Những tấm lòng nghĩa tình tiếp sức trên nẻo đường người dân về địa phương

Những ổ bánh mì, nước uống, sữa, cháo, áo mưa… phát miễn phí, tiếp sức cho hàng nghìn người dân các tỉnh phía Nam đổ về quê được thực hiện ngay trên đoạn đường chính mà người dân đi qua đã tạo nên hình ảnh đẹp và ý nghĩa. Hành động ấm lòng này đã giúp cho người dân xa quê trở về nhà an toàn, bình an.
05/10/2021 19:15

Hàng ngàn người dân ở các tỉnh phía Bắc từ miền Nam chạy xe máy về quê khi đi ngang qua đỉnh đèo Hải Vân, Đà Nẵng sẽ dễ dàng bắt gặp các nhóm thiện nguyện bố trí sẵn bánh mì, nước uống, sữa, cháo, áo mưa… phát  miễn phí, tiếp sức cho người dân. Không chỉ vậy, mọi người cũng được các tình nguyện viên sửa xe, thay nhớt, bơm xăng... miễn phí. Phương tiện hư hỏng sẽ được đưa lên xe tải để trung chuyển xuống đèo ra địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Một thành viên thiện nguyện tại Đà Nẵng chia sẻ: Trong ngày 4 đến sáng 5/10 đã có hơn 8.000 người dân các tỉnh phía Bắc về quê. Những ngày qua, các nhóm thiện nguyện thức xuyên đêm để hỗ trợ người dân. "Chạy xe máy vượt quãng đường dài ai cũng tiều tụy. Nhìn cảnh các cháu nhỏ theo chân bố mẹ trở về quê chúng tôi càng thương hơn. Rất nhiều người phải về tận Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La... chặng đường phía trước của họ còn quá dài. Năm ngày qua, chúng tôi túc trực ở đèo Hải Vân cố gắng tiếp sức tốt nhất cho bà con về quê được bình an”, thành viên thiện nguyện chia sẻ.

tiepsucngdan

Để kịp hỗ trợ người dân, nhóm thiện nguyện phải kết nối với cán bộ trực các chốt để nắm thông tin sớm hơn, có thêm thời gian chuẩn bị thức ăn, mang lên đèo chờ sẵn. Có những hôm nhận được tin báo có 1 đoàn 280 người đang khai báo y tế tại chốt kiểm soát, nhóm thiện nguyện lập tức nhờ một bếp ăn thiện nguyện nấu súp nóng để tặng đoàn lót dạ. Trước đó, sữa cho trẻ em và nước suối luôn được nhóm mua, sẵn sàng tiếp tế bất cứ lúc nào.

Cũng được hỗ trợ trên đường về quê, rất đông người dân từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… về quê tự phát bằng xe máy, đến Tiền Giang, họ được người dân ven quốc lộ phát cơm, nước, sữa, đổ xăng miễn phí, được chính quyền tạo điều kiện cho về quê cách ly.

Tại đoạn đường đi qua Thừa Thiên Huế, người dân đi xe máy từ các tỉnh thành phía Nam về quê được hỗ trợ nước uống, thức ăn và sửa xe miễn phí. Sáng 5/10, UBND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, đã lập trạm dừng chân tại bãi đất trống ở phường Hương Văn, cạnh đường tránh TP Huế. Bốn lán trại dã chiến được dựng lên, chuyên tiếp tế thức ăn, nước uống cho người dân. Một đội tình nguyện cũng tổ chức sửa xe máy miễn phí cho người có nhu cầu.

Hàng nghìn người đi xe máy về quê qua phường Hương Văn đã được cảnh sát giao thông thị xã Hương Trà hướng dẫn ghé trạm để được hỗ trợ bánh chưng, sữa, nước uống. Sau hành trình dài, nhiều người mệt mỏi ngủ thiếp đi trên các ghế xếp được bố trí trong lán trại. Một số xe máy người dân bị hư hỏng cũng được sửa chữa, thay lốp miễn phí.

tiepsucngdan1

Còn tại điểm chốt phòng, chống dịch tại phía Nam, ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã tổ chức đón, dẫn và tổ chức hỗ trợ giúp người dân đi xe máy từ miền Nam về quê. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động bố trí lực lượng dẫn đoàn, tiếp đón và giúp đỡ người dân lương thực, nước uống, xăng nhằm tiếp sức để người dân trở về nhà an toàn.

Do thời tiết mưa dẫn đến việc đón tiếp, hỗ trợ số người dự kiến trên 1.500 người gặp khó khăn nên công tác chuẩn bị được tiến hành gấp rút hơn, như lắp thêm rạp có mái che, bố trí địa điểm rộng để có thể đón và tạm dừng nghỉ gần 1.000 xe máy nhưng không gây ách tắc giao thông cũng như ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Công tác hỗ trợ giúp người dân đã được lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, Công an huyện Lệ Thủy và đoàn thanh niên, hội phụ nữ Công an tỉnh Quảng Bình đã chuẩn bị các suất ăn miễn phí gồm nước, bánh ngọt, lương khô và xăng để tiếp nhiên liệu cho các phương tiện xe máy. Đồng thời, Công an huyện Lệ Thủy bố trí 02 cán bộ trực tiếp sửa xe máy cho đoàn người về quê. Cùng với sự hỗ trợ của nhóm các bạn trẻ thiện nguyện tại TP. Đồng Hới với nước uống, bánh mì, bánh ngọt, xôi..

Thu Trang

comment Bình luận

largeer