Những nhà giáo dành trọn tâm huyết chăm lo, giảng dạy cho học sinh
Hai mươi chín năm gắn bó với học sinh vùng cao, thầy A Phiên, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học – THCS xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) thấu hiểu rõ những khó khăn và vất vả mà các em học sinh nơi đây phải trải qua. Học sinh nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng, điều kiện sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Kinh tế gia đình các em chủ yếu phụ thuộc vào vài sào nương rẫy. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh thường đi làm từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới về nhà nên ít quan tâm đến việc học của con em mình. Mặc dù các em theo học ở điểm trường làng, nhưng quãng đường từ nhà đến trường của một số em khoảng 3-4km. Chính vì vậy, các em thường đi học buổi sáng, đến trưa về nhà, rồi nghỉ học buổi chiều.
Thương trò đói cái bụng, thầy A Phiên nấu cơm tại nhà cho học sinh ăn để giữ chân trò ở lớp. Ngoài giờ dạy trên trường thầy A Phiên trồng thêm rau, nuôi thêm gà để cải thiện bữa ăn cho học sinh. Cùng mong muốn giữ chân học sinh, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học – THCS xã Tu Mơ Rông tổ chức nấu cơm trưa tại điểm trường. Từ ngày bếp ăn đỏ lửa, đều đặn 6 giờ sáng mỗi ngày thầy A Phiên chạy khoảng 7km từ điểm trường cụm Đăk Ka ra trường chính lấy thức ăn. 8 giờ, khi trở về điểm trường thầy sơ chế thức ăn, nấu cơm rồi lo cho học trò ăn uống. Sau đó, thầy A Phiên mới về nhà ăn cơm cùng gia đình.
Cũng gắn bó với nghề 20 năm, thầy Nguyễn Đức Toàn (giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, TP Lào Cai, Lào Cai) đã chứng kiến biết bao thế hệ học sinh “đến và đi” dưới mái trường, rồi đỗ đạt, trưởng thành. Và cũng ngần ấy thời gian, thầy chứng kiến cảnh học sinh trong trường bị hỏng xe hay đồ dùng học tập bị hỏng mà các em không tự khắc phục được. Ngay lúc đó, thầy Toàn đã nảy ra ý tưởng mở quán trong trường để sửa giúp học sinh. Nghĩ là làm, sau khi đề xuất và nhận được sự ủng hộ của nhà trường, thầy Toàn mua một số dụng cụ như: Cờ lê, mỏ lết, bơm xe, kìm, kéo, băng dính, keo dán, kim, chỉ... để phục vụ khi “quán nhỏ” đi vào hoạt động.
Nói là “quán nhỏ” nhưng thực chất là một góc của sân trường với một số đồ nghề sửa chữa. Phía trước có treo tấm biển với nội dung: “Thầy Toàn - Sửa xe đạp, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân cho học sinh miễn phí”. Ngoài thông báo cho học sinh biết, thầy Toàn còn nhắn gửi đến phụ huynh để dặn dò con em mình đến gặp khi cần hỗ trợ. Đó là những lúc thầy rảnh, trò cũng không bận việc học. Bất cứ sự cố nào về phương tiện hay đồ dùng cá nhân của học sinh hư hỏng, thầy giúp cả.
Là giáo viên dạy thể dục nên việc lập “quán nhỏ” sửa chữa đồ cho học sinh trong trường không mất quá nhiều thời gian của thầy Toàn, nó cũng không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn. Thầy Toàn thường tranh thủ 2 khung giờ để “vận hành quán”, đó là lúc ra chơi và sau mỗi buổi học. Giờ ra chơi thầy tranh thủ 20 phút ngắn ngủi để nhận sửa chữa giúp các em. Nếu sự cố lớn, phức tạp, không sửa kịp, thầy Toàn sẽ hẹn các em sau giờ tan học buổi chiều.
Thấu hiểu, yêu thương và nỗ lực đồng hành cùng những học sinh “đặc biệt”, cô giáo Đoàn Thị Thu Hà giảng dạy tại trường Tiểu học An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng) luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để giúp những học sinh có khiếm khuyết về cơ thể, trí tuệ để các em không thiệt thòi và dần trở nên tự tin, hòa đồng cùng các bạn khi tới trường. Tại lớp cô Hà chủ nhiệm, có một học sinh rất đặc biệt tên Gia Khánh, em có một khối u ở phần má chèn vào dây thần kinh khiến cho việc phát âm của em gặp khó khăn, em phát âm không chuẩn và bị ngọng phần âm đầu. Khó khăn hơn nữa, em từ nhỏ đã thiếu thốn sự quan tâm và tình yêu thương của mẹ. Dù đã lên lớp 1 nhưng em chưa thể tự làm việc vệ sinh cá nhân.
Thấu hiểu hoàn cảnh của Gia Khánh, cô Hà thường xuyên trao đổi để nắm được tâm tư nguyện vọng của gia đình để kịp thời động viên, giúp đỡ em hòa nhập với các bạn. Cô đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để đưa ra phương pháp học tốt nhất cho Gia Khánh và giúp em không gặp trở ngại khi giao tiếp, học tập cùng các bạn. Để giúp đỡ Gia Khánh hòa nhập, cô giáo Hà từ những giờ buổi đầu tiên đã truyền tải tới các bạn khác trong lớp những thông điệp, câu chuyện về tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Từ đó, các bạn trong lớp hiểu được những khó khăn, thiệt thòi của bạn rồi dần quan tâm, giúp đỡ Gia Khánh chứ không phân biệt hay xa lánh.
Do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương ở tỉnh Đắk Lắk thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và học sinh cũng phải bắt nhịp với hình thức học online. Tuy nhiên, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa nơi đây còn khó khăn trong việc kết nối đường truyền Internet. Hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn băn khoăn về tính hiệu quả và độ an toàn trong việc học, quản lý con trẻ khi sử dụng thiết bị thông minh...
Để đảm bảo cho học sinh “dừng đến trường nhưng không dừng học”, thầy giáo trẻ Nguyễn Trường Sinh, giáo viên Vật lý, Trường THPT Cư M’Gar đã vay mượn tiền, đầu tư một phòng học ảo qua ứng dụng K12online ngay tại nhà để kết nối đến tất cả học sinh mà thầy được phân công giảng dạy trong năm học 2021 - 2022. Phòng dạy học online của thầy Sinh được đặt ngay tại phòng khách của gia đình - có tổng kinh phí đầu tư hơn 20 triệu đồng, gồm bảng viết chống lóa, laptop, điện thoại để quay mặt bảng viết, micro không dây, hệ thống đèn chiếu sáng… và các bài giảng, bài tập chuẩn bị sẵn.
Với phòng dạy học này sẽ giúp giáo viên có nhiều cách chuyển tải kiến thức đến học sinh: Trình chiếu slide, dùng camera kết hợp với bảng viết, đăng tải các clip bài giảng có sẵn. Đặc biệt, việc tương tác giữa giáo viên – học sinh diễn ra gần giống trên lớp học.
Thu Trang
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Reborn Lift – Phương pháp trẻ hóa đa điểm giúp căn chỉnh gương mặt theo chuẩn tỷ lệ vàng
Phương pháp Reborn Lift được nhiều chị em lựa chọn vì mang đến giải pháp trẻ hóa toàn diện, giúp điều chỉnh các đường nét khuôn mặt theo chuẩn tỷ lệ vàng, tạo nên vẻ đẹp hài hòa và tự nhiên. Sử dụng công nghệ nâng cơ đa điểm tiên tiến, Reborn Lift không chỉ giúp làn da trở nên săn chắc mà còn hỗ trợ định hình cấu trúc khuôn mặt, duy trì sự cân đối và nét tươi trẻ lâu dài.November 23 at 6:06 pm -
Hội nghị Quốc tế “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu – cổ”
Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20% dân số phải sống chung với viêm mũi xoang mạn tính, trong khi ung thư đầu cổ chiếm tới 10% tổng số ca ung thư - những con số vô cùng đáng báo động. Trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh, việc nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu - cổ đã trở nên vô cùng cấp thiết.November 22 at 3:53 pm -
Đau hơn sau khi tiêm tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp: Điều bình thường và cách xử lý
Liệu pháp tế bào gốc mang lại hy vọng cho người bệnh trên hành trình tìm kiếm giải pháp cải thiện và giảm bớt đau đớn từ chấn thương hoặc các bệnh lý mãn tính.November 20 at 5:33 pm -
Mở khóa thanh xuân, trẻ khỏe toàn diện với liệu pháp tế bào gốc
Lão hóa là một quá trình phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến làn da, mái tóc mà còn tác động đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của y học tái tạo, liệu pháp tế bào gốc được ứng dụng toàn diện giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, đồng thời duy trì nét tươi trẻ, rạng rỡ bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa.November 20 at 5:33 pm