Pháp phải phong tỏa thêm nhiều tỉnh do tình hình Covid-19 xấu đi nhanh chóng

Sau khi công bố phong tỏa tỉnh Alpes-Maritimes vào các ngày cuối tuần, do ghi nhận tình hình xấu đi nhanh chóng trong những ngày gần đây nên Pháp đã phải triển khai biện pháp tương tự tại một số khu vực do dịch Covid-19 bùng phát.
24/02/2021 08:57

Sau một vài ngày, hồi đầu tháng 2/2021, chứng kiến dịch Covid-19 chững lại, nước Pháp lại ghi nhận tình hình xấu đi nhanh chóng trong những ngày gần đây. Sau khi tỉnh Mayotte, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, phải phong tỏa toàn bộ vì dịch bùng phát ngay từ đầu tháng 2, mới đây gần như toàn bộ tỉnh Alpes-Maritimes phải công bố phong tỏa vào các ngày cuối tuần. Trong khi đó, các khu vực khác cũng lo ngại phải áp đặt biện pháp tương tự.

Xet nghiem Covid-19 o thanh pho Dunkerque

Dịch Covid-19 đang tăng tốc nhanh ở phía Bắc nước Pháp, đặc biệt là tại thành phố Dunkerque, nơi đã có tới hơn 900 ca nhiễm Covid-19 trên 100.000 dân trong vòng 1 tuần, cao gấp gần 4 lần mức báo động tối đa. Thị trưởng thành phố này đã yêu cầu được gặp Thủ tướng Jean Castex khẩn cấp để bàn các biện pháp tăng cường.

Ông Patrice Vergriete, Thị trưởng thành phố Dunkerque nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết định triển khai một chiến dịch quyết liệt đối với người dân thành phố Dunkerque với khẩu hiệu “0 tập trung, 0 hội họp” cho đến ngày 15/3. Người dân thành phố Dunkerque phải hiểu đây là cơ hội cuối cùng. Chúng tôi đã đề xuất với Thủ tướng một cơ hội cuối cùng đối với người dân, để có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ một cách tối đa”.

Trong khi đó, tại vùng Grand-Est ở phía Đông Bắc, đặc biệt là tại tỉnh Moselle, tỉ lệ lây nhiễm cũng đã vượt mức báo động tối đa. Điều quan ngại nhất là biến thể virus có nguồn gốc từ Nam Phi và Brazil đang tăng tốc nhanh. Trong tuần trước, các loại virus này đã chiếm 1/3 tổng số ca nhiễm Covid-19. Nhiều lãnh đạo tỉnh này yêu cầu đóng của hoàn toàn các trường học để chống dịch.

Ngay tại khu vực thủ đô Paris và các tỉnh lân cận, nhìn chung tỉ lệ nhiễm Covid-19 đang tiến gần hơn tới mức báo động tối đa. Riêng tại Paris, số ca nhiễm đã vượt mức báo động tối đa. Tại khu vực này, số bệnh nhân phải cấp cứu vì Covid-19 trong bệnh viện cũng đã vượt quá 60% số giường cấp cứu, tương đương mức báo động. Trước tình trạng người dân có thái độ chủ quan, ra đường nhiều hơn vì thời tiết nắng ấm trở lại sau nhiều tuần lạnh giá, chính quyền thành phố Paris đã phải cấm sử dụng rượu bia trên đường phố, nhằm hạn chế tụ tập đông người.

Tại tất cả các khu vực này, số ca bệnh phải cấp cứu tăng nhanh khiến cho chính quyền lo ngại. Một số bệnh viện đã bắt đầu quá tải. Mặc dù Tổng thống Pháp cho rằng còn quá sớm để thắt chặt hơn các biện pháp nhưng chính phủ Pháp đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Các biện pháp bổ sung dự kiến sẽ được quyết định trong các cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc phòng và Hội đồng Bộ trưởng sắp tới./.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer