đột biến hiện đang được phát hiện có liên quan đến các protein trong hệ thống miễn dịch của con người. Điều này cho thấy có thể vi rút đã nhanh chóng thích nghi với việc lây truyền từ người sang người.

“Các đột biến [M] ultiple mà chúng ta đang thấy trong quá trình lây truyền từ người sang người năm 2022 ảnh hưởng đến các protein liên quan đến hệ thống miễn dịch của con người, vì vậy nó có thể có nghĩa là một quá trình thích nghi với con người”, Gomes nói với MedPage Today. "Và, vâng, nó dường như xảy ra với tốc độ nhanh hơn dự kiến, phù hợp với quan sát bất ngờ về sự dư thừa các đột biến của (dòng) 2022 khi so sánh với tổ tiên của nó".

Hugh Adler, từ Trường Y học Nhiệt đới Liverpool, cho biết nghiên cứu mới này nhấn mạnh chúng ta biết rất ít về di truyền của bệnh đậu mùa khỉ, một loại virus đã lưu hành hơn 50 năm. Adler cũng nhấn mạnh rằng còn quá sớm để biết chính xác những đột biến mới được trích dẫn trong nghiên cứu có ý nghĩa như thế nào đối với sự lây truyền hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Adler giải thích: “Các tác giả mô tả một số lượng đột biến cao bất ngờ trong vi rút, nhưng tác động của chúng đối với mức độ nghiêm trọng hoặc khả năng lây truyền của bệnh là không rõ ràng. “Chúng tôi không xác định được bất kỳ thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng của bệnh lâm sàng ở những bệnh nhân được chẩn đoán trong đợt bùng phát hiện tại".

Tính đến ngày 24 tháng 6 năm 2022, đã có hơn 4.100 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở khoảng 50 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã triệu tập một ban cố vấn khẩn cấp để đánh giá tình hình toàn cầu.

Mặc dù ban hội thẩm đã nhận ra “tính chất khẩn cấp của sự kiện”, nhưng họ đã từ chối khuyến nghị WHO tuyên bố đợt bùng phát này là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần quan tâm quốc tế (PHEIC). Một PHEIC được WHO công bố khi một căn bệnh mới được phát hiện đang lây lan trên phạm vi quốc tế và cần có một phản ứng toàn cầu phối hợp để quản lý. Hiện có hai bệnh truyền nhiễm có công bố PHEIC: Bại liệt và COVID-19.

Việc WHO do dự tuyên bố dịch đậu mùa khỉ này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đã bị một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm chỉ trích. Phát biểu với Science Insider, chuyên gia chính sách y tế toàn cầu Alexandra Phelan đã đặt câu hỏi về mục đích của chính sách tuyên bố khẩn cấp của WHO nếu nó được kích hoạt chậm như vậy khi dịch bệnh truyền nhiễm mới, rõ ràng đang xảy ra.

“Đây là cơ chế cảnh báo toàn cầu về sức khỏe cộng đồng và tôi lo lắng việc chờ đợi một vài tuần trước khi thu hút đủ sự chú ý chính trị sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với sự truyền tải của cộng đồng”, Phelan nói trong một email cho Science. “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải xem xét lại mục tiêu của PHEICs là gì và liệu các tiêu chí có phù hợp với mục đích cảnh báo cộng đồng toàn cầu và đủ công bằng trong một thế giới liên kết hay không".

Raina MacIntyre, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã nghiên cứu bệnh đậu mùa ở khỉ trước đây, cho biết sự lây lan mới của loại virus này “chắc chắn là bất thường”. Bên cạnh việc kêu gọi các cơ quan y tế toàn cầu làm mọi cách để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này, bà cũng suy đoán rằng COVID-19 có thể đóng một vai trò nào đó trong sự xuất hiện đột ngột của đợt bùng phát này.

Mặc dù khả năng miễn dịch suy giảm do các lần tiêm phòng đậu mùa trước đây có thể là một yếu tố khiến virus gia tăng lây lan, MacIntyre tự hỏi liệu nhiễm trùng SARS-CoV-2 có làm suy giảm phản ứng miễn dịch ở người, khiến họ dễ bị nhiễm bệnh đậu mùa hơn.

“Khi mọi người phục hồi sau COVID-19, hệ thống miễn dịch của họ bị suy giảm”, MacIntyre viết trong một đoạn cho The Conversation. “Vì vậy, những người đã bị COVID-19 có thể dễ bị các bệnh nhiễm trùng khác hơn. Chúng tôi thấy tương tự với nhiễm trùng sởi. Điều này làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng khác trong hai đến ba năm sau đó”.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer