PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ 3 yếu tố để mua sắm thành công hàng chục gói thầu trang thiết bị, thuốc

Ngày 6/11, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai đã trúng nhiều gói thầu và mua sắm khoảng gần 4.000 tỷ đồng bao gồm trang thiết bị, vật tư (hơn 1.700 tỷ đồng), thuốc (hơn 2.000 tỷ đồng) phục vụ cho công tác điều trị.
07/11/2023 09:39

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, trong khó khăn, tập thể Bệnh viện xác định luôn đặt mục tiêu phải cố gắng nỗ lực vì người bệnh. Bệnh viện đã đoàn kết, thống nhất, tập trung vào mua sắm, đấu thầu.

"Những gì làm được chúng tôi tiến hành thực hiện. Những khó khăn vướng mắc chúng tôi báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Bộ Y tế để cùng tháo gỡ cho bệnh viện. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có những chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ. Nghị quyết 30 của Chính phủ đã tháo gỡ được những khó khăn cơ bản, Nghị định 07 giúp thông quan trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất thuận lợi hơn. Sau đó là Thông tư 14 của Bộ Y tế đã giúp tháo gỡ khó khăn của Bạch Mai nói riêng và của cả hệ thống các BV trong cả nước nói chung", PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

400415045_10218870814839746_7397927619528267512_n

Bệnh viện nỗ lực đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh để phục vụ chăm sóc bệnh nhân điều trị (Ảnh: Thái Bình)

PGS.TS Đào Xuân Cơ thông tin, từ tháng 1/2023 đến nay, cơ sở y tế này đã đấu thầu, trúng thầu với số lượng khá lớn thiết bị, vật tư tiêu hao, cũng như thuốc để phục vụ khám chữa bệnh.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã trúng thầu gói thiết bị như gói thiết bị 4 máy cộng hưởng từ và 2 máy CT. Với các thiết bị mới này và các máy đang sửa chữa đến năm 2024, Bệnh viện có gần chục máy cộng hưởng từ bệnh nhân đến khám vừa tiết kiệm thời gian, chi phí rất lớn.

"Chúng tôi cũng trúng thầu mua sắm được 2 gói thiết bị hệ thống nội soi đường tiêu hóa, đã có được gói thầu máy siêu âm X quang phục vụ công tác chiếu chụp. Tuần trước chúng tôi đã hoàn thành mua sắm 7 hệ thống phẫu thuật nội soi. Số bệnh nhân cần nội soi từ 600 – 800 ca/ngày, thậm chí cả nghìn ca nếu đủ thiết bị bệnh nhân không phải chờ. Trước đây 7- 8h sáng đã hết số nội soi nhưng hiện tại không còn người bệnh phải chờ", PGS.TS Đào Xuân Cơ thông tin.

Ông khẳng định, từ nay đến cuối năm, các thiết bị này được lắp đặt xong thì người bệnh đến Bạch Mai không phải chờ đợi khám chữa bệnh, đặc biệt là vấn đề chụp chiếu.

Song song với đó, các cơ quan chức năng cũng đã giúp bệnh viện thực hiện các thủ tục để đưa các thiết bị trước đây "đắp chiếu" do liên quan đến các vụ án vào tiếp tục sử dụng. Hiện nay, hầu hết các thuốc thiết yếu cơ bản đã đảm bảo.

Ông Cơ cũng thẳng thắn cho biết: "Tại Bạch Mai không thể tránh khỏi đôi lúc thiếu cục bộ vật tư tiêu hao, thiếu thuốc mang tính chất cục bộ do nhiều nguyên nhân khách quan như đứt chuỗi cung ứng. Một số thuốc trúng thầu rồi nhưng nhà thầu không cung ứng được do đứt chuỗi cung ứng tại nước sản xuất…".

Để có được kết quả đấu thầu kịp thời, theo ông Cơ, đó là đoàn kết trong nội bộ và công tác phòng chống tham nhũng. Chia sẻ về kinh nghiệm trong mua sắm, đấu thầu tại đơn vị mình, PGS.TS Đào Xuân Cơ khẳng định có các yếu tố cơ bản sau:

Thứ nhất, bên cạnh việc đoàn kết, thống nhất, tập trung của tập thể bệnh viện, chúng tôi đã kiện toàn Ban Phòng chống tham nhũng và giáo dục công tác phòng chống tham nhũng đến cán bộ làm công tác đấu thầu, mua sắm, để có thể tự tin mua sắm, không vướng vào vấn đề 'hoa hồng' với các nhà thầu.

Thứ hai, trong các hợp đồng thầu, Bệnh viện đưa hẳn vào bài thầu vấn đề phòng chống tham nhũng với các công ty tham gia mua sắm. Bệnh viện luôn tạo điều kiện bình đẳng, công khai, minh bạch cho các doanh nghiệp đủ điều kiện tư pháp tham gia đấu thầu, nhưng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo công tác phòng chống tham nhũng, không mua chuộc cán bộ của Bệnh viện.

Nếu chúng tôi phát hiện các doanh nghiệp mua chuộc cán bộ, sẽ dừng hợp đồng, báo các cơ quan chức năng hỗ trợ Bệnh viện về vấn đề tư pháp. Khâu này hết sức quan trọng, tránh tình trạng cán bộ thông đồng với các doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi có thương thảo hết sức chặt chẽ với các doanh nghiệp về vấn đề này.

Thứ ba, Bệnh viện giáo dục cán bộ tránh tình trạng thông đồng với doanh nghiệp.

Vì vậy, một loạt gói thầu của bệnh viện đã giảm được giá so với giá kế hoạch giảm từ 15 – 30%, nhờ đó giảm được ngân sách của nhà nước và ngân sách từ quỹ phát triển bệnh viện".

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cũng mong muốn các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ Bệnh viện tạo môi trường trong sạch, công khai, minh bạch để hoạt động mua sắm, đấu thầu diễn ra một cách thuận lợi.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer