Cứu người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, nôn ra máu.
24/12/2020 15:20

Nam bệnh nhân 43 tuổi được người nhà đưa đến phòng khám ở huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) trong tình trạng mệt mỏi, trước đó đã nôn ra máu đỏ tươi số lượng lớn. Ngay lập tức bệnh nhân được kíp trực cấp cứu tiêm cầm máu, truyền dịch và nhanh chóng di chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, tình trạng rất nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa cấp độ nặng.

Xuat-Huyet

Bác sĩ nội soi tiêu hóa, gây mê hồi sức tiến hành nội soi, khi đưa ống nội soi vào thực quản, dạ dày phát hiện bên trong có rất nhiều máu đỏ lẫn máu cục lên đến gần 1000ml. Thực quản có các tĩnh mạch giãn căng, nổi cao lên khỏi bề mặt niêm mạc, gần tâm vị có búi tĩnh mạch bị giãn vỡ, máu đang phun thành tia.

Các bác sĩ nội soi tiêu hóa nhận định, nếu bệnh nhân không được cấp cứu và xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cao do búi máu phun thành tia gây chảy máu ồ ạt.

Các bác sĩ đã quyết định sử dụng thủ thuật nội soi can thiệp thắt búi tĩnh mạch thực quản bị giãn vỡ bằng vòng cao su, 5 vòng cao su đã được thắt cầm máu thành công cho bệnh nhân.

Sau khi nội soi can thiệp cấp cứu kết hợp truyền bù máu và điện giải, bệnh nhân đã được cầm máu, mạch, huyết áp ổn định, tỉnh táo hơn, tiếp xúc tốt.

Gia đình bệnh nhân cho biết bệnh nhân có tiền sử xuất huyết tiêu hóa 1 lần và nghiện rượu nhiều năm.

Chảy máu tiêu hóa cao do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản là một biến chứng đặc biệt nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân, thường gặp ở các bệnh nhân có tiền sử giãn vỡ tĩnh mạch, bệnh nhân xơ gan,….

Các bác sĩ khuyến cáo với các bệnh nhân có tiền sử xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, viêm gan tuyệt đối không được uống rượu, bia. Ngoài việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe nên thực hiện nội soi tiêu hóa định kì để phát hiện sớm các búi giãn tĩnh mạch thực quản. Người bệnh khi có dấu hiệu nôn, đi ngoài ra máu đỏ tươi cần đến bệnh viện ngay để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer