Những thảo dược tự nhiên giúp cải thiện ho kéo dài dai dẳng vì hậu COVID-19

Sau khi nhiễm các loại virus đường hô hấp, trong đó có COVID-19, người bệnh thường ho kéo dài, ho có đờm hoặc ho khan dai dẳng. Dưới đây là những thảo dược tự nhiên giúp cải thiện ho kéo dài dai dẳng vì hậu COVID-19.
24/04/2022 16:36

Quất (tắc)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quất chưng đường phèn là bài thuốc được phụ huynh áp dụng phổ biến nhất cho con trẻ để chữa ho, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra còn một số bài thuốc có hiệu quả khác như: quất ngâm muối; quất kết hợp với gừng; quất, gừng, húng chanh và lá diếp cá….

Gừng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có nhiều cách chế biến các bài thuốc từ gừng như: gừng chưng đường phèn giúp bổ phế, tiêu đờm, thanh nhiệt. Đem gừng, muối và nước đun nhỏ lửa. Muối hạt có tác dụng sát khuẩn, làm sạch cổ họng. Sử dụng nước gừng muối hằng ngày khi còn ấm sẽ chống lại sự phát triển của vi khuẩn.

Húng chanh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong dân gian húng chanh thường được sử dụng để giải cảm, trị viêm họng, ho khan, khan tiếng… Một số bài thuốc từ húng chanh như: hấp húng chanh với lá hẹ, mật ong; giã húng chanh với nước; húng chanh thái nhỏ, hấp cách thủy cùng đường phèn… 

Mật ong

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, giúp giảm ho, hỗ trợ giấc ngủ tương tự như Dextromethorphan (một thuốc tây y ức chế cơn ho). Mật ong ngâm gừng sẽ giúp làm sát khuẩn cổ họng, giữ ấm cho trẻ; kết hợp mật ong và lê cổ họng của trẻ sẽ trở nên dịu nhẹ, giảm ho, tiêu đờm... 

Cát cánh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cát cánh cũng là một lựa chọn tuyệt vời giúp trị chứng ho có đờm. Theo y học hiện đại, hoạt chất Saponin có trong cát cánh kích thích niêm mạc họng và dạ dày giúp tăng tiết dịch ở đường hô hấp làm loãng đờm nhanh chóng.

Phụ huynh có thể sắc uống cát cánh, hồ điệp, bạc hà, mộc thông, kha tử giúp chữa ho, tiêu đờm. Kết hợp cát cánh khô với cam thảo để trị họng sưng đau. 

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer