Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm có biểu hiện rõ nhất là các sẩn và mảng đỏ, ranh giới rõ bao phủ bởi các vảy da trắng bạc. Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh mà bạn cần lưu ý.
20/04/2022 15:55
benh-vay-nen

Chấn thương da

Một chấn thương trên da đôi khi có thể gây ra sự kích hoạt lại các triệu chứng bệnh vẩy nến. Được gọi là phản ứng Koebner, hiện tượng này không chỉ xảy ra với bệnh vẩy nến mà còn xảy ra các bệnh khác như viêm khớp tự phát ở trẻ vị thành niên, lichen phẳng và bệnh bạch biến.

Các tình trạng da có thể gây bùng phát vảy nến bao gồm: Vết cắt và vết xước; Vết bầm; Ma sát từ quần áo; Cạo mạnh hoặc cạo râu; Cháy nắng; Côn trùng cắn; Cây thường xuân độc hoặc cây sồi độc; Phát ban do thuốc; Dị ứng thực phẩm; Hình xăm hoặc khuyên.

Ánh nắng mặt trời và nhiệt độ

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết mặt trời và nhiệt là những yếu tố chính làm bùng phát bệnh vẩy nến. Mặt khác, bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời có thể giúp giảm bớt các triệu chứng miễn là hạn chế tiếp xúc. Mặt khác, quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể làm da quá nóng và gây bùng phát.

Căng thẳng

Căng thẳng được biết là nguyên nhân kích thích bùng phát vảy nến. Các nhà khoa học không chắc tại sao lại như vậy nhưng giả thuyết rằng việc giải phóng cortisol khi căng thẳng sẽ làm tăng tình trạng viêm toàn thân (toàn thân) cũng như nhiệt độ cơ thể, cả hai đều hoạt động như những tác nhân độc lập.

Căng thẳng có cả mối quan hệ nguyên nhân và kết quả đối với bệnh vẩy nến. Trong khi căng thẳng có thể gây ra các triệu chứng bệnh vẩy nến, sự xuất hiện của các tổn thương có thể gây ra căng thẳng, kéo dài các triệu chứng bệnh vẩy nến.

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả hơn để kiểm soát căng thẳng. Các liệu pháp tâm-thân, chẳng hạn như thiền, yoga, hình ảnh có hướng dẫn và thư giãn cơ tiến bộ (PMR), cũng có thể hữu ích. Nếu bạn không thể đối phó, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ trị liệu hoặc bác sĩ tâm thần, những người có thể cung cấp cho bạn công cụ để kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn.

IMG_3517

Sự nhiễm trùng

Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra là những nguyên nhân phổ biến gây bùng phát bệnh vẩy nến. Chắc chắn, đứng đầu danh sách là các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm họng và chốc lở. Các nguyên nhân phổ biến do vi rút bao gồm cảm lạnh, cúm, quai bị và thủy đậu.

Các đợt bùng phát do nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em hơn người lớn, dẫn đến một dạng bệnh được gọi là bệnh vẩy nến thể ruột.

HIV là một nguyên nhân khác có thể gây ra các triệu chứng bệnh vẩy nến. Mặc dù HIV không làm tăng tần suất mắc bệnh vẩy nến, nhưng nó có thể làm tăng đáng kể mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát.

Cách tốt nhất để tránh bùng phát là điều trị bất kỳ sự lây nhiễm nàoion ngay lập tức. Nếu bạn bị nhiễm HIV, bắt đầu điều trị HIV có thể làm giảm tình trạng viêm dẫn đến bùng phát cấp tính.

Hút thuốc và uống rượu

Cả hút thuốc và uống rượu đều gây căng thẳng quá mức cho cơ thể. Nếu đang đấu tranh để kiểm soát các triệu chứng bệnh vẩy nến, đây là hai yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được mà bạn có thể dễ dàng giải quyết.

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết hút thuốc gây ra tình trạng viêm ngay lập tức đồng thời làm co mạch máu khắp cơ thể. Tệ hơn nữa, nguy cơ bùng phát tăng lên theo số lượng thuốc lá bạn hút mỗi ngày.

Với rượu, loại đồ uống bạn uống có thể đóng một vai trò quan trọng. Theo một nghiên cứu năm 2010 trên Archives of Dermatology, bia không nhẹ có liên quan chặt chẽ đến các triệu chứng bệnh vẩy nến hơn bia nhẹ, rượu vang hoặc rượu mạnh. Những người nghiện rượu nặng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Để tránh bùng phát vẩy nến, điều tốt nhất nên làm là bỏ thuốc lá. Điều này đặc biệt đúng với việc hút thuốc. Đối với rượu, bia, kiêng hoặc chuyển từ bia thường sang bia nhẹ, rượu; giảm lượng uống của bạn xuống không quá hai hoặc ba ly mỗi ngày.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer