Những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu bếp ăn công nghiệp

Hiện nay, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không chỉ là nỗi lo riêng của cá nhân mà trở thành vấn đề chung của toàn xã hội, nhất là sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp kéo theo nhu cầu phục vụ ăn uống tại chỗ trong môi trường đông người tăng cao.
15/11/2021 11:18

Bếp ăn tập thể là nơi chế biến, phục vụ suất ăn cho nhiều người ăn tại chỗ hoặc cung cấp đi nơi khác. Các bếp ăn tập thể thường được tổ chức tại nhà máy, xí nghiệp, các cơ quan, trường học bán trú… Thời gian qua, nhiều đơn vị đã chú trọng việc bảo đảm ATVSTP trong các bếp ăn tập thể, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bếp ăn và chú trọng đến chất lượng từng bữa ăn. Các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể đã chấp hành tốt các quy định về điều kiện ATVSTP.

VSTP

Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong khu bếp ăn công nghiệp

- Tất cả những phân khu trong khu vực bếp đều phải đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng đãng. Luôn có những biện pháp phòng tránh các loại côn trùng như chuột, gián…

- Sử dụng nguồn nguyên liệu, thực phẩm đạt chuẩn có nguồn gốc đảm bảo an toàn cho khách hàng. Kiểm tra hợp đồng, kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm để đảm bảo độ an toàn.

- Phân chia khu vực thực phẩm tươi sống với thực phẩm đã chế biến riêng biệt, tránh trình trạng nhiễm khuẩn chéo.

- Thực phẩm cần được bảo quản trong điều kiện tốt nhất. Nên thiết kế thêm kho lạnh hoặc sử dụng những thiết bị bảo quản lạnh công nghiệp: tủ mát, tủ đông hoặc bàn mát…

- Luôn đảm bảo nguồn nước sạch cho khu vực bếp ăn công nghiệp.

- Các thiết bị bếp nấu cũng như dụng cụ đi kèm cần được vệ sinh trước khi sử dụng.

- Các dụng cụ vệ sinh lau dọn luôn có: túi đựng rác, bao tay, cây gắp, …

- Đường ống thoát nước phải được làm sạch, tránh tình trạng ứ đọng nguồn nước thải, rác…

- Nhân viên trong khu bếp cần vệ sinh trước khi chế biến cũng như cần được khám sức khỏe định kỳ và có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về VSATTP.

Bên cạnh những yêu cầu về an toàn trong khu vực bếp cũng như tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm, chủ nhà hàng cũng cần phải chọn những thiết bị bếp inox đạt tiêu chuẩn. Một thiết bị kém chất lượng có hàm lượng xấu cao sẽ ảnh hưởng tới thực phẩm.

Để nâng cao ý thức, đạo đức của người kinh doanh, chế biến thực phẩm, người lao động làm việc tại các bếp ăn; siết chặt quản lý và tăng cường công tác giám sát, thanh, kiểm tra ATTP đối với các bếp ăn tập thể nhằm phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định ATTP và công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng”.

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cần  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, yêu cầu các bếp ăn thực hiện đúng quy định đảm bảo ATTP; công đoàn ở các doanh nghiệp phát huy vai trò giám sát tại các bữa ăn đảm bảo chất lượng bữa ăn đi đôi với  ATVSTP bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực làm việc tại các bếp ăn đảm bảo các tiêu chí về sức khỏe, kiến thức, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; lựa chọn và ký kết hợp đồng cung cấp với những hộ sản xuất, cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, giấy chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhất là đối với các loại rau, củ, quả. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng tiếp tục cân đối để tăng mức chi cho suất ăn nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động...

Công Sơn

 

comment Bình luận

largeer