Những quan điểm sai lầm khi ở cữ chị em cần tránh

Không chỉ riêng Việt Nam mà tại nhiều nước phụ nữ sau sinh sẽ phải trải qua một khoảng thời gian kiêng khem, ở cữ. Thế nhưng nếu ở cữ sai lầm có thể dẫn đến nhiều nhiều hệ lụy, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng, vì thế chị em phụ nữ cần lưu ý!
09/11/2020 15:47

Nằm sưởi than sau khi sinh

Hiện nay, những ca ngộ độc khí CO2, bị bỏng nghiêm trọng do nằm than sau sinh xuất hiện rất nhiều. Thậm chí, trường hợp tử vong vì ngộ độc khí vì quan niệm nằm than sau khi sinh cũng đã từng xuất hiện.

ho than

Hình minh họa

Theo, Ts.Bs Ngô Đức Hiệp – Trưởng khoa Phỏng và Phẫu thuật Tạo hình, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp sản phụ sau sinh bị bỏng. Riêng trong vòng 2 tháng đầu năm thì đã có đến 5 sản phụ bị bỏng phải nhập viện do nằm than sau sinh. Điển hình là trường hợp của một sản phụ tại TP.HCM, sau khi sinh con lần 2, trong lúc nằm than thì bị ngộ độc khí CO2 dẫn đến hôn mê, bàn tay trái thì bị vùi trong chậu than gây bỏng nặng buộc phải tháo khớp 5 ngón tay.

Lý giải về nguyên nhân, bác sĩ Hiệp cho rằng theo quan niệm của người xưa nằm than sau sinh để giúp sản phụ giữ ấm vì sau khi khi thì sản phụ mất nhiều máu, sức đề kháng yếu nên dễ bị cảm. Thế nhưng, đến nay phương pháp này không còn phù hợp nữa bởi vì sau khi sinh cơ thể sản phụ đang lúc ốm yếu mà việc đốt than có thể làm sinh ra khí độc CO, trong khi phòng lại kín khí không thoát được ra ngoài nên có thể dẫn đến hôn mê, ngộ độc nặng cho cả mẹ và bé. Thậm chí, vài trường hợp không cẩn thận còn có thể gây bỏng nghiêm trọng cho cả sản phụ và trẻ sơ sinh.

Vì thế, để giữ ấm cho cơ thể thì sau sinh sản phụ có thể mặc ấm, uống nước ấm, nằm trong không gian thoáng đãng nhưng không để gió lùa vào là đã có thể hạn chế việc cảm lạnh, cảm cúm rồi không cần phải dùng đến sưởi than.

Không gội đầu trong tháng đầu sau sinh

Quan niệm ngày xưa là sau sinh các sản phụ không nên gội đầu trong vòng 1 tháng vì như thế có thể gây rụng tóc, đau đầu. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn không đúng. Sau sinh, các bà mẹ cần được tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để tránh mồ hôi gây ra tình trạng nấm tóc, ngứa đầu, viêm da đầu. Tuy nhiên, khi gội thì các mẹ sau sinh nên chú ý không nên gội quá nhiều chỉ nên gội đầu một tuần 2-3 lần, khi gội phải dùng nước ấm, gội thật nhanh và không để đầu ướt nơi có gió vì như thế sẽ rất dễ bị cảm, gội xong thì dùng máy sấy tóc để tóc mau khô.

Sau khi sinh mổ thì nằm im một chỗ

me-nen-lam-gi-khi-be-bi-noi-man-do-2-1024x729

HÌnh minh họa

Đây cũng là một quan niệm sai lầm, vì mọi người thường lo rằng sản phụ sau khi sinh mổ nếu vận động thì vết mổ sẽ bị bung chỉ. Thế nhưng, sau khi mổ thì người mẹ nên thường xuyên đi lại, vận động nhẹ nhàng để giúp máu được lưu thông tốt hơn, điều này cũng giúp cho vết thương nhanh lành hơn. Tuy nhiên, khi vận động thì các mẹ sau khi sinh cũng nên chú ý điều tiết thời gian cho hợp lý, không nên vận động quá nhiều, vận động một cách quá sức vì như thế sẽ làm sức khỏe lâu phục hồi.

Không được ăn chua sau khi sinh

Sau khi sinh nhiều gia đình không cho các sản phụ ăn những loại trái cây có vị chua, ăn những thực phẩm chua như canh chua,…vì cho rằng những loại thực phẩm này có thể làm người mẹ bị tiểu són, làm trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Nhưng trên thực tế đây lại là quan niệm hết sức sai lầm, bởi vì, sau khi sinh người mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Trong đó, vitamin C là một chất giữ vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng, giúp vết thương mau lành. Thế nên, sau khi sinh các mẹ có thể ăn chua, nhưng chú ý chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, không ăn một cách liên tục và ăn quá chua. Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng nên chú ý ăn đa dạng những loại thức ăn, nhất là những loại thực phẩm lợi sữa để tốt cho cả mẹ lẫn con.

Chườm nó để giúp co dạ con

Sau khi sinh con, vùng đáy tử cung của người phụ nữ sẽ có một khối tròn nhỏ, đó là phần tử cung co lại để giúp sản phụ sau sinh không băng huyết. Khối tròn nhỏ này sẽ gây đau trong một vài ngày đầu, nhưng sau đó sẽ giảm dần, kích thước cũng sẽ giảm dần sau sinh. Theo cử nhân hồi sức Nguyễn Thị Thuỳ Linh - khoa Sản, bệnh viện đa khoa quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết thì sau khi sinh các mẹ không nên chườm nóng lên khối tròn đó như trong quan niệm của người xưa. Vì như thế có thể sẽ gây giãn cơ làm xuất hiện băng huyết có thể gây ra nguy hiểm cho mẹ. Nếu người mẹ thấy đau nhiều thì nên nằm úp lại hoặc dùng vật nặng vừa phải như một chiếc gối nhỏ để chèn lên bụng như thế sẽ giúp giảm đau khá tốt.

Diệu Hằng

comment Bình luận

largeer