PCOS có thể ảnh hưởng đến việc mang thai trong tương lai của bạn không?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) khiến cơ thể sản sinh ra số lượng nội tiết tố nam (androgen) bất thường. Sự mất cân bằng nội tiết tố này có thể tác động đến buồng trứng, dẫn đến các biến chứng trong kinh nguyệt và mang thai.
17/09/2021 12:08

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng sức khỏe phổ biến ở phụ nữ do mất cân bằng nội tiết tố. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ, ảnh hưởng đến khoảng 5-13% những người trong độ tuổi sinh sản.

Ở những phụ nữ có tình trạng này, trứng có thể phát triển không chính xác hoặc chúng có thể không được giải phóng trong quá trình rụng trứng; điều này làm giảm xác suất thụ thai tự nhiên. Ngay cả khi quá trình rụng trứng diễn ra và một quả trứng trưởng thành được giải phóng, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến phôi thai khó phát triển trong tử cung.

Dấu hiệu của PCOS

Các đặc điểm chung của PCOS ở phụ nữ như sau: Kinh nguyệt không đều; Tăng cân; Da nhờn hoặc mụn trứng cá; Quá nhiều lông trên cơ thể và trong một số trường hợp hiếm gặp là lông mặt; Mỏng tóc và rụng tóc từ đầu; Kháng insulin; Khô khan; Nhiều u nang trên buồng trứng được nhìn thấy khi siêu âm.

hoichungbuongtrungdanang

PCOS có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn

Có thể mang thai ngay cả khi một người bị PCOS, tuy nhiên, nó có thể làm tăng nguy cơ mang thai và khiến phụ nữ dễ bị một số biến chứng. Sau đây là một số biến chứng đáng kể khiến việc mang thai trong tương lai gặp rủi ro:

- Khó thụ thai tự nhiên: Một trong những triệu chứng nổi bật của PCOS là kinh nguyệt không đều. Các cặp vợ chồng có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên vì quá trình rụng trứng có thể không diễn ra theo đúng lịch trình và thông thường, trứng có thể không rụng.

- Sẩy thai hoặc sẩy thai sớm: Phụ nữ bị PCOS được phát hiện có nguy cơ sẩy thai cao gấp ba lần so với phụ nữ không bị PCOS trong những tháng đầu của thai kỳ. Theo một nghiên cứu về Mang thai trong hội chứng buồng trứng đa nang (1), phụ nữ bị PCOS có nguy cơ sẩy thai cao hơn 30-50% so với phụ nữ không có rối loạn này; sẩy thai có thể xảy ra ở 10-15 phần trăm phụ nữ không bị PCOS.

- Tiểu đường thai kỳ: Những người bị PCOS có thể kháng insulin điển hình và có mức đường huyết cao. Điều này có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ đang mang thai. Nó có thể điều trị được và không gây hại cho mẹ hoặc thai nhi miễn là nó được kiểm soát. Trẻ sinh ra từ những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có thể có lượng đường trong máu thấp và khó hô hấp. Tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng xác suất phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cho cả mẹ và con sau này trong cuộc sống.

- Tiền sản giật: Một số nghiên cứu cho thấy một số bệnh nhân bị PCOS có thể bị tiền sản giật, đặc trưng bởi huyết áp cao phát triển trong thai kỳ, thường là sau 5 tháng của thai kỳ. Thận, gan và não của người mẹ có thể bị ảnh hưởng do huyết áp tăng nhanh. Tiền sản giật có thể phát triển thành sản giật nếu không được điều trị. Co giật và tổn thương các cơ quan là những hậu quả có thể xảy ra của sản giật.

- Sinh non: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ mắc PCOS có nhiều khả năng sinh con trước hạn hơn. Trong hầu hết các trường hợp, đó là do chuyển dạ sinh non và huyết áp cao.

- Sinh mổ hoặc sinh mổ: Do các vấn đề thai nghén liên quan đến PCOS, chẳng hạn như huyết áp cao trong thai kỳ, phụ nữ bị PCOS có nhiều khả năng phải mổ lấy thai trong thai kỳ. Phục hồi sau phẫu thuật có thể mất nhiều thời gian hơn với sinh mổ.

Làm thế nào bạn có thể mang thai với PCOS?

Mặc dù có thể mang thai tự nhiên với PCOS, nhưng một số cặp vợ chồng gặp khó khăn. Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một giải pháp y tế cho những cặp vợ chồng như vậy. Tại đây, phụ nữ được tiêm gonadotropin để bắt đầu quá trình trưởng thành của trứng trong buồng trứng của họ. Trứng trưởng thành sau đó được thu thập bằng một phương pháp gọi là lấy noãn và thụ tinh với một tinh trùng duy nhất. Sau đó, phôi khỏe mạnh nhất sẽ được cấy vào tử cung và việc mang thai được xác nhận bằng xét nghiệm beta-human chorionic gonadotropin (hCG).

Các yếu tố có thể thúc đẩy mang thai

Để tăng tỷ lệ mang thai, điều quan trọng là phải áp dụng một lối sống lành mạnh, bao gồm giữ cân nặng ở mức kiểm soát, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tránh rượu và hút thuốc. Phụ nữ béo phì hoặc thừa cân có tỷ lệ mang thai không thành công do PCOS. Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm không làm tăng lượng đường trong máu như thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu, đậu lăng và lượng protein cân bằng sẽ giúp ích.

Mặc dù người ta khuyến cáo rằng nên thực hiện một lối sống lành mạnh, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể được điều chỉnh bằng việc sử dụng một số loại thuốc nhất định. Phụ nữ có ý định mang thai nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe tiền thai để có được thông tin và phương án hỗ trợ chính xác.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer