Nước mắt có thể trở thành con đường lây nhiễm COVID-19

Mới đây, một nghiên cứu giải mã các con đường lây lan của COVID-19 đã được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Trường Cao đẳng Y tế Chính phủ của Amritsar. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng nước mắt không chỉ là một con đường truyền virus từ người sang người mà còn là thủ phạm của 17.5% ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.
26/08/2021 10:48

Điều nguy hiểm hơn nữa là việc lây nhiễm qua nước mắt có thể được diễn ra ngay cả khi người mang mầm bệnh không xuất hiện bất kì một triệu chứng khác thường nào tại bộ phận này.

Trên thực tế, nhiều loại bệnh khác nhau đã được phát hiện có khả năng lây truyền qua tuyến lệ. Các chuyên gia cho rằng phần mô trong suốt bao phủ vùng lòng trắng của mắt và đường viền bên trong mí mắt có thể bị nhiễm nhiều loại virus như cảm lạnh và mụn rộp. Nguyên nhân việc tồn tại virus tại khu vực này bắt nguồn từ những thói quen cực kì phổ biến như dụi mắt, sờ mặt hay từ quá trình tiếp xúc với các giọt bắn mang mầm bệnh trong cuộc sống hàng ngày.

nuocmatlaytruyencovid

Về con đường lây nhiễm, virus COVID-19 có thể lây từ người sang người khi ta chạm vào nước mắt của người bệnh, hay thậm chí chỉ chạm vào bề mặt nơi giọt nước mắt rơi xuống. Viêm kết mạc (mắt đỏ) là một trong những triệu chứng nổi bật của việc nhiễm phải loại bệnh này nhưng lại diễn ra không quá rộng rãi và phổ biến. Vì vậy, ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng gì về mắt, họ vẫn có khả năng lây bệnh sang người khác thông qua tuyến lệ của mình.

Những kết luận kể trên đã rung lên một hồi chuông cảnh báo cho nguy cơ lây nhiễm cao của những người thường xuyên tiếp xúc với các loại dịch cơ thể tương tự như bác sĩ nhãn khoa hay nhân viên làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ. Một số phương pháp đơn giản có thể thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây truyền COVID-19 qua nước mắt như:

- Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi.

- Hạn chế dụi mắt, sờ mặt.

- Rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây sau khi chạm vào bất kì bề mặt nào và trước khi chạm vào mặt hoặc ăn uống. Nếu không có xà phòng, bạn có thể dùng dung dịch rửa tay có chứa tối thiểu 70% cồn để thay thế.

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

- Đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và khi tiếp xúc với người khác.

Theo Indiatimes

comment Bình luận

largeer