Pháp ghi nhận ca đầu tiên tái nhiễm biến chủng mới

Đây là trường hợp của một bệnh nhân tại Pháp tái nhiễm biến thể Nam Phi 4 tháng sau khi mắc COVID-19 lần đầu.
17/02/2021 09:11

Tờ Washington Post dẫn các dữ liệu ở Pháp cho biết bệnh nhân trên bị sốt nhẹ và khó thở trong lần đầu tiên bị nhiễm bệnh. Sau khi hồi phục, người đàn ông xét nghiệm âm tính hai lần vào tháng 12/2020.

tai nhiem bien chung moi

HÌnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu không rõ người đàn ông nhiễm chủng virus nào trước đó. Sau đó, khi ông này nhập viện lần nữa vào tháng 1/2021, kết quả giải trình tự bộ gene của virus xác định được 3 đột biến đặc trưng của biến thể B.1.351. Do tình trạng bệnh chuyển nặng, bệnh nhân nam này đã được đặt nội khí quản và thở máy.

Tuy nhiên, các trường hợp tái nhiễm như người bệnh ở Pháp là không phổ biến, vì vậy, nỗ lực đạt được miễn dịch cộng đồng bằng vaccine vẫn còn nhiều hy vọng.

Các báo cáo cho biết biến thể từ Nam Phi (B.1351) đã lan ra trên toàn cầu. Với mức độ phổ biến ngày càng tăng, giới khoa học bày tỏ lo ngại biến thể Nam Phi, Anh và Brazil có thể trở thành nguồn lây nhiễm chính trong thời gian tới.

Nghiên cứu của các nhà sản xuất Moderna, Pfizer-BioNTech, AstraZeneca-Oxford và Novavax cho thấy vaccine COVID-19 của các hãng này có hiệu quả thấp chống lại biến thể B.1351. Nguyên nhân có thể do biến thể Nam Phi chứa đột biến giúp virus trốn tránh hệ miễn dịch.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer