Ninh Bình: Công ty Guang Han Lin Shoes dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng để hoạt động chui sau khi bị tạm đình chỉ

Công ty Guang Han Lin Shoes vẫn liên tục hoạt động trong thời gian bị tạm đình chỉ và lạ thay, chỉ dừng hoạt động đúng lúc cơ quan chức năng kiểm tra. Câu hỏi đặt ra tại sao Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động và dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng như vậy?
10/06/2022 17:49

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa trong bài “Ninh Bình: Công ty Guang Han Lin Shoes tổ chức hoạt động sản xuất khi chưa đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động” về việc nhà máy của Công ty Guang Han Lin Shoes chưa đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động theo quy đinh nhưng đã đi vào hoạt động sản xuất giày dép nhiều tháng qua.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, ngày 21/5/2022 Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty Guang Han Lin Shoes. Cùng ngày, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động một tháng đối với công ty này (từ ngày 21/5 đến ngày 21/6). Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành Quyết định số 478/QĐ-XPHC, về việc xử phạt hành chính đối với Công ty Guang Han Lin Shoes với mức 80 triệu đồng, vì vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Phóng viên được biết, sau khi bị tạm đình chỉ, Công ty Guang Han Lin Shoes chưa hề tạm dừng hoạt động sản xuất theo quy đinh. Để kiểm chứng thông tin, ngày 31/5, Phóng viên đã trực tiếp có mặt tại Công ty Guang Han Lin Shoes thì phát hiện có tới hàng trăm công nhân vẫn đi làm, ra vào tấp nập qua cổng Công ty. 

Vào sáng ngày 7/6/2022, Đoàn kiểm tra gồm có ông Đặng Văn Linh - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình cùng một số cán bộ, cơ quan liên quan, đến kiểm tra việc tuân thủ pháp luật đối với Công ty Guang Han Lin Shoes. Tại thời điểm Đoàn công tác kiểm tra, thì Công ty này đang ngừng hoạt động, không có công nhân làm việc tại nhà máy, chỉ có một nhóm người lao động đang thi công những hạng mục phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình ra về vào buổi sáng, thì buổi chiều cùng ngày người lao động lại quay trở lại Công ty Guang Han Lin Shoes để làm việc. Tiếp đó đến tối ngày 7/6/2022, có hàng trăm công nhân đang lũ lượt đi ra từ nhà máy của Công ty Guang Han Lin Shoes.

Câu hỏi đặt ra, tại sao Công ty Guang Han Lin Shoes lại cho công nhân nghỉ làm đúng thời điểm Đoàn kiểm tra tới làm việc, sau đó lại cho đi làm bình thường sau khi Đoàn kiểm tra ra về? Có phải họ đang "cố tình qua mặt" cơ quan chức năng một cách dễ dàng như vậy?

Empty
Empty

Công nhân đang đi ra từ nhà máy của Công ty Guang Han Lin Shoes vào tối ngày 7/6/2022

Trao đổi với ông Đặng Văn Linh – Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Giang Han Lin Shoes, nếu có sai phạm thì tiếp tục có biện pháp xử phạt hành chính. Hiện tại chưa có quy định cho phép cưỡng chế đối với trường hợp vẫn cho công nhân đi làm và tổ chức sản xuất trong thời gian tạm đình chỉ, mà chỉ tiếp tục xử phạt hành chính”.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Luật sư Hoàng Văn Hà cho biết: "Nếu Công ty Guang Han Lin Shoes vẫn hoạt động trong thời gian bị tạm đình chỉ, thì đây là hành vi cố tình vi phạm và tái phạm nhiều lần, thể hiện sự thiếu tôn trọng pháp luật Việt Nam; Bên cạnh đó cũng cần làm rõ tại sao công ty này vẫn thản nhiên hoạt động khi bị tạm đình chỉ, phải chăng họ đang yên tâm vi phạm vì có người đứng đằng sau 'chống lưng' ?!".

Được biết ngày 9/6/2022 cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Guang Han Lin Shoes liên quan tới những vấn đề an toàn, vệ sinh lao động. Kết quả làm việc ra sao, xử lý như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer