Những nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày sau khi ăn

Ngoài những nguyên nhân xuất phát từ thực phẩm, cơn đau dạ dày sau khi ăn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý.
06/10/2022 09:21
dau bung

Ảnh minh họa

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản còn được gọi là GERD, tình trạng này xảy ra khi axit dạ dày kích thích niêm mạc thực quản của bạn, tạo ra chứng ợ nóng và cảm giác nóng rát ở cổ họng và ngực.

Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra cũng có thể gây đau dạ dày và những cơn đau càng bị dồn dập hơn sau khi người bệnh tiêu thụ một lượng lớn thức ăn.

Bạn có nhiều khả năng bị GERD nếu bạn có xu hướng thích ăn nhiều thức ăn cay - cho phép axit trào ngược lên thực quản, điều này có thể gây đau đớn.

Hội chứng ruột kích thích 

Hội chứng ruột kích thích - IBS là một chứng rối loạn đường ruột có thể gây đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón, có thể xuất hiện theo một số cách khác nhau, nhưng nó chắc chắn có thể gây đau bụng sau khi bạn ăn.

Nếu dạ dày của bạn liên tục đau sau khi ăn và bạn đang phải vật lộn với chứng táo bón hoặc tiêu chảy, bạn nên đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm IBS.

Loét dạ dày

Nếu bạn đang vật lộn với cơn đau mãn tính sau khi ăn và cũng đang phải đối mặt với tình trạng sụt cân, thiếu máu, nôn mửa, khó nuốt hoặc đi ngoài ra máu, thì đó có thể là dấu hiệu của một vết loét.

Loét là những vết loét phát triển ở niêm mạc thực quản, dạ dày hoặc ruột non của bạn, thường được điều trị bằng thuốc giảm axit và kháng sinh trong một số trường hợp, vì vậy, bạn thực sự cần đi khám bác sĩ về vấn đề này.

Viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp thường dẫn đến những cơn đau dạ dày cấp. Cơn đau này thường xuất hiện khi bụng đói hoặc sau khi ăn. Thông thường, cơn đau do viêm dạ dày cấp thường trở nên dữ dội và khiến người bệnh quằn quại, không thể tập trung vào công việc đang thực hiện.

Vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức

Vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức - SIBO xảy ra khi có một lượng bất thường vi khuẩn trong ruột non của bạn. Khi có quá nhiều vi khuẩn xấu sẽ lấn át vi khuẩn tốt cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Nó có thể gây đầy bụng, tiêu chảy và đau bụng sau bữa ăn do tiêu hóa kém.

 (THEO WOMEN’S HEALTH) 

comment Bình luận

largeer