Phát hiện thêm nhiều công nhân bị ngộ độc thiếc tại Hải Dương

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Dương, ngày 20/9 đã có 1.500 công nhân của một nhà máy sản xuất mành rèm từ nhựa tái chế ở Thanh Miện, Hải Dương được kiểm tra sức khỏe, qua đó ghi nhận thêm 6 trường hợp ngộ độc thiếc đang có những biểu hiện suy nhược dạng nhẹ.
24/09/2020 20:53
Thêm nhiều người ngộ độc thiếc, bệnh nghề nghiệp lần đầu ghi nhận ở Việt Nam - Ảnh 1.

 

Bác sĩ Trung tâm Chống độc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc thiếc - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước đó, tháng 7 vừa qua đã có 7 công nhân cùng nhà máy này lần lượt đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai với nhiều biểu hiện khác nhau như rối loạn tâm thần, kích động, lẫn lộn, sau đó đi vào hôn mê. Trên phim cộng hưởng từ, não có hiện tượng tổn thương, chất trắng lan tỏa nặng nề, nhiễm toan chuyển hóa và hạ kali máu nặng.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ban đầu do biểu hiện bệnh giống với nhiều bệnh lý khác. Quá trình tìm kiếm và chẩn đoán gần như bế tắc trong khi cần phải chạy đua chẩn đoán để cứu sống bệnh nhân, đặc biệt cần phải phát hiện nhanh nguyên nhân để thông báo các cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp, tránh để những người khác bị nhiễm độc và tử vong tiếp.

Các bác sĩ đã truy tìm tất cả các nguồn thông tin y học, kể cả hỏi ý kiến của các bạn bè, chuyên gia, đồng nghiệp quốc tế về chống độc. Rất may đã tìm thấy trên y văn thế giới có một vài trường hợp bị bệnh khi làm việc trong hoàn cảnh gần tương tự.

Với sự giúp đỡ của Viện Hóa thuộc Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, bệnh nhân được chỉ định và làm xét nghiệm định lượng kim loại thiếc. Một bệnh nhân trong nhóm 7 người nhập viện hồi tháng 7 có nồng độ thiếc trong máu hơn 200 microgam/lít, nghĩa là tăng gấp hơn 40 lần ngưỡng cho phép.

Bệnh nhân được lọc máu, giải độc thiếc và chỉ sau một tuần điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện, trí nhớ dần hồi phục… Trường hợp bệnh nhân tử vong cùng bệnh lý tương tự, khi xét nghiệm lại mẫu máu còn lưu cho thấy nồng độ thiếc trong máu cao gấp trên 50 lần.

Đáng chú ý, trong số những người bị ngộ độc thiếc có người mới vào làm việc tại bộ phận nghiền nhựa tái chế mới chỉ 4 ngày đã có những biểu hiện lạ, trong khi trước khi vào làm tất cả đều khỏe mạnh. 

Chỉ sau một thời gian ngắn làm việc tại đây (ngắn nhất là 4 ngày, lâu nhất là 1 tháng) thì các công nhân có chung biểu hiện: rối loạn tâm thần, đặc biệt là mất trí nhớ, lú lẫn, rối loạn tâm thần...

Với 2 đợt kiểm tra đã có tổng cộng 13 bệnh nhân ghi nhận bị ngộ độc thiếc, đây là loại bệnh nghề nghiệp lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Trung tâm Chống độc khuyến cáo thế giới và trong nước vẫn chưa có phác đồ điều trị nhiễm độc thiếc, việc điều trị khó khăn, các bác sĩ phải vừa điều trị vừa theo dõi sát để đánh giá điều chỉnh.

Trong khi nguy cơ tổn thương não không rõ tiến triển ra sao, hồi phục, nặng lên hay di chứng. Tới đây, công nhân các cơ sở sản xuất có liên quan có thể được đánh giá sức khỏe, xem nguy cơ mắc loại bệnh nghề nghiệp mới này.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer