Những thực phẩm người bị á sừng nên ăn

Đối với vấn đề “Người bị á sừng nên ăn gì”, bác sĩ chuyên khoa và các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng người bị á sừng nên ăn nhiều rau củ quả, các loại cá béo, thực phẩm kháng viêm, giàu dinh dưỡng và khoáng chất.
21/04/2023 16:15

Cụ thể những loại thực phẩm người bị á sừng nên ăn gồm:

Mật ong nguyên chất – Thực phẩm ngăn ngừa nhiễm trùng, dưỡng ẩm da, hỗ trợ phục hồi các tổn thương

Mật ong nguyên chất rất giàu chất dinh dưỡng, có khả năng bồi bổ cơ thể và nâng cao sức khỏe tổng thể. Bởi trong loại nguyên liệu thiên nhiên này chứa một lượng lớn vitamin (vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin K, vitamin E) cùng các hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên.

Bên cạnh đó nhờ mang nhiều thành phần có lợi, việc thêm mật ong nguyên chất vào quá trình chữa bệnh á sừng sẽ giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm trùng, dưỡng ẩm da, hỗ trợ phục hồi những tổn thương trên bề mặt da.

Ngoài ra những dưỡng chất trong mật ong nguyên chất còn có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa ngáy, phòng ngừa da khô ráp dẫn đến nứt nẻ và chảy máu. Đồng thơi ngăn ngừa bệnh á sừng phát triển theo chiều hướng xấu.

Để thêm mật ong nguyên chất vào quá trình điều trị bệnh á sừng, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

Thêm mật ong vào thực đơn ăn uống: Thêm mật ong nguyên chất vào chế độ ăn uống mỗi ngày để kiểm soát bệnh. Có thể sử dụng cùng với các món salad, món ngọt, thịt nướng thay cho đường tinh luyện.

Cách uống trong: Uống nước mật ong ấm vào mỗi buổi sáng để kiểm soát các triệu chứng của bệnh á sừng. Mỗi lần hòa tan 10ml mật ong trong 200ml nước ấm, có thể thêm nước cốt chanh tươi để tăng hiệu quả kháng viêm.

Cách dùng ngoài: Thoa trực tiếp mật ong lên những khu vực có da bị tổn thương do bệnh á sừng. Sau 15 phút vệ sinh lại vùng da bị á sừng bằng nước ấm.

Mật ong có khả năng kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh á sừng và nhiều bệnh ngoài da khác. Tuy nhiên bạn cần tránh thêm mật ong nguyên chất vào chế độ ăn uống cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, người bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, giãn tĩnh mạch dưới da hoặc bị tiểu đường.

Thực phẩm kháng viêm, phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng da, á sừng – Cá béo

Empty

Thực phẩm kháng viêm, phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng da, á sừng – Cá béo

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng những người bị á sừng nên thêm các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu… vào chế độ dinh dưỡng. Bạn nên ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần để cải thiện bệnh lý và nâng cao thể trạng.

Theo kết quả nghiên cứu, cá béo chứa một lượng lớn axit  béo omega-3. Đây là một loại axit béo có lợi, có khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể, đảm bảo hoạt động của hệ thống miễn dịch. Đồng thời thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương và kích thích sản sinh tế bào da mới.

Bên cạnh đó, hàm lượng omega-3 trong cá béo được đánh giá là chất có khả năng kháng viêm tự nhiên. Việc tăng cường bổ sung axit béo omega-3 sẽ giúp bạn phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng da, viêm da, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh, làm mềm da, giảm bong tróc và khô nứt.

Ngoài axit béo omega-3, trong cá béo còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe khác. Cụ thể như canxi, chất sắt, kẽm. Đây đều là những dưỡng chất có khả năng cải thiện thể trạng, hệ miễn dịch, hỗ trợ tốt quá trình kiểm soát các hoạt động của bệnh á sừng.

Ngũ cốc nguyên cám – Thực phẩm giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn và hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh á sừng

Những người đang trong thời gian điều trị bệnh á sừng nên thay thế cơm bằng ngũ cốc nguyên cám từ 1 – 2 lần mỗi tuần. Một số thành phẩm của ngũ cốc nguyên cám như bánh mì, yến mạch hay ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất xơ cao. Bên cạnh đó loại thực phẩm này còn giàu protein và axit béo omega-3.

Việc sử dụng kết hợp ngũ cốc nguyên cám cùng các loại trái cây hoặc rau củ quả tươi có thể giúp bạn cải thiện tốt sức khỏe tổng thể, sức đề kháng cùng hệ thống miễn dịch. Đồng thời giúp phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh á sừng. Cụ thể như ngứa ngáy, tổn thương da, khô khô ráp, chảy máu, đau rát…

Người bị á sừng có thể bổ sung những loại thực phẩm sau: Lúa mì nguyên chất; Yến mạch; Lúa mạch đen nguyên hạt; Gạo lứt; Lúa mạch; Hạt kê; Ngô…

Rau củ quả tươi – Thực phẩm người bị á sừng nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

Empty

Rau củ quả tươi – Thực phẩm người bị á sừng nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

Rau củ quả được xác định là một trong những loại thực phẩm người bị á sừng nên bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Đây là nhóm thực phẩm chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đa dạng vitamin và khoáng chất.

Việc tăng cường bổ sung rau củ quả tươi vào thực đơn dinh dưỡng sẽ giúp bạn kích thích quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố, hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra việc thường xuyên bổ sung vitamin và các khoáng chất có trong rau củ quả tươi sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện hệ thống miễn dịch. Đồng thời giúp kháng viêm, giảm đau, ngứa, cải thiện sức khỏe làn da, dưỡng ẩm, tăng cường tái tạo tế bào da bị tổn thương. Từ đó giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh á sừng .

Người bị á sừng nên bổ sung vào chế độ ăn uống các loại rau củ quả sau: Súp lơ xanh; Rau ngót; Bí đỏ; Rau bina; Cà chua; Bắp cải; Tía tô; Cà rốt; Hẹ; Rau cải…

Các loại rau nên được rửa sạch và nấu chín trước khi sử dụng bằng cách luộc, hấp, nấu canh. Không nên chiên xào vì sẽ dung nạp một lượng lớn chất béo không tốt cho cơ thể.

Thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa những vấn đề liên quan đến bệnh á sừng – Các loại hạt

Hạnh nhân, mè đen, đậu Hà Lan, đậu xanh, hạt óc chó, hạt cải, hạt lanh… đều là những loại hạt mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt hàm lượng axit béo omega-3 trong những loại hạt này tương đương với cá biển.

Do đó, nếu bạn không thể bổ sung cá biển vào chế độ ăn uống do bị dị ứng hoặc một số vấn đề khác,  bạn có thể tăng cường bổ sung omega-3 trong các loại hạt. Từ đó giúp bồi bổ cơ thể, kháng viêm, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa những vấn đề liên quan đến bệnh á sừng.

Ngoài ra việc thường xuyên ăn các loại hạt còn giúp bạn dung nạp chất xơ, vitamin và một số khoáng chất lành mạnh cho cơ thể. Từ đó khiến hệ thống miễn dịch được nâng cao, cơ thể đủ khỏe mạnh để đối phó với những bệnh da liễu.

Thực phẩm kháng viêm, sát khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương – Chanh tươi và những loại thực phẩm có chứa vitamin C

Empty

Thực phẩm kháng viêm, sát khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương – Chanh tươi và những loại thực phẩm có chứa vitamin C

Nhờ chứa nhiều vitamin C, chanh tươi được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các hoạt động của hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó nhờ vitamin C và một số hoạt chất chống viêm khác, nước chanh tươi hoặc một số loại thực phẩm có chứa chanh khác là một sự hoàn hảo cho người á sừng.

Ngoài ra thành phần của chanh tươi còn là nhiều dưỡng chất quan trọng khác, bao gồm vitamin A, vitamin B, kẽm và axit nitric. Việc uống nước chanh hoặc thêm nước cốt chanh vào các món ăn sẽ giúp bạn kháng viêm, phòng ngừa sưng và viêm nhiễm da, sát khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương.

Bên cạnh việc bổ sung chanh tươi vào chế độ ăn uống, người bị á sừng có thể bôi trực tiếp nước cốt chanh lên những mảng da bị sừng hóa  để làm bong tróc những mảng da chết này.

Nghêu, sò – Thực  phẩm giúp ức chế quá trình sản sinh các chất trung gian gây viêm, kiểm soát bệnh á sừng

Thông thường các loại hải sản sẽ không được khuyến cáo bổ sung trong suốt quá trình điều trị bệnh da liễu. Tuy nhiên đối với bệnh nhân bị á sừng, những dưỡng chất có trong nghêu sò lại rất cần thiết cho quá trình chữa trị, nên có trong thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Trong nghêu, sò chứa một hàm lượng lớn chất kẽm. Đây là một khoáng chất mang đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm cao. Chính vì thế, việc bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh ức chế quá trình sản sinh các chất trung gian gây viêm diễn ra bên trong cơ thể. Từ đó giúp kiểm soát bệnh á sừng, kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa phát sinh rủi ro.

Để nâng cao hiệu quả chữa bệnh của các loại nghêu, sò, bạn nên nấu chín và thêm chúng vào các món ăn, canh. Trong trường hợp có tiền sử bị dị ứng với loại thực phẩm này, người bệnh nên thay thế nghêu, sò bằng một số loại thực phẩm giàu kẽm khác. Cụ thể như thịt gà, thịt lợn, sữa chua…

Uống nhiều nước giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh á sừng

Empty

Uống nhiều nước giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh á sừng

Khô ráp, nứt nẻ, bong tróc da được xác định là những triệu chứng đặc trưng của bệnh á sừng. Để cung cấp đủ nước cho cơ thể, cân bằng độ ẩm cho làn da và cải thiện các triệu chứng, người bị á sừng nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Ngoài tác dụng cung cấp ẩm, phòng ngừa và điều trị tình trạng khô ráp, nứt nẻ, bong tróc da, việc bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, đào thải các chất độc hại ra ngoài.

Bên cạnh nước lọc, bạn có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ quả, trà thảo mộc… để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho việc tái tạo làn da.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer