Những thực phẩm có lợi và có hại cho mắt

Các loại thực phẩm được tiêu thụ hằng ngày có ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe nói chung và mắt nói riêng. Dưới đây là những loại thực phẩm có lợi và có hại cho mắt mà bạn có thể tham khảo.
24/10/2022 10:36

Thực phẩm có lợi cho mắt

Rau củ xanh đậm

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, cải búp là những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E và vitamin A dưới 2 dạng caroten là lutein và zeaxanthin. Có tác dụng hạn chế khô mỏi mắt, làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng (AMD) và đục thủy tinh thể.

Ngô

Ngô chứa hàm lượng cao zeaxanthin và lutein, hai sắc tố carotenoid hỗ trợ sức khỏe mắt và thị lực tốt. Bằng cách tiêu thụ nhiều hơn các sắc tố này, bạn giữ được nguồn cung cấp ổn định trong cơ thể và giảm đáng kể nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể.

chedochomat

Cá hồi

Dinh dưỡng trong cá hồi có tác dụng bảo vệ võng mạc và ngăn chặn tình trạng mù lòa. Hàm lượng axit béo omega – 3 trong thực phẩm này giúp tăng cường độ ẩm cho mắt, chống lại tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu mắt đen, đậu đỏ tây, đậu lăng và các loại đậu khác đều chứa kẽm và bioflavonoid. Khoáng chất và hợp chất bảo vệ và hỗ trợ võng mạc, vì tiêu thụ nhiều các loại đậu, sẽ càng ít phát triển các vấn đề về mắt liên quan đến võng mạc theo thời gian.

Trứng

Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp zeaxanthin và lutein, cũng chứa hàm lượng kẽm cao, đây là chất mà đôi mắt cần để hoạt động bình thường.

Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất đen, phúc bồn tử, hay quả mâm xôi đen thường chứa hàm lượng cao vitamin C và chất chống oxy hóa... vô cùng hữu ích trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ đôi mắt. Bạn cũng có thể tìm thấy hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa cao trong các loại trái cây họ cam quýt như cam và bưởi.

Thực phẩm có hại cho mắt

Đồ chiên

Thường xuyên ăn các loại thực phẩm chiên rán có thể làm tăng các gốc tự do trong cơ thể, gây hại tới các tế bào mắt, dẫn đến rối loạn mắt. Bên cạnh đó, còn khiến cơ thể bị tích tụ một lượng dầu nhất định, gây ra tắc nghẽn động mạch dẫn đến cao huyết áp -> tăng nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc do tăng huyết áp.

Bơ thực vật

Bơ thực vật thường được cho là một loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe vì có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, giống như thức ăn nhanh, bơ thực vật chứa nhiều hóa chất và chất béo bão hòa. Nếu tiêu thụ quá nhiều, các tế bào trong cơ thể có thể bị đột biến, gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể nói chung và đôi mắt nói riêng.

Đồ uống có đường

Đồ uống có chứa nhiều đường như các loại nước ngọt có ga đặc biệt có hại cho sức khỏe và mắt. Đồ uống có ga thường chứa hàm lượng lớn đường nhân tạo gây tăng nồng độ triglyceride và tăng nguy cơ huyết áp cao, từ đó phát triển các bệnh về mắt.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer