Pháp tái phong tỏa một vùng do dịch Covid-19 lây lan mạnh

Ngày 22/2, Chính quyền vùng Alpes Maritimes ở miền nam nước Pháp đã quyết định áp đặt trở lại biện pháp phong tỏa cục bộ trong hai kỳ nghỉ cuối tuần sắp tới tại 63 thành phố và khu vực dân cư kể từ ngày 27-2. Đây là vùng đầu tiên ở Pháp áp đặt biện pháp này.
23/02/2021 09:49

Tại vùng này, tỷ lệ lây nhiễm đã lên tới 557 ca/100 nghìn dân, cao hơn bốn lần so với các khu vực khác ở Pháp. Tình hình tại thành phố Nice rất đáng lo ngại vì tỷ lệ nhiễm bệnh ở mức rất cao, 736 trường hợp/100 nghìn dân. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính vượt mức 10% so mức trung bình 6% ở Pháp.

Trước tình hình đó, chính quyền vùng Alpes Maritimes phải tăng cường biện pháp hạn chế. Theo đó, các trung tâm thương mại có diện tích hơn 5.000m2 phải đóng cửa trong vòng 15 ngày. Vào các ngày làm việc trong tuần, lệnh giới nghiêm được duy trì từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Các biện pháp kiểm tra y tế cũng được tăng cường ở sân bay quốc tế tại thành phố Nice cũng như ở các khu vực biên giới giữa Pháp và Italy.

dunkerque-1614036532777

Thống kê của Bộ Y tế Pháp cho thấy, mức độ lây lan của biến thể mới từ Anh tăng lên từng ngày và hiện đã vượt quá 40% tổng số ca nhiễm hằng ngày. Riêng tại vùng thủ đô Ile-de-France, tỷ lệ lây nhiễm biến thể mới đã lên tới 53,9%.

Tiếp theo thành phố Nice, thành phố Dunkerque thuộc vùng Hauts-de-France ở phía bắc đối mặt sự bùng phát của các ca nhiễm biến thể mới từ Anh. Cơ quan y tế vùng ghi nhận 901 ca nhiễm/100 nghìn dân trong vòng một tuần qua.

Dù các biện pháp hạn chế liên tục được tăng cường, số ca nhiễm mới ở Pháp vẫn rất cao, hơn 20 nghìn ca/ngày. Số người nhập viện và ca bệnh nặng cũng tăng mỗi ngày. Nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch trong tháng 3, Chính phủ Pháp vẫn chưa quyết định đưa ra biện pháp phong tỏa toàn quốc nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế. 

Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Véran cho biết, Chính phủ chủ trương tăng cường các biện pháp hạn chế tùy theo tình hình ở mỗi khu vực. Biện pháp phong tỏa cục bộ sẽ được mở rộng ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn hẳn các nơi khác.

Về chiến dịch tiêm chủng, tính tới ngày 22-2, có hơn 2,5 triệu người ở Pháp (tương đương 1,72% dân số) đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. So với các nước khác trong khu vực, tỷ lệ tiêm chủng ở Pháp vẫn ở mức thấp.

Mức độ lây lan của dịch bệnh ở Pháp chưa có dấu hiệu giảm nên các biện pháp hạn chế trong đó có lệnh giới nghiêm tiếp tục được duy trì trong những tuần tới.

Còn tại Anh, với 25% dân số đã được tiêm liều vaccine đầu tiên ngừa Covid-19, ngày 22-2, Thủ tướng Boris Johnson đưa ra kế hoạch từng bước khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội kể từ cuối tháng 3. Theo đó, trường học sẽ mở cửa trở lại vào ngày 8-3, còn các quán bar, cà-phê, nhà hàng hay rạp chiếu phim phải chờ đến giữa tháng 5.

Theo Nhân Dân

comment Bình luận

largeer