Phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" để mở lại đường bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 cũng như các vướng mắc trong việc duy trì hoạt động hàng không hiện nay.
07/09/2021 10:43

Trong văn bản, Cục Hàng không cho biết, ngày 21/7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan này tiếp tục yêu cầu các hãng dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ, chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP.HCM, tần suất 2 chuyến/ngày (nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang giãn cách xã hội nên hãng cũng không thể triển khai).

Ngày 30/8, Cục Hàng không tiếp tục có công văn yêu cầu các hãng không được mở bán vé trên các đường bay nội địa và hoàn trả tiền mua vé của hành khách, xuất trước ngày 21/7.

Hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay kết hợp chở hành khách là công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan, như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

cuchangkhong

Hiện có 22 cảng hàng không, sân bay thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt dộng hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu,... ), Cục Hàng không kiến nghị xây dựng phương án phân các cảng thành các nhóm:

Cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Với các chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C, không giới hạn hành khách và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đối với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Ngoài ra, là các hành khách khác nhưng phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng ra sân bay; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các cảng, sân bay nhóm C với nhau: Chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; hành khách phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer