Bạn cần làm gì để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ?

Bệnh tim mạch là căn bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Do đó các biện pháp phòng chống bệnh tim mạch là vấn đề hết sức cấp bách và cần thiết.
13/04/2022 16:59
20200321_133223_434078_anh_2_max-1800x1800

8 điều bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ

Biết rủi ro: Nếu bạn từ 40 đến 75 tuổi và chưa bao giờ bị đau tim hoặc đột quỵ, hãy sử dụng Kiểm tra của chúng tôi. Thay đổi. Điều khiển. Máy tính TM để ước tính nguy cơ bị biến cố tim mạch trong 10 năm tới. Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ, chẳng hạn như hút thuốc, bệnh thận hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm. Biết các yếu tố nguy cơ có thể giúp bạn và nhóm chăm sóc sức khỏe quyết định về kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn. Nhiều yếu tố nguy cơ có thể được cải thiện khi thay đổi lối sống.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Tập trung kế hoạch ăn uống xung quanh rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, protein từ thực vật, protein nạc động vật và cá. Thực hiện các lựa chọn thông minh như hạn chế carbohydrate tinh chế, thịt chế biến và đồ uống có đường. Sử dụng nhãn thông tin dinh dưỡng trên thực phẩm đóng gói để cắt giảm natri, đường bổ sung và chất béo bão hòa, và tránh chất béo chuyển hóa.

Hoạt động thể chất: Di chuyển nhiều hơn - đó là một trong những cách tốt nhất để giữ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và già đi. Người lớn nên có ít nhất 150 phút hoạt động aerobic cường độ trung bình hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần. Nếu bạn đã hoạt động, bạn có thể tăng cường độ của mình để thu được nhiều lợi ích hơn nữa. Nếu bây giờ bạn không hoạt động, hãy bắt đầu bằng cách đơn giản là ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn.

Theo dõi cân nặng: Giữ cân nặng hợp lý cho bạn. Giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì. Bắt đầu bằng cách ăn ít calo hơn và vận động nhiều hơn. Bạn có thể kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI). Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe về kế hoạch giảm cân.

Sống không thuốc lá: Nếu bạn không hút thuốc, vape hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đừng bao giờ bắt đầu. Không có cái gọi là sản phẩm thuốc lá an toàn. Nếu việc bỏ thuốc lá hoặc thuốc lá là một thách thức đối với bạn, hãy yêu cầu nhóm giúp đỡ để loại bỏ thói quen bằng các phương pháp đã được chứng minh. Đừng chỉ hoán đổi một nguồn thuốc lá này cho một nguồn thuốc lá khác. Và cũng cố gắng tránh khói thuốc thụ động!

IMG_3519

Quản lý các điều kiện: chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết nếu bạn bị huyết áp cao (tăng huyết áp), cholesterol cao, lượng đường trong máu cao, tiểu đường hoặc các bệnh khác khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, điều quan trọng là phải làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe và thực hiện thay đổi lối sống. Nhiều tình trạng có thể được ngăn ngừa hoặc quản lý bằng cách ăn uống tốt hơn, năng động hơn, giảm cân và bỏ thuốc lá.

Uống thuốc: Nếu bạn có tình trạng sức khỏe, bác sĩ có thể kê toa statin hoặc các loại thuốc khác để giúp kiểm soát cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp. Dùng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, đừng dùng aspirin như một biện pháp phòng ngừa trừ khi bác sĩ yêu cầu. Nếu bạn chưa bao giờ bị đau tim hoặc đột quỵ, aspirin hàng ngày có thể không giúp ích gì cho bạn và có thể gây ra các vấn đề bao gồm nguy cơ chảy máu. Nếu bạn từng bị đau tim hoặc đột quỵ, bác sĩ có thể muốn bạn dùng liều thấp aspirin để giảm nguy cơ mắc bệnh khác.

Hãy là một người chơi đồng đội: Đội ngũ chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Cùng nhau thực hiện kế hoạch phòng ngừa . Đặt câu hỏi và cởi mở về bất kỳ thách thức nào bạn có thể gặp phải khi cố gắng tạo ra những thay đổi lành mạnh. Căng thẳng, giấc ngủ, sức khỏe tâm thần, hoàn cảnh gia đình, sử dụng thuốc lá, tiếp cận thực phẩm, hỗ trợ xã hội và các vấn đề khác, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc .

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer