Ninh Bình thí điểm cách ly, điều trị các F0 không có triệu chứng tại nhà và một số trường hợp đặc biệt

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 14/KL-UBND về Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình.
17/02/2022 11:10

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đã xuất hiện nhiều ổ dịch trên địa bàn tỉnh, số ca nhiễm tại cộng đồng tăng cao, dịch bệnh đã xâm nhập vào cơ quan, trường học, nhà máy, siêu thị, chợ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp… Người dân và một số cán bộ có tư tưởng chủ quan khi diện bao phủ vaccine rộng, coi mắc COVID-19 như một bệnh đặc hữu sau khi đã tiêm đủ vaccine. 

Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và nhân dân với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tổ chức thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm cách ly, điều trị các F0 không có triệu chứng tại nhà đối với thành phố Ninh Bình nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế; tổ chức cách ly và điều trị tập trung đối với các trường hợp khác tại các cơ sở y tế, các cơ sở thu dung, điều trị; thành lập cơ sở thu dung, điều trị tại cơ sở cũ của Bệnh viện Sản - Nhi, triển khai hoạt động muộn nhất là ngày 27/02/2022. 

Đối với các địa phương khác, thành lập các trạm y tế lưu động gắn với các cơ sở thu dung, điều trị hoặc các cơ sở thu dung, điều trị độc lập theo quy định. Tổ chức điều trị tại nhà đối với các F0 không có triệu chứng thuộc những trường hợp sau: Cả gia đình nhiễm COVID-19; trẻ em dưới 16 tuổi; người cao tuổi, người bị bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối có nguyện vọng điều trị tại nhà; các trường hợp đặc biệt khác do Ban Chỉ đạo địa phương quyết định trên cơ sở tự nguyện và đáp ứng đủ các điều kiện điều trị tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. 

Tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19: thực hiện nghiêm thông điệp 5K; tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và xã hội; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch khi cách ly, điều trị tại nhà; tích cực phát hiện người bị nhiễm bệnh COVID-19 (F0) không tự giác khai báo hoặc khai báo không trung thực để thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền địa phương kịp thời thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát y tế theo hướng dẫn. 

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, có quan điểm không đúng về phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại. Đồng thời tổ chức tiêm vét cho những người chưa tham gia tiêm vaccine COVID-19. Khẩn trương tiêm mũi 3 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng là trẻ em trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. 

Thực hiện nghiêm túc việc cách ly F1 tại cơ sở cách ly tập trung hoặc tại nhà nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Trong trường hợp đặc biệt, nếu thực hiện khác, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Giám đốc các sở, ngành, đoàn thể và tương đương, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động quyết định nhưng phải đảm bảo không để lây lan dịch bệnh và chịu trách nhiệm về nội dung này.

Theo Báo Ninh Bình

comment Bình luận

largeer