Ngày Tăng huyết áp Thế giới 17/5/2022: Nắng nóng có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân cao huyết áp như thế nào?

Theo các chuyên gia, trong thời tiết mùa hè khắc nghiệt, cơ thể cố gắng tỏa nhiệt làm ảnh hưởng đến mức huyết áp. Nhiệt độ và độ ẩm tăng lên có thể làm tăng lưu lượng máu đến da, khiến tim đập nhanh hơn trong khi lượng máu lưu thông mỗi phút nhiều gấp đôi so với ngày thường.
17/05/2022 10:08

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính của các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tim mạch vành và đột quỵ, cũng như bệnh thận mãn tính, suy tim, rối loạn nhịp tim và sa sút trí tuệ.

Theo Tiến sĩ Ashish Agarwal, Giám đốc, Tim mạch, Aakash Healthcare, Dwarka cho biết: “Nếu không được điều trị, huyết áp cao góp phần gây ra gánh nặng bệnh tật cao bao gồm các cơn đau tim và suy tim, đột quỵ não, bệnh thận, sa sút trí tuệ mạch máu, chứng phình động mạch và tắc nghẽn mạch máu".

Nhịp tim nhanh hơn, tăng lưu thông máu

Theo các chuyên gia, trong thời tiết mùa hè khắc nghiệt, cơ thể cố gắng tỏa nhiệt làm ảnh hưởng đến mức huyết áp. Nhiệt độ và độ ẩm tăng lên có thể làm tăng lưu lượng máu đến da, khiến tim đập nhanh hơn trong khi lượng máu lưu thông mỗi phút nhiều gấp đôi so với ngày thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiệt độ cao có thể gây ra huyết áp thấp

“Nhiệt độ không khí khắc nghiệt dẫn đến tăng lưu lượng máu đến da, gây ra lượng mồ hôi và mất nước tăng đột biến. Điều này dẫn đến giảm huyết áp, đặc biệt là khi thay đổi tư thế, tức là khi đứng dậy từ tư thế nằm hoặc ngồi, ”Tiến sĩ Ajay Agarwal, Giám đốc và HOD - Khoa Nội, Bệnh viện Fortis, Noida, nói với IANS.

Trong mùa hè, các mạch máu của chúng ta cũng giãn ra hoặc mở rộng dẫn đến áp lực máu thấp hơn. Đổ mồ hôi quá nhiều và mất natri do đổ mồ hôi nhiều có thể là một lý do chính khác dẫn đến huyết áp thấp.

Nguy cơ gây hại do độ ẩm cao hơn

“Một số người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm cao hơn, bao gồm những người trên 50 tuổi, những người thừa cân, hoặc những người mắc các bệnh về tim, phổi hoặc thận. Nóng và đổ mồ hôi cũng có thể làm giảm lượng chất lỏng trong cơ thể, có thể làm giảm lượng máu và dẫn đến mất nước. Tiến sĩ Ramakanta Panda, bác sĩ phẫu thuật tim hàng đầu thế giới và là người đứng đầu Viện Tim mạch Châu Á, Mumbai, nói với IANS.

Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ

Theo Panda, khi nhiệt độ cao sẽ làm tăng sự khó chịu và nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ông lưu ý: “Thiếu ngủ hoặc ít ngủ về lâu dài cũng có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường và bệnh tim, có thể ảnh hưởng gián tiếp đến mức HA ở bệnh nhân tăng huyết áp. Panda khuyên bệnh nhân BP nên ngủ đủ ít nhất 8 tiếng trong những tháng mùa hè.

Mất nước ở những người có huyết áp bình thường hoặc thấp

Bên cạnh những người cao huyết áp, những bệnh nhân huyết áp bình thường hoặc thấp cũng có thể bị mất nước dẫn đến giảm huyết áp và gây chóng mặt, chuột rút. “Những người trên 50 tuổi bị huyết áp thấp dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy, những người có tiền sử huyết áp thấp nên theo dõi huyết áp thường xuyên, đồng thời tiêu thụ chất lỏng và chất điện giải để giữ đủ nước. Hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ nếu huyết áp ghi nhận dưới 100 vì điều này là đáng báo động ”, Tiến sĩ Anand Kumar Pandey, Giám đốc và Chuyên gia tư vấn cấp cao - Tim mạch, Bệnh viện Chuyên khoa Dharamshila Narayana.

Chuyên gia gợi ý gì cho những bệnh nhân có vấn đề về huyết áp?

Các chuyên gia khuyến nghị những người bị huyết áp thấp và cao nên uống nhiều nước, muối và ở trong nhà. Ngay cả khi tiếp xúc với nhiệt trong thời gian ngắn cũng có thể làm giảm huyết áp và do đó chúng cần được theo dõi cẩn thận.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer