Phát hiện 3 dấu này khi đi vệ sinh, nên kiểm tra xem ruột có bị ung thư hay không?

Những tổn thương ở ruột, tương đối ẩn và khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Về mặt lâm sàng, nhiều ca ung thư ruột khi được phát hiện thì đã đến giai đoạn giữa và tiến triển và bỏ sót thời điểm tốt nhất. Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến việc bảo dưỡng đường ruột và chú ý đến “tín hiệu cấp cứu” do nó phát ra.
15/01/2021 10:38

Dấu hiệu 1: Phân không đều

Phân bình thường có hình quả chuối và không có bề mặt không bằng phẳng. Nếu phân được thải ra ngoài sẽ có những "rãnh", giống như một vết rạch. Lúc này hãy cẩn thận, rất có thể một khối u đã phát triển trong đường ruột, hãy kiểm tra kịp thời.

Dấu hiệu 2: Phân có máu

Phân có máu cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng để phân biệt ung thư ruột, tuy nhiên bạn phải học cách phân biệt với bệnh trĩ.

Ung thư đường ruột có thể gây ra mủ và máu trong phân, hoặc thậm chí là phân đen, tức là phân có máu, máu nhầy hoặc có màu sẫm và đỏ.

Máu trong phân do bệnh trĩ gây ra có màu đỏ tươi, cảm giác giống như giọt.

Dấu hiệu 3: Tiêu hóa rối loạn

Cảnh giác với những thay đổi về thời gian và tần suất đi tiêu, cũng như táo bón hoặc tiêu chảy không rõ nguyên nhân.

Khi số lần đi tiêu tăng lên nhưng số lần đi tiêu không nhiều, thậm chí không có phân, chỉ có một số chất nhầy, máu và cảm giác đi cầu không hoàn toàn thì có thể là ruột đã bị ung thư.

Cũng có thể tiêu chảy xảy ra sau khi táo bón, hoặc phân khô lúc đầu và cuối loãng hơn, hoặc táo bón và tiêu chảy luân phiên xuất hiện nhiều lần, đó có thể là dấu hiệu của ung thư đường ruột.

trieu-chung-ung-thu-ruot1-scaled

Tại sao ngày càng có nhiều bệnh ung thư ruột?

Nguyên nhân 1: Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống nghèo nàn là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột cao. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột cao có liên quan mật thiết đến việc ăn nhiều thịt đỏ, nhiều đạm và nhiều chất béo. Ăn quá nhiều đạm động vật sẽ làm tăng chất gây ung thư methylcholanthracene trong phân và gây ung thư trực tràng.

Nguyên nhân 2: Do thói quen

Ngồi lâu, lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia… cũng là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột tăng cao.

Ngồi lâu dễ dẫn đến nhu động ruột suy yếu và chậm lại, giảm chức năng hàng rào miễn dịch của ruột, tăng nguy cơ ung thư ruột.

Người hút thuốc có nguy cơ tử vong do ung thư ruột kết cao hơn 34% so với người không hút thuốc và phụ nữ có nguy cơ tử vong do ung thư ruột kết cao hơn 43%.

Các nghiên cứu của nước ngoài đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong do ung thư đại tràng sigma ở nam giới uống rượu mỗi ngày gấp 5 lần so với người không uống rượu.

Nguyên nhân 3: Ít đi kiểm tra sức khỏe

Trong cuộc sống, việc lơ là trong việc kiểm tra các bệnh về đường ruột cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư ruột giai đoạn cuối.

Trong số những bệnh nhân mắc bệnh ung thư trực tràng chậm điều trị, hơn 80% là do không khám trực tràng kỹ thuật số.

Bệnh ung thư ruột khởi phát tiềm ẩn khiến nhiều người chậm trễ đến giai đoạn sau mới đi khám, bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

Nếu bạn muốn có một đường ruột tốt, hãy uống hai nước thường xuyên, tránh ba điều và thực hiện tốt bốn điều

  • Mọi người nên uống thường xuyên 2 loại nước:

1. Trà nhạt

Uống nhiều nước để giữ cho ruột già sạch sẽ và ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng. Ngoài nước đun sôi nên uống một ít trà thực vật để làm ẩm ruột, giải độc ruột, ngừa ung thư thì hiệu quả càng tốt.

Trà thực vật tốt hơn nước lã và tốt cho sức khỏe hơn đồ uống, là một lựa chọn tốt để duy trì đường ruột. Sử dụng một số loại cây nhỏ có tác dụng dưỡng ẩm đường ruột và giải độc, ngâm nước rất tốt cho đường ruột.

2014_70

2. Súp

Uống một ít súp thường xuyên rất có lợi cho dạ dày và ruột. Đặc biệt là các món súp rau củ như súp nấm và bắp cải… có tác dụng làm sạch đường ruột và bảo vệ sức khỏe.

Nấm mèo đen, cải thảo, nấm trắng,… thường được dùng trong các món canh, rất có lợi cho sức khỏe đường ruột.  Cải thảo có chứa xenlulo, có thể dưỡng ẩm đường ruột, giải độc, thúc đẩy cơ thể hấp thụ protein động vật.

  • Ăn ít 3 loại thực phẩm này

1. Thịt nướng

Sau khi thực phẩm được rang chín, nó sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng trong đó, làm cho protein bị biến chất và sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene và các amin dị vòng.

Ăn loại thực phẩm này thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng cho quá trình tiêu hóa đường ruột, có thể gây táo bón, đau bụng, thậm chí là ung thư.

2. Thức ăn cay và nặng

Chẳng hạn như lẩu chua cay, lẩu thập cẩm, lẩu chua cay, tôm càng chua cay ...

Những thực phẩm có mùi vị nặng dễ gây kích thích ruột, tăng gánh nặng cho ruột, gây tiêu chảy, thậm chí là ung thư ruột.

3. Sản phẩm thịt chế biến

Các sản phẩm thịt chế biến được gọi là thịt đỏ, thịt gia cầm, nội tạng động vật, huyết, vv đã được ngâm, lên men, hun khói, vv để tăng hương vị hoặc tạo điều kiện bảo quản. Chúng là những thực phẩm có khả năng gây ung thư ruột cao hơn thịt đỏ. .

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 50 gram các sản phẩm thịt chế biến mỗi ngày có thể làm tăng 18% nguy cơ ung thư ruột kết.

Càng ăn nhiều sản phẩm thịt chế biến sẵn như vậy thì nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột càng lớn, bạn phải chú ý những điều kiêng kỵ và tránh tham lam.

  • Làm bốn điều trong cuộc sống hàng ngày

1. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc cũng liên quan đến ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc lâu năm không chỉ dễ bị ung thư phổi mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

So với những người không hút thuốc của những người sống sót sau ung thư đại trực tràng, nguy cơ tử vong của những người hút thuốc cao gấp đôi so với trước đây.

Do đó, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt, càng sớm càng tốt, và không bao giờ là quá muộn trong mọi thời điểm và kiên trì cho dù khó khăn đến đâu.

2. Trọng lượng không được vượt quá tiêu chuẩn

Béo phì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột, vì vậy bạn phải kiểm soát cân nặng của mình và không được vượt quá.

Ở những người béo phì, sự tích tụ chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và cản trở quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường, các chất béo chuyển hóa cuối cùng sẽ dễ dàng chuyển hóa thành chất gây ung thư.

Ngoài ra, những người béo phì tiêu thụ tương đối ít chất xơ, và chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và phân hủy chất béo. .

Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta phải chú ý duỗi chân, vận động nhiều hơn, kiểm soát cân nặng, tránh béo phì.

3. Tập thể dục cho dù bạn bận rộn đến đâu

Ngồi yên trong thời gian dài và lười vận động cũng là một trong những yếu tố dẫn đến ung thư ruột.

Ngồi lâu sẽ dẫn đến nhu động ruột yếu đi, các chất chuyển hóa trong ruột dễ đọng lại trong ruột, lâu dần sẽ kích thích niêm mạc đại tràng và thành ruột, gây hại cho sức khỏe đường ruột.

Do đó, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng phải kiên trì tập luyện nhất định.

4. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Điều đặc biệt quan trọng là phải coi trọng việc khám ruột. 90% ung thư ruột được phát hiện thông qua nội soi đại tràng, đây là phương pháp kiểm tra chính xác nhất.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer