Pakistan: Nắng nóng gay gắt, thiếu nước, cắt điện đe dọa tính mạng người dân

Biến đổi khí hậu khiến mùa hè đến sớm hơn ở Pakistan, kéo theo những đợt nắng nóng gay gắt, thậm chí có nơi nhiệt độ lên đến hơn 50°C.
18/05/2022 09:41
451

Một phụ nữ được đưa đến bệnh viện vì say nắng ở Karachi, Pakistan

Thêm vào đó, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng và điện thường xuyên bị cắt đang đe dọa tính mạng của người dân ở những vùng quê nghèo của Pakistan.

Cậu bé Saeed Ali đã được đưa đến bệnh viện ở thành phố Jacobabad, một trong những thành phố được cho là nóng nhất trên thế giới. Cậu bé 12 tuổi này đã bị gục trên đường đi học về vì say nắng. Trước đó, Saeed Ali và các bạn trong lớp đã phải chịu cảnh nóng như thiêu như đốt vì không có quạt.

Bà Shaheela Jamali, mẹ của Saeed Ali, cho biết: "Một người lái xe kéo đã phải chở con trai tôi đến đây. Nó thậm chí không thể tự đi được".

Thành phố Jacobabad đang hứng chịu đợt nắng nóng mới nhất tấn công quốc gia Nam Á này. Đỉnh điểm nhiệt độ ở đây lên tới 51°C. Các con kênh trong thành phố, nguồn cung cấp nước tưới quan trọng cho các trang trại và người dân, đã cạn kiệt.

452

Một số nơi ở Pakistan nhiệt độ lên đến hơn 50°C

Phần lớn trong số một triệu người ở Jacobabad và các làng lân cận đều sống trong cảnh nghèo đói trầm trọng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng và mất điện liên tục càng khiến việc chống chọi với cái nóng của người dân thêm khó khăn.

Dù nắng chói chang nhưng nhiều người vẫn phải làm việc cả chục tiếng đồng hồ ngoài trời.

Ông Rasheed Rind, người dân Pakistan, nói: "Cái nóng gay gắt khiến chúng tôi cảm thấy buồn nôn, nhưng nếu tôi không làm việc, tôi không thể kiếm được tiền".

Một số bệnh viện trong thành phố Jacobabad đã bị rơi vào tình trạng quá tải do người nhập viện vì đột quỵ tăng mạnh.

Y tá Bashir Ahmed chia sẻ: "Trước đây, nắng nóng sẽ bắt đầu vào tháng 6 và tháng 7. Các vụ đột quỵ do nắng nóng sẽ xảy ra trong hai tháng này. Nhưng hiện nay, các vụ đột quỵ xảy đến sớm hơn. Tháng 5 mới bắt đầu mà đã thấy xuất hiện các trường hợp đột quỵ do nắng nóng. Con số này tiếp tục tăng lên".

Cơ quan Khí tượng Pakistan cho biết, hầu hết các khu vực của đất nước có khả năng vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng trong tuần này, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer