Những thói quen giúp ngăn ngừa tình trạng nhồi máu não ở người trẻ tuổi

Tình trạng nhồi máu não hiện nay không chỉ xảy ra ở người già mà còn xuất hiện rất nhiều ở những người trẻ tuổi, điều này cho thấy bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa. Và theo thống kê thì đa số những trường hợp người trẻ bị nhồi máu não đều bắt nguồn từ lối sống thiếu lành mạnh, thiếu khoa học.
24/02/2021 10:13

Nhồi máu não là bệnh gì?

download

Hình minh họa

Khi não không nhận được lưu lượng máu cần thiết do mạch máu não bị hẹp hoặc tắc thì có thể gây ra tình trạng nhồi máu não. Tình trạng này sẽ khiến cho tế bào não của cơ thể bị hoại tử do thiếu oxy.

Hiện nay, tình trạng nhồi máu não chiếm tỷ lệ khoảng 80% do đột quỵ não, còn 20% còn lại là chảy máu não, chảy máu dưới màng nhện. Theo thống kê, tỷ lệ nhồi máu não hằng năm xảy ra tương đối cao, khoảng 130/100.000 người/năm.

Người trẻ nên thực hiện những thói quen nào để ngăn ngừa tình trạng nhồi máu não?

songtoigian31
  • Người trẻ nên duy trì cân nặng phù hợp

Thừa cân được biết đến là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu máu não. Vì thế, những người trẻ nếu muốn ngăn ngừa tình trạng nhồi máu não thì việc duy trì một cân nặng phù hợp là vô cùng cần thiết.

Có rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến cân nặng như di truyền, tuổi tác, giới tính, lối sống, thói quen, giấc ngủ,…Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng của mình bằng cách thực hiện một lối sống lành mạnh, chế độ ăn khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

  • Người trẻ nên tập thể dục thường xuyên

Tập luyện thể dục là một trong những phương pháp giúp giảm nguy cơ mắc chứng nhồi máu não. Bởi vì việc luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp, tăng lượng cholesterol tốt (HDL cholesterol) trong cơ thể, đồng thời giúp cải thiện toàn diện sức khỏe của mạch máu và tim. Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp bạn giảm cân, kiểm soát lượng đường huyết và giảm stress hiệu quả. Theo một nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng, nếu tập luyện với cường độ 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần thì cơ sẽ sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, điều này cũng sẽ giảm nguy cơ nhồi máu não.

Một số bài tập tốt cho tim mạch được khuyến khích nên thực hiện thường xuyên là: Nhảy dây từ 15-25 phút và 3-4 lần/tuần, đi bộ khoảng 150 phút/tuần và 5 ngày/tuần, bơi khoảng 10-30 phút và 2-3 lần/tuần, nhảy zumba khoảng 60 phút và 1-3 lần/tuần,…

  • Người trẻ nên bổ sung những thực phẩm chứa chất béo bão hòa đơn thường xuyên

Hiện nay, nhiều người vì muốn giảm cân nên thường thực hiện chế độ ăn low fat – chế độ ăn ít béo. Tuy nhiên, mặt trái của chế độ ăn này chính làm làm giảm luôn lượng cholesterol tốt có bên trong cơ thể, và điều này thì hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho việc giúp ngăn ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim. Trong khi đó, việc thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn lại giúp giảm lượng cholesterol xấu bên trong cơ thể mà vẫn giữ được các cholesterol tốt, không chỉ vậy việc thực hiện chế độ ăn này còn giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của lipoprotein nên có thể làm giảm nguy cơ bị xơ vỡ động mạch hiệu quả. Một số loại thực phẩm giúp cơ thể bổ sung chất béo không bão hòa đơn mà bạn có thể thường xuyên bổ sung trong thực đơn hằng ngày đó là dầu oliu, hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều, quả ô liu,…

  • Người trẻ nên bổ sung nhiều hơn chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan là một nhóm các hợp chất rất hữu ích cho lợi khuẩn đường ruột, mà những lợi khuẩn này được biết đến với công dụng là hạn chế sự phát triển của hai loại lipoprotein có hại là LDL và VLDL (lipoprotein tỷ trọng thấp và lipoprotein tỷ trọng rất thấp) bên trong cơ thể, đồng thời còn giúp làm lượng cholesterol xấu để giúp ngăn ngừa bệnh nhồi máu não. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan mà bạn có thể cân nhắc bổ sung vào thực đơn hằng ngày là đậu đen, bơ, khoai lang, cà rốt, ổi, táo, súp lơ, hạt phỉ, hạt hướng dương,…

  • Người trẻ không nên hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm ảnh hưởng đến gan mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Bởi vì khi hút thuốc các tế bào miễn dịch bên trong cơ thể không thể đưa cholesterol từ thành mạch trở lại máu để vận chuyển đến gan, từ đó có thể gia tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Vì thế, nếu muốn ngăn ngừa bệnh nhồi máu não do tắc nghẽn động mạch thì những người trẻ không nên sử dụng thuốc lá.

  • Người trẻ nên hạn chế đồ uống có cồn

Nếu thường xuyên sử dụng bia rượu có liều lượng thì chất ethanol có bên trong cơ thể làm tăng lượng cholesterol tốt, loại bỏ cholesterol xấu và giảm nguy cơ tim mạch, nên sẽ hạn chế bệnh nhồi máu não. Thế nhưng nếu uống không có chừng mừng, quá liều lượng khuyến nghị thì sẽ phản tác dụng, làm tăng nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, não. Theo khuyến nghị lượng tiêu thụ bia ở nam giới khỏe mạnh là không quá 2 ly/ngày và 1 ly/ngày cho phụ nữ (1 ly = 355ml).

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer