Viêm khớp dạng thấp liên quan đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột

Nghiên cứu mới từ Đại học College London cho thấy sự mất cân bằng vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Cũng theo nghiên cứu tiền lâm sàng, tổn thương niêm mạc ruột tương quan trực tiếp với tình trạng viêm khớp và mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp.
21/10/2021 16:04

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã báo cáo mối liên hệ nhất quán giữa những bất thường của hệ vi sinh vật đường ruột và bệnh viêm khớp dạng thấp, và việc gia tăng một số loại vi khuẩn xấu thường có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp .

Nhưng chính xác làm thế nào vi khuẩn trong ruột có thể ảnh hưởng đến chứng viêm khớp cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Một số cơ chế đã được giả thuyết, từ vi khuẩn đường ruột điều chỉnh sự phát triển của các tế bào viêm cụ thể gây ra bệnh viêm khớp, đến các chất chuyển hóa của vi khuẩn cụ thể góp phần vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nghiên cứu mới này đã điều tra một giả thuyết nhân quả khác, tập trung vào mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp và sự suy yếu thành ruột do vi khuẩn gây ra.

Nhóm nghiên cứu cho hay: Chúng tôi muốn biết những gì đang xảy ra trong ruột và liệu những thay đổi đối với niêm mạc ruột - thường hoạt động như một hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn - có phải là một đặc điểm của bệnh và góp phần vào sự phát triển của nó hay không.

viemkhopdangthap

Nghiên cứu mới cho thấy những con chuột được lai tạo có khuynh hướng di truyền đối với tính thấm của ruột cũng phát triển các dấu hiệu của bệnh viêm khớp nặng. Một mô hình chuột khác, được thiết kế để phát triển chứng viêm khớp do collagen, sau đó được phát hiện cho thấy giảm sưng khớp khi tính thấm của ruột được cải thiện.

Nhìn vào các bệnh nhân ở người, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người bị viêm khớp dạng thấp có nồng độ lipopolysaccharide (LPS), protein liên kết LPS (LBP) và protein liên kết axit béo trong ruột cao hơn. Tất cả các phân tử này được biết đến là dấu hiệu sinh học của tổn thương đường ruột, và mức độ đau thắt lưng nói riêng được phát hiện có tương quan với mức độ nghiêm trọng của bệnh cấp tính.

“Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã chỉ ra rằng, trong bệnh viêm khớp, niêm mạc ruột bị tổn thương sâu sắc, lớp niêm mạc này không hoạt động bình thường như một rào cản, cũng như sự tích tụ trong ruột của các tế bào bạch cầu gây viêm. Các tác giả còn cho thấy rằng, trong bệnh viêm khớp, vi khuẩn vượt qua ranh giới bị cấm của niêm mạc ruột và việc sửa chữa các khiếm khuyết về tính thấm của ruột bằng các loại thuốc cụ thể sẽ ức chế tình trạng viêm khớp”.

Nghiên cứu không thể giải thích hoàn toàn chuỗi cơ chế liên kết sự suy yếu này của niêm mạc ruột với bệnh viêm khớp. Vì vậy, mặc dù việc điều chỉnh mức độ thấm của ruột được phát hiện có liên quan trực tiếp đến tình trạng viêm khớp nhưng vẫn còn thiếu các liên kết trong mối quan hệ đó chưa được mô tả.

Nhóm nghiên cứu cho hay, những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng niêm mạc ruột là một mục tiêu điều trị. “Điều quan trọng là chúng tôi phát hiện ra rằng việc sử dụng các loại thuốc hiện có giúp khôi phục tính toàn vẹn của hàng rào bảo vệ ruột, tức là ngăn ruột bị rò rỉ hoặc ức chế các tế bào viêm di chuyển đến và đi đến ruột, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp trong các mô hình tiền lâm sàng".

Dịch theo New Atlas

comment Bình luận

largeer