Những rủi ro và lưu ý khi truyền nước biển mà bạn cần phải biết

Truyền nước biển hiện là kỹ thuật y học được sử dụng phổ biến hiện nay. Thế nhưng, bên cạnh những hiệu quả tích cực trong việc điều trị sức khỏe cho người bệnh thì việc truyền nước biển cũng tìm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vậy những rủi ro và lưu ý khi truyền nước biển là gì?
25/11/2020 10:20

Truyền nước biển là gì?

cu-om-sot-met-moi-la-truyen-dich-loi-bat-cap-hai-1539791230

Hình minh họa

Truyền nước biển hay còn gọi là truyền dịch, là loại dung dịch hòa tan có chứa các chất khác nhau hoặc nước biển vô khuẩn. Truyền nước biển là việc tiêm truyền nhỏ giọt dung dịch chứa muối và các chất điện giải vào cơ thể với mục đích nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Ngoài truyền nước biển vô khuẩn, còn có rất nhiều loại dung dịch khác nhau được phân chia thành 3 nhóm cơ bản như nhóm dịch truyền cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhóm dịch truyền cung cấp nước và chất điện giải cho cơ thể và nhóm dịch truyền đặc biệt.

  • Nhóm dịch truyền cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể là gì?

Với nhóm dịch truyền cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể này gồm đường glucoza, đường dextrose, các dung dịch chứa chất béo, chất đạm hoặc vitamin,… Nhóm này được sử dụng để truyền cho những người có cơ thể suy nhược, không ăn uống được bằng miệng, trước và sau phẫu thuật hoặc với những người không thể tiêu hóa được thức ăn. Với nhóm dung dịch cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể khá là quan trọng khi người bệnh cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

  • Nhóm dịch truyền cung cấp nước và chất điện giải cho cơ thể là gì?

Nhóm dịch truyền cung cấp nước và chất điện giải cho cơ thể là nhóm dịch truyền cho các trường hợp mất nước và mất máu do tiêu chảy,ói mửa, bỏng ngộ độc thực phẩm,… Một vài dịch truyền thuộc nhóm này như lactate ringer, bicarbonate natri 1,4%, natri clorid 0,9%.

  • Nhóm dịch truyền đặc biệt là gì?

Với nhóm dịch truyền đặc biệt là nhóm dung dịch giúp cơ thể bù nhanh albumin hoặc dù dịch tuần hoàn trong cơ thể. Nhóm dịch truyền đặc biệt gồm dung dịch chứa albumin, dung dịch haes – steril, dextran, gelofusine, dung dịch cao phân tử,…

Truyền nước biển tại nhà an toàn không?

20190410_201900_239045_111.max-1800x1800

Hình minh họa

Theo như khái niệm ở trên, truyền nước biển giúp nâng cao hiệu quả điều trị và phục hồi sức khỏe. Hiện nay, nhiều người vẫn chọn truyền nước biển như một phương pháp giúp phục hồi tình trạng suy nhược, tuy nhiên trên thực tế không phải trường hợp nào chúng ta cũng truyền nước biển nếu như cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ, kém ăn,… Để có thể xác định được nên hay không nên truyền nước biển thì người bệnh cần phải tiến hành xét nghiệm máu và các bước kiểm tra khác cần thiết để xác định có nên hay không. Nếu như kết quả xét nghiệm của bệnh nhân thấp hơn so với cơ thể bình thường thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân truyền nước. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì bạn nên tới cơ sở y tế để xác định có nên hay không nên truyền nước. Ngoài ra, khi bệnh nhân truyền nước rất cần được theo dõi sát sao từ phía bác sĩ và quá trình truyền nước cần tuân thủ quy định về tốc độ, liều lượng và địa điểm truyền dịch cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất để chẳng may có chuyện ngoài ý muốn xảy ra sẽ kịp thời xử lý.

Do vậy mà người bệnh cần nên chú ý không nên tự ý mua dịch truyền về nhà và sử dụng tại nhà. Nếu như bạn lạm dụng truyền nước có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của bạn.

Những nguy hiểm, rủi ro khi truyền nước biển

Trong quá trình truyền nước biển sẽ có rủi ro nhất định luôn tiềm ẩn, chính vì vậy mà cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện cũng như tay nghề xử lý tình huống xấu xảy ra. Những biến chứng thường gặp như tại vị trí truyền có thể bị sưng đau, phù, dị ứng, rối loạn điện giải, phù toàn thân hoặc tràn dịch màng bụng, suy hô hấp hoặc suy tim. Có trường hợp bệnh nhân còn có nguy cơ bị sốc phản vệ là một tình trạng nguy hiểm có khả năng đe dọa tính mạng. Không chỉ vậy, quá trình truyền dịch bừa bãi có thể tăng nguy cơ mắc bệnh lây qua đường máu như HIV/AIDS, viêm gan B,C do các dụng cụ không được vô trùng một cách đúng cách.

Những điều cần lưu ý khi truyền nước biển

Để phòng tránh những rủi ro khi truyền dịch bạn cần lưu ý các vấn đề như không truyền khi bị tăng kali huyết, ure huyết, suy thận cấp, mãn tính, suy tim, toan huyết, suy gan, viêm gan nặng,.. Không nên truyền dịch trong các trường hợp choáng váng do đổ mồ hôi, mất nước nhiều sau luyện tập cường độ cao. Khi truyền lúc này có thể gây ra phù não, ngộ độc nước, co giật, thậm chí là tử vong. Luôn kiểm tra dây truyền và sát trùng vùng da tiếp xúc với kim. Không pha thêm dịch truyền với các loại thuốc khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không dùng các chai dịch truyền đã bị mở nắp hoặc hết hạn sử dụng, không truyền dịch tại nơi không đảm bảo uy tín cũng như chất lượng kém Nếu truyền dịch có thấy tình trạng bất thường thì nên liên hệ ngay với nhân viên y tế để kịp thời xử lý.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer