Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm - Nhìn từ góc chợ truyền thống

Hiện nay hầu hết các gia đình vẫn có thói quen sử dụng thực phẩm mua tại các chợ truyền thống. Có thể nói thực phẩm tại đây phần lớn đều không qua kiểm định chất lượng của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Vì vậy người tiêu dùng cũng khó phân định được đâu là thực phẩm an toàn, đâu là không.
06/10/2021 16:42

Tại các chợ truyền thống, phần lớn người buôn bán thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như: Rau xanh, thịt gia súc, gia cầm, thủy, hải sản đều không quan tâm tới và không biết tới Luật ATTP. Còn tại các chợ tạm, chợ cóc, dù hàng ngày cung cấp hàng tấn thực phẩm tươi sống hoặc đã chế biến cho người dân nhưng khái niệm "ATTP" chỉ đơn giản là không để khách hàng bị ngộ độc. Chính vì vậy mà tại các chợ, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra tràn lan.

c2

Bên cạnh việc mất vệ sinh trong điều kiện bảo quản thực phẩm tại các chợ truyền thống thì một vấn đề đáng báo động đó là mức độ an toàn thực phẩm. Thực tế cho thấy hầu như các loại thực phẩm ở các chợ truyền thống đều không có cơ quan nào kiểm tra, giám định về chất lượng, độ an toàn cũng như dư lượng chất cấm sử dụng trong chăn nuôi như các cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo.

Luật VSATTP đã có nhưng để người dân có ý thức tự giác thực hiện Luật thì cần có một thời gian. Trước mắt người tiêu dùng cần tự bảo vệ gia đình mình tránh khỏi mối nguy hại về mất ATVSTP bằng cách tẩy chay các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thông báo với cơ quan chức năng khi thấy các hành vi buôn bán hoặc sản xuất các thực phẩm không an toàn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần khuyến cáo cho người dân phân biệt thế nào là thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn. Đồng thời các địa phương, các ngành cần phối hợp để tuyên truyền, phổ biến cho người dân nuôi trồng các loại thực phẩm an toàn theo đúng quy trình, kỹ thuật.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ truyền thống là việc quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm ở các chợ truyền thống hiện nay vẫn khó quản lý.

Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần nhận thức đầy đủ các mối nguy hiểm từ việc sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn, đồng thời trang bị cho bản thân một số nguyên tắc chung khi mua sắm như ưu tiên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn./.

Công Sơn

comment Bình luận

largeer