Núm vú giả "thông minh" có thể cảnh báo tình trạng mất nước ở trẻ sơ sinh

Hiện nay, để kiểm tra nồng độ điện giải ở trẻ sơ sinh, người ta lấy mẫu máu của trẻ hai lần một ngày. Tuy nhiên, chẳng bao lâu nữa, một núm vú giả "thông minh" có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu tương tự một cách không xâm phạm.
18/05/2022 17:20

Việc theo dõi chất điện giải ở trẻ sơ sinh là rất quan trọng, vì mức độ thấp cho thấy trẻ đang bị mất nước - đây là một vấn đề đặc biệt phổ biến ở trẻ sinh non. Và trong khi các chất điện giải đó có trong máu, chúng cũng được tìm thấy với số lượng tương ứng trong nước bọt.

Với thực tế đó, nhóm nghiên cứu của Đại học Bang Washington do PGS.TS. Giáo sư Jong-Hoon Kim đã phát triển một chiếc núm vú giả mới thử nghiệm. Nó kết hợp với một núm vú giả có bán trên thị trường, mà các thành phần điện tử đã được thêm vào.

Ảnh: New Atlas

Ảnh: New Atlas

Khi trẻ sơ sinh ngậm thiết bị, nước bọt được hút tự nhiên từ miệng vào một loạt các kênh vi lỏng tích hợp - không cần cơ chế bơm. Các cảm biến trong các kênh đó phát hiện và đo nồng độ ion natri và kali trong nước bọt. Dữ liệu đó được truyền qua Bluetooth đến thiết bị di động của người chăm sóc, nơi nó được hiển thị trên màn hình ứng dụng.

Khi núm vú giả được thử nghiệm trên trẻ sơ sinh tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh của bệnh viện, các kết quả đo điện giải do thiết bị báo cáo được phát hiện là phù hợp với kết quả thu được thông qua lấy mẫu máu truyền thống. Hơn nữa, núm vú giả cung cấp dữ liệu đó liên tục, miễn là nó nằm trong miệng của mỗi trẻ sơ sinh.

"Thông thường, trong môi trường bệnh viện, họ lấy máu từ em bé hai lần một ngày, vì vậy họ chỉ lấy được hai điểm dữ liệu", Kim nói. "Thiết bị này là một cách không xâm lấn để theo dõi thời gian thực về nồng độ chất điện giải của trẻ sơ sinh".

Các nhà khoa học hiện đang làm việc để làm cho thiết bị ít tốn kém hơn và có thể tái chế nhiều hơn, ngoài ra họ đang có kế hoạch tiến hành các thử nghiệm quy mô lớn hơn. 

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer