Nuốt hạt tiêu đen có sao không

Nuốt hạt tiêu đen có sao không? Hạt tiêu đen không chỉ là một loại gia vị mà còn là một vị thuốc quý. Tuy nhiên, hạt tiêu đen chỉ tốt khi sử dụng ở mức vừa phải. Nuốt hạt tiêu đen có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.
18/01/2018 14:41

Nuốt hạt tiêu đen có thể gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa

Theo các thầy thuốc đông y, hạt tiêu đen không chỉ là gia vị quen thuộc trong chế biến các món ăn mà còn là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Hạt tiêu đen được sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân… Tuy nhiên, giá trị chữa bệnh của hạt tiêu đen chỉ được đảm bảo khi sử dụng một hàm lượng vừa đủ.

Ngoài việc ăn hạt tiêu đen quá mức gây nguy hiểm cho sức khỏe, thì câu hỏi: vô tình nuốt hạt tiêu đen hoặc nuốt hạt tiêu đen có gây nguy hiểm gì không luôn được rất nhiều người quan tâm.

Như đã chia sẻ, hạt tiêu đen là loại gia vị có tính hai mặt. Bên cạnh những tác dụng tốt hạt tiêu đen còn gây nguy hiểm nếu dùng quá nhiều hoặc nuốt quá nhiều hạt tiêu đen vào dạ dày.

Vô tình nuốt từ 7 – 10 hạt tiêu đen hoặc hơn số đó có thể gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa. Triệu chứng ban đầu là gây đau bụng, sau đó có thể gây rối loạn tiêu hóa. Bởi khi đi vào dạ dày, hạt tiêu không được tiêu hóa như các thực phẩm bình thường vì quá cứng. Thêm nữa, một số chất cay, nóng trong hạt tiêu hóa thể làm tổn thương thành dạ dày dẫn đến triệu chứng đau dạ dày. Để lâu còn có thể gây viêm loét dạ dày.

Empty

Nuốt hạt tiêu đen có sao không, hạt tiêu đen đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ khi vô tình nuốt phải

Nuốt hạt tiêu đen quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về đường hô hấp, nó đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ. Khi còn bé hệ hô hấp chưa phát triển toàn diện, ống hô hấp còn nhỏ nếu hạt tiêu mắc ở đường thở có thể gây tắc thở và dẫn đến tử vong nếu không lấy dị vật ra kịp thời.

Đối với người lớn, khi nuốt quá nhiều hạt tiêu hoặc ăn quá nhiều hạt tiêu đen có thể  gây ho, rát cổ họng hoặc hen suyễn. Thậm chí, không may hạt tiêu rơi vào đường thở có thể gây tắc đường thở, dẫn đến tử vong nếu không lấy dị vật ra kịp thời.

Hạt tiêu đen còn là loại gia vị vô cùng không tốt cho bà bầu. Hạt tiêu đen có vị cay, nóng khi bà bầu ở những tháng đầu nuốt phải quá nhiều hạt tiêu đen có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, trướng bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Tóm lại, hạt tiêu đen sẽ trở thành “vũ khí” giết người nếu chúng ta sử dụng không đúng cách. Đặc biệt, với trẻ nhỏ các bậc phụ huynh không nên để cho trẻ tiếp xúc với hạt tiêu đen để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ vô cùng nuốt nhầm.

Một số tác dụng không thể phủ nhận của hạt tiêu đen với sức khỏe

Bên cạnh việc cẩn thận trong sử dụng hạt tiêu đen chưa xay để tránh gây ra một số nguy hiểm khó lường thì chúng ta cũng không thể phủ nhận được một số tác dụng tuyệt vời của loại gia vị này với sức khỏe:

Ăn hạt tiêu đen giúp ngăn ngừa ung thư: Nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Michigan cho thấy, hạt tiêu đen có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả. Họ nhận thấy, trong hạt tiêu đen có chứa hàm lượng cao piperine – đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc ức chế bệnh ung thư.

Các nghiên cứu chỉ ra, để tăng hiệu quả hỗ trợ chữa trị ung thư, có thể sử dụng hạt tiêu đen kết hợp với nghệ.  Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy trong hạt tiêu đen có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, các chất chống oxy hóa khác giúp ngăn chặn sự xâm lấn và phát triển của các gốc tự do gây ung thư.

Empty

Nuốt hạt tiêu đen có sao không, các nghiên cứu chỉ ra hạt tiêu đen có tác dụng như một loại thuốc chữa trầm cảm

Hạt tiêu đen hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày: Cũng theo nghiên cứu, chất piperne trong hạt tiêu đen có tác dụng kích thích tăng tiết axit clohydric trong dạ dày góp giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chất này còn được chứng minh có tác dụng chống viêm, sưng trào ngược dạ dày và tạo khí, gây đầy hơn trong đường ruột.

Hỗ trợ giảm cân: với những người béo phì, việc sử dụng hạt tiêu đen có tác dụng phân hủy các tế bào mỡ thừa. Đồng thời thúc đẩy ra mồi hôi, đi tiểu để loại bỏ các chất thải trong cơ thể mà hệ tiêu hóa không chuyển hóa được. Tất cả các tác dụng này giúp giảm cân nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, hạt tiêu đen còn có tác dụng chữa nghẹt mũi, giảm ho, chống trầm cảm. Tuy nhiên, vẫn phải đưa ra lời khuyến cáo là nên sử dụng hạt tiêu đen ở mức độ vừa phải tránh phản tác dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer