Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe

Sử dụng đồng hồ báo thức, nhổ lông mũi, ăn quá nhanh hay sống quá sạch sẽ, những thói quen tưởng chừng như vô hại này thực chất lại ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe của chúng ta.
17/06/2022 08:34

Sử dụng đồng hồ báo thức

Tiếng đồng hồ báo thức đánh thức bạn đột ngột, có thể gây hại cho tim của bạn. Nó có thể làm tăng huyết áp và mức độ căng thẳng do tăng adrenaline. Thức dậy quá đột ngột cũng có thể dẫn đến tình trạng choáng váng, làm giảm hiệu suất tinh thần và thể chất. 

Các chuyên gia khuyên bạn nên thiết lập một thói quen ngủ phù hợp bằng cách cố gắng thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày nhưng không dùng đến báo thức. Bạn có thể mở rèm cửa để ánh nắng mặt trời đánh thức bạn. Nếu cần thức dậy trước khi mặt trời mọc, bạn có thể mua đồng hồ báo thức có  âm thanh nhẹ nhàng hơn (như còi và chuông gió) hoặc đồng hồ dựa trên ánh sáng bắt chước độ sáng của mặt trời.

Giữ nhà cửa quá sạch sẽ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong một số môi trường, chẳng hạn như bệnh viện, cần có sự sạch sẽ tuyệt đối. Nhưng trong nhà, môi trường xung quanh hoàn toàn vô trùng có thể thực sự gây ra một số các bệnh lý. Nhiều nghiên cứu khoa học đã ủng hộ "giả thuyết về vệ sinh", về việc những trẻ em lớn lên ở các vùng nông thôn và tiếp xúc với vi khuẩn, phấn hoa và lông động vật, có hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Trong khi đó, những người được nuôi trong môi trường rất sạch sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh sốt cỏ khô, hen suyễn và dị ứng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên ngừng dọn dẹp và sống bừa bộn, chỉ cần từ bỏ yêu cầu về một môi trường vô trùng hoàn toàn. 

Uống quá nhiều vitamin và chất bổ sung

Hầu hết những người dùng vitamin tổng hợp đều làm điều đó để lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng. Nhưng theo các nghiên cứu, việc uống những chất bổ sung này không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho sức khỏe của chúng ta. Chúng không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư, hay ngăn ngừa mất trí nhớ hoặc suy giảm khả năng trí óc. Tuy nhiên, một chất bổ sung hiệu quả đã được chứng minh là axit folic (uống trước hoặc trong khi mang thai), giúp chống lại các khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Ngược lại, việc hòa tan vitamin trong nước và chất béo với liều lượng rất lớn có thể gây hại cho sức khỏe. Như quá nhiều vitamin C hòa tan trong nước có thể gây sỏi thận, quá nhiều vitamin A hòa tan trong chất béo có thể ảnh hưởng đến gan. 

Dùng móng tay như một “công cụ”

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một thói quen làm móng khác mà bạn cần loại bỏ là sử dụng móng tay như một “công cụ” để mở hộp, bóc nhãn dán hoặc mở vòng chìa khóa. Những hoạt động này có thể dễ dàng làm gãy móng tay của bạn.

Lột da cháy nắng

Bạn có thể dễ dàng đẩy nhanh quá trình bong tróc bằng cách tự mình gãi hoặc loại bỏ da, nhưng tốt hơn hết, bạn vẫn nên để quá trình tái tạo da được diễn ra tự nhiên. Lột da là một phần của quá trình “chữa trị” và đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng loại bỏ các tế bào bị tổn thương. Trong khi điều này xảy ra, da của bạn đang trong tình trạng rất dễ tổn thương, vì vậy tốt hơn hết bạn nên để lớp da này tự bong ra.

Đi giày cao gót hàng ngày

Giày cao gót hoặc giày cao gót có thể tăng thêm vài centimet cho chiều cao của bạn, nhưng việc đeo chúng trong thời gian dài có thể gây hại (theo nghĩa đen và nghĩa bóng) cho cơ thể của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đi giày cao gót hàng ngày có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng

- Chấn thương mắt cá chân có thể do bước sai và mất thăng bằng.

- Căng thẳng gãy xương do áp lực quá lớn lên quả bóng ở bàn chân

- Viêm xương khớp ở đầu gối, do khớp bị căng.

- Dị tật bàn chân và ngón chân (hay còn gọi là bunion) trong những trường hợp nghiêm trọng

- Các vấn đề về lưng do gót chân gây ra sự thay đổi vị trí của cột sống

- Đau và sưng tấy.

Ăn quá nhanh

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người ăn nhanh phát triển các yếu tố nguy cơ gây béo phì quanh vòng eo, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và chất béo xấu. Những người nhai nhanh cũng nhai ít hơn, dẫn đến tiêu hóa kém. Mặt khác, ăn chậm có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn với bữa ăn của mình, đồng thời dễ kiểm soát cân nặng của bản thân hơn. 

Chọn thực phẩm ít chất béo hoặc các sản phẩm "có vẻ lành mạnh"

Không phải tất cả các sản phẩm ít chất béo hoặc không chứa gluten đều tốt cho sức khỏe của bạn. Đôi khi, những thực phẩm chế biến sẵn này có thể chứa nhiều đường hơn so với những thực phẩm không ăn kiêng của chúng, như ngũ cốc ăn sáng có đường, đồ uống cà phê có hương vị, sữa chua,... 

Nhổ lông mũi

Các sợi nhỏ bên trong mũi là một phần của hệ thống “phòng thủ” của cơ thể - chúng giúp ngăn bụi, chất gây dị ứng, côn trùng và những thứ khác xâm nhập và đi vào phổi của bạn. Ngoài tính thẩm mỹ, không có lợi ích thực sự của việc loại bỏ lông mũi. Việc nhổ nó ra thậm chí có thể gây kích ứng và nhiễm trùng. Nó cũng có thể khiến lông mọc ngược, gây đau và ngứa.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer