Một số giải pháp Bệnh viện tuyến trung ương thực hiện đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế hiện nay

Một số giải pháp Bệnh viện tuyến trung ương thực hiện đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế hiện nay:
06/11/2023 14:40

1. Bệnh viện Nhi Trung ương

Ông Trịnh Ngọc Hải – Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, thời gian qua số bệnh nhân nhi đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện này ngày càng tăng lên.

Trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khám khoảng 5.000- 6.000 bệnh nhân trong đó có hơn 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Thường xuyên có khoảng gần 100 trẻ đang phải thở máy và 100 bé phải thở oxy, từng giây phút chống chọi với bệnh tật, rất nhiều em mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo.

399313663_10218868228455088_378015246186774335_n

Việc có tương đối cơ số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao và trang thiết bị hiện đại đã giúp các thầy thuốc Bệnh viện Nhi Trung ương chinh phục kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật động kinh - phẫu thuật đặt điện cực bề mặt vỏ não lập bản đồ vùng sinh động kinh cho bệnh nhi sáng ngày 8/9 (Ảnh: Thái Bình)

Để phục vụ thăm khám và điều trị cho số lượng bệnh nhân nhi như vậy đòi hỏi phải luôn có một cơ số thuốc, vật tư y tế, hóa chất… không nhỏ. Trong điều kiện sau đại dịch COVID-19, nguồn cung ứng nhiều mặt hàng thuốc, vật tư y tế của các nhà sản xuất gián đoạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đấu thầu, mua sắm của các cơ sở y tế, trong đó có Bệnh viện Nhi Trung ương.

"Tuy nhiên với hỗ trợ từ Chính phủ cho ngành y tế thông qua việc ban hành các chính sách như Nghị quyết 30, Nghị định 07, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế… đã tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, Bệnh viện Nhi TW đã nhanh chóng triển khai, thực hiện đấu thầu, mua sắm theo các hướng dẫn đã được quy định", ông Trịnh Ngọc Hải nói.

Thành lập hội đồng khoa học chuyên sau với sự tham gia của nhiều chuyên gia các khoa, phòng, trung tâm

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cùng với việc xây dựng và ban hành quy trình đấu thầu, mua sắm riêng từng nhóm hàng hóa thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, Bệnh viện đã thành lập Hội đồng khoa học chuyên sâu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các khoa, phòng, trung tâm.

Các Hội đồng nhỏ như Hội đồng mua sắm thuốc, Hội đồng mua sắm trang thiết bị y tế; Hội đồng mua sắm vật tư – sinh phẩm xét nghiệm cũng được thành lập song song để chịu trách nhiệm thẩm định về danh mục, hoạt chất của thuốc, cấu hình, tính năng kỹ thuật của trang thiết bị, vật tư y tế… Sau đó, Bệnh viện triển khai đấu thầu, mua sắm trên cơ sở ý kiến của các Hội đồng.

Kiên trì, linh hoạt trong thực hiện đấu thầu, mua sắm

Một yếu tố nữa được ông Hải nhắc đến là trong thực hiện đấu thầu, mua sắm, BV Nhi Trung ương chia ra nhiều gói thầu khác nhau.

Riêng về trang thiết bị, vật tư sẽ chia theo nhóm có tính năng, kỹ thuật tương đồng để nâng cao tính cạnh tranh, nhiều nhà thầu có thể tham gia và Bệnh viện có thể lựa chọn được nhà thầu cung ứng sản phẩm có chất lượng tốt, giá hợp lý.

"Trong thực hiện đấu thầu, mua sắm chúng tôi rất kiên trì. Ví dụ lần đấu thầu này, chúng tôi dự kiến sẽ đấu thầu, mua sắm khoảng 1.000 mặt hàng thuốc, vật tư y tế, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau như nhà thầu không tham dự, không đủ cung ứng, chất lượng, giá cả không đáp ứng được tiêu chí của Bệnh viện... nên chỉ thực hiện được 70% nhu cầu.

Số còn lại, BV tiếp tục tiến hành họp Hội đồng khoa học thống nhất đấu thầu, mua sắm tiếp và gối thêm các gói khác làm sao để có được số thuốc, vật tư cần phục vụ điều trị người bệnh" - ông Hải thông tin.

Tính đến thời điểm này của năm 2023, BV Nhi Trung ương đã tổ chức nhiều đợt lựa chọn nhà thầu đã tiến hành đấu thầu, mua sắm thành công theo quy định hiện hành hơn 50 gói thầu thiết bị, vật tư, thuốc, đáp ứng tương đối đủ nhu cầu khám chữa bệnh, điều trị những trường hợp khó.

Theo ông Hải, quá trình mua sắm, đấu thầu của cơ sở y tế này không gặp những khó khăn lớn, kể cả việc mua sắm phục vụ cho duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị y tế.

Từ thực tiễn của BV Nhi Trung ương, ông Hải chia sẻ thêm, để phục vụ cho công tác đấu thầu, mua sắm vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế, Ban Lãnh đạo Bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng, trung tâm phải lập kế hoạch sát với nhu cầu khám chữa bệnh của đơn vị.

"Điều cốt lõi nhất để đảm bảo các hoạt động của Bệnh viện nói chung, công tác mua sắm, đấu thầu nói riêng là phải tuân thủ các quy định và sự đoàn kết, nhất trí và đồng lòng của tập thể. Chúng tôi luôn phải nỗ lực cùng giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác khám chữa bệnh để hướng về mục tiêu chung là làm sao phục vụ tốt nhất người bệnh, đáp ứng sự tin tưởng của người bệnh với Bệnh viện Nhi TW" - ông Trịnh Ngọc Hải nhấn mạnh.

Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cũng chia sẻ mong muốn một số vấn đề còn tồn tại trong thực hiện đấu thầu, mua sắm sẽ được các bộ, ngành liên quan tiếp tục tháo thời gian tới để làm sao công tác đầu thầu, mua sắm trong y tế được thuận lợi nhất, phù hợp với đặc thù.

2. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

TS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) cho rằng, không riêng gì ngành y tế mà nhiều ngành khác cũng gặp khó khăn trong việc mua sắm đầu tư công. Ngành y cũng giống nhiều ngành khác đang nỗ lực giải quyết những khó khăn này.

Theo TS Dương Đức Hùng, sau dịch COVID-19, số bệnh nhân đến khám, phẫu thuật ở BV Việt Đức tăng lên khoảng 200% so với thời gian dịch COVID-19, trong khi quy định về mua sắm đấu thầu chỉ được vượt 130%.

"Trong điều kiện không ít mặt hàng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị từ các nhà cung ứng bị gián đoạn do bị đứt gãy nguồn cung, cùng đó nhiều vật tư, dụng cụ phẫu thuật của chuyên ngành ngoại khoa chỉ có 1-2 nhà cung ứng đã tạo ra không ít áp lực và ảnh hưởng đến công tác lập kế hoạch của bệnh viện", ông Hùng nói.

Phân loại rõ ưu tiên đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho những trường hợp cấp cứu

Lãnh đạo BV Việt Đức cho biết, Bệnh viện đã phân loại rõ những trường hợp cấp cứu phải tuyệt đối ưu tiên.

Theo đó, những gì thuộc về quy định của pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu thì phải tuân thủ. Những nội dung thuộc quy định của Bệnh viện, Ban Lãnh đạo thống nhất cần phải rà soát, nếu những nội dung nào có thể rút ngắn để đẩy nhanh tiến độ mua sắm, phải rút ngắn ngay.

Trên thực tế, thời gian qua nhiều quy định trong quy trình đấu thầu, mua sắm của Bệnh viện đã được rút ngắn. Cùng đó, Ban Giám đốc giao các nhóm chuyên môn cụ thể như nhóm dược, nhóm vật tư có khoảng thời gian nhất định để thực hiện các công đoạn của việc đấu thầu, mua sắm.

Song song đó, Bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng, trung tâm phải báo cáo số liệu, đề xuất cụ thể. Ví dụ một số vật tư chỉ còn khoảng 3 ngày là hết, đơn vị phải gửi báo cáo về bộ phận vật tư, sau đó Ban Giám đốc hội ý, họp Hội đồng Khoa học để bàn thảo, nhận định việc thiếu này là thực sự cấp thiết, có ảnh hưởng đến cấp cứu, chữa trị bệnh nhân nặng, hồi sức hay không...

"Khi tập thể thống nhất việc này là cấp thiết và quyết định hình thức mua sắm theo tình huống khẩn cấp, Bệnh viện sẽ giao bộ phận chuyên môn tiến hành mua sắm để sớm có vật tư theo quy định" - TS Hùng chia sẻ.

Nỗ lực của cả tập thể để đủ thuốc, hóa chất xét nghiệm

Theo ông Hùng, ngay từ đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Y tế đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã rất quyết liệt để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

"Trong thực hiện đấu thầu, mua sắm tại BV Việt Đức, cả Ban Giám đốc, các phòng ban liên quan đều phải vào cuộc. Việc xây dựng hồ sơ, tiêu chí kỹ thuật là trí tuệ tập thể, là cả Hội đồng Khoa học của Bệnh viện quyết định. Trong quá triển khai, nếu khâu nào còn vướng mắc, băn khoăn, chúng tôi đều phải kết nối để nhờ chuyên gia tư vấn, giải đáp thêm", TS Hùng cho biết.

Về việc bệnh viện có thiếu thuốc, vật tư y tế hay không, lãnh đạo BV Việt Đức cho biết, có thời điểm bệnh viện thiếu cục bộ một số chủng loại. Tuy nhiên, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đều có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về chủ quan, đó là các văn bản chính sách từ khi ban hành đến khi thực hiện thường có độ trễ. Tuy nhiên những thay đổi từ đầu năm về chính sách đấu thầu, mua sắm, giờ đã đơm hoa, có kết quả. Không chỉ BV Việt Đức mà nhiều bệnh viện khác đã và đang làm thầu, mua sắm, lắp đặt.

Về khách quan, lấy ví dụ thực tế tại chính đơn vị mình, ông Hùng cho biết, có nhiều gói mua sắm vật tư trúng thầu sau quá trình thương thảo, Bệnh viện nhận được giấy của các hãng xin lùi thời giao hàng vì nguồn cung từ nước ngoài gián đoạn.

Với đầu thầu thuốc, Giám đốc BV Việt Đức thông tin thêm: "Chúng tôi vận dụng cơ chế đặc thù. Đơn cử ví dụ với thuốc paracetamol trên thị trường hiện có muôn hình vạn trạng, khi đấu thầu mua sắm nếu không có hàng, Bệnh viện vận dụng có thể mua thay thế cùng hoạt chất. Riêng thuốc thải ghép dùng nhóm đối tượng dễ bị tổn thương sau ghép tạng theo dõi tại BV Việt Đức. Đây là chỗ chúng tôi lo nhất nhưng rất may mắn thuốc cho nhóm người bệnh đặc thù này vẫn đảm bảo".

Ngành y tế là ngành cung cấp dịch vụ có điều kiện, tính chất đặc thù rất cao, để mua được máy móc, thuốc, vật tư cần các quy định mua sắm có tính chất đặc thù cho một nghề nghiệp đặc thù.

"Chúng ta đang áp dụng hình thức mua sắm thông thường cho vật tư, hóa chất có tính chất đặc thù thì kiểu gì cũng có bất cập. Ví dụ có những máy, vật tư cả thế giới chỉ có 1 hãng, cả Việt Nam cũng chỉ có 1 nhà phân phối. Do đó, cần để việc mua sắm trong y tế là đặc thù chứ không thể mua sắm theo hàng hóa thông thường", TS Dương Đức Hùng bày tỏ.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer