Phải chăng học sinh lớp 1 học trực tuyến vừa không hiệu quả, vừa tốn thời gian?

Học trực tuyến với lớp 1 đang là vấn đề khiến các bậc phụ huynh đau đầu trong những ngày qua. Dù đã trải qua khoảng 1 tuần theo sát quá trình học trực tuyến của con nhưng hầu như phụ huynh nào cũng lắc đầu ngao ngán vì kì thực phương pháp này với lớp 1 vừa mới mẻ vừa quá sức với các em.
10/09/2021 17:21

Sau tuần đầu trải nghiệm học trực tuyến trên truyền hình, nhiều phụ huynh tại Hà Nội có chung nhận xét bài giảng nhanh, các con lớp 1 lại chưa biết chữ nên rất khó theo kịp.

Chị Phạm Thị Linh Chi (Hà Nội) cho hay: Trước khi con bước vào lớp 1, gia đình có mua quyển tập viết về cho còn tô theo nét để làm quen dần, nhưng đến khi học trên truyền hình con như học lại từ đầu. "Con hết hỏi mẹ là cô giáo ở đâu, cô giáo tên gì, cô ơi cô dạy nhanh quá, mẹ ơi mẹ bảo cô dạy chậm lại đợi con viết. Con kêu ca với mẹ xong thì cô cũng dạy qua các nét chữ khác. Vì vậy, đến tối tôi lại mất thêm thời gian mở youtube cho con học lại các nét chữ. Dù biết để con nhìn vào máy cả ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là mắt của con nhưng không cho con tập viết thì mai con lại không theo kịp các chữ khác".

batcapconhoctructuyen

Cũng trường hợp tương tự, chị Vương Thu Huyền (Hà Nội) có con năm nay học lớp 2 chia sẻ: “Sáng con học online trên lớp nên chiều mình cho con thời gian ngủ, nghỉ ngơi để đến tối mẹ rảnh lại kèm con học, ôn lại bài đã học buổi sáng. Nếu có thời gian thì không sao nhưng có việc bận thì việc ôn lại cho con vào buổi tối rất mất thời gian".

Chị Hoàng Liên (Hà Nội) cũng than ngắn thở dài: "Mình và chồng đều làm lao động tự do nên việc kèm con học, chỉ con cách cầm bút đối với vợ chồng mình rất khó khăn, thêm nữa con học cũng không chịu tập trung, cũng không sợ bị cô giáo kiểm tra bài nên nhiều khi không được bố mẹ kèm là lại lười không chịu viết. Để đồng hành với con, mình cũng tìm hiểu đủ trên mạng về cách dạy con thế nào cho con hứng thú nhưng không cải thiện được nhiều và mất thời gian lắm".

Còn với chị Nguyễn Thị Loan (Hải Dương) cho biết, nhà trường hiện chưa triển khai việc dạy học trực tuyến với trẻ lớp 1 nên giáo viên hướng dẫn phụ huynh cho con học trên truyền hình. “Tôi cũng đã xem qua bài giảng. Nhưng vì con chưa biết đọc, biết viết và cũng chưa nhận được mặt chữ nên thay vì cho con học trên truyền hình, tôi tranh thủ thời gian dạy con đọc, viết và làm toán”.

Chị Nhã Linh (Thanh Hóa) có con năm nay vào lớp 1 cho biết, theo kế hoạch của nhà trường, trong tuần đầu tiên, con sẽ học trực tuyến trên TV 2 môn tiếng Việt và tiếng Anh từ thứ 2 - thứ 6. Sau gần 1 tuần cùng con học qua sóng truyền hình, chị Linh nhận xét, bài giảng sinh động, nhiều hình ảnh, trò chơi nhưng thiết kế quá nhanh khiến con không theo kịp. “Đối với môn tiếng Anh, khi cô giáo phát âm 1 từ, con bập bẹ chưa nói theo được thì đã chuyển sang từ thứ 2. Do đó, mẹ phải ghi lại, tập đọc theo để dạy thêm cho con và sang buổi thứ 3 chiếu lại con mới có thể nói theo được cô”.

Không chỉ với môn tiếng Anh, tình trạng này cũng tiếp tục với môn tiếng Việt khi cô đọc nhanh so với tốc độ ghi bài của con. Con trai chị Linh nghe cô đọc ghi không kịp liên tục ấm ức, phụng phịu hỏi mẹ: “Sao cô viết nhanh vậy mẹ, không chờ con gì cả”. "Khi con hỏi thế, tôi đành dỗ dành con rằng con cứ viết, 1 lát nữa mẹ sẽ chiếu lại cho con xem. Trong 30 phút học, con chỉ ghi được một vài chữ còn lại mẹ sẽ ghi hộ. Vì không theo kịp với những gì cô đọc nên con ngồi học không tập trung và rất nhanh chán. Do đó, 2 vợ chồng thay phiên nhau ngồi bên cạnh, hỗ trợ con học bài".

Chị Mai Quỳnh (Hà Nội) đưa ra nhiều băn khoăn: Học sinh sẽ xem các video bài giảng trên truyền hình, không được hỏi, không tương tác, lúc thắc mắc thì không hỏi cô được, dù có hỏi bố mẹ thì cũng chỉ được giải đáp phần nào, cũng không thể thỏa mãn hết những thắc mắc của con. 

Còn anh Đức Tân (Hà Nội) cho rằng: Tôi nhận thấy học sinh lớp 1 chưa hình thành được sự tự giác, tự chủ như như các anh chị lớp trên. Các cháu rất nhanh chán nên chỉ cần ngồi trước máy được 5 - 7 phút là sẽ có biểu hiện ngáp ngủ, dụi mắt, khóc nhè, ngủ gật... mất tập trung vào bài học. Trong khi đó thời khoá biểu lại dày đặc lịch học với 2 buổi/ngày, mỗi ngày 6, 7 tiết học. Trong khi, trình độ Tiếng Việt, khả năng diễn đạt, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng phần mềm của các em học sinh lớp 1 còn rất hạn chế. Đây là những rào cản không dễ khắc phục trong ngày một, ngày hai của đối tượng này khi tham gia học trực tuyến.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer