Phát triển trường học hạnh phúc từ những mô hình sáng tạo

Với khát vọng mang đến môi trường học tập xanh - sạch - đẹp và hạnh phúc cho học sinh, tại Trường Tiểu học Phú Hòa 3 - TP Thủ Dầu Một, Bình Dương đã sáng tạo nhiều mô hình giúp học sinh có một không gian tươi mới, cùng nhiều trải nghiệm thú vị ngay trong khuôn viên trường học.
12/10/2021 16:35

Phải kể đến mô hình “công viên xanh” của trường, để xây dựng mô hình này, vào các ngày cuối tuần, tập thể cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên, cùng với đơn vị bộ đội kết nghĩa ra quân làm vệ sinh, dọn cỏ, đổ bê tông... Trường cũng tranh thủ nguồn xã hội hóa mua thảm cỏ nhân tạo, vận động học sinh ủng hộ hoa, cây kiểng, tô điểm cho công viên thêm sinh động.

Từ sự hợp sức của nhiều phía, chẳng bao lâu sau, công viên cây xanh của trường đã thành hình. Bên cạnh đó, những chiếc ghế đá để dọc theo khuôn viên cũng được cô trò vẽ trang trí trông thật bắt mắt, tạo sức hút để học sinh tìm đến công viên sau mỗi giờ ra chơi.

Giờ học trải nghiệm bên công viên xanh của cô và trò  nhà trường. Ảnh: Trường TH Phú Hòa 3

Giờ học trải nghiệm bên công viên xanh của cô và trò nhà trường. Ảnh: Trường TH Phú Hòa 3

Không chỉ tích cực xây dựng và mở rộng các không gian vừa chơi vừa học qua mô hình “công viên xanh”, thư viện xanh, góc học tập, nhà trường còn thay đổi hoạt động giảng dạy theo hướng đổi mới chất lượng toàn diện cho học sinh, chú trọng xây dựng các chương trình giáo dục mang đậm tính nhân văn, thân thiện. 

Thư viện Trường TH Phú Hòa 3 trở thành thư viện quy mô hiện đại. Các mảng cây xanh, khu vui chơi  được hiệu trưởng  và tập thể nhà trường đầu tư, chăm chút một cách đồng bộ, tạo dấu ấn đậm nét về một không gian sư phạm hạnh phúc và đầy tiếng cười.

Không chỉ vậy, có những tiết dạy, các thầy cô đưa học sinh ra công viên học tập, trải nghiệm thực tế. Đơn cử như trong giờ học trải nghiệm ngoài công viên với chủ đề “Sáng tạo với những chiếc lá”, từ những chiếc lá khô, cánh hoa rơi rụng trong công viên, bằng sự sáng tạo, học sinh ghép thành những chiếc bình hoa, con công, bức tranh...

Từ đó, các em đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thật ấn tượng và sinh động. Với tiết học ngoài trời, học sinh rất háo hức, không khí học tập cũng sôi nổi hẳn lên. Phương pháp học này sẽ giúp học sinh rèn và phát triển các kỹ năng thực hành mỹ thuật qua việc quan sát, nhớ lại, tưởng tượng trong quá trình học. Thông qua hoạt động nhóm, các em trao đổi, sẻ chia với nhau, góp phần gắn kết tình bạn.

Trên thực tế, việc dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Không chỉ có môn mỹ thuật, giáo viên dạy tập làm văn lớp 4, lớp 5 cũng có kế hoạch thực hiện các hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh học tốt môn tập làm văn.

Học sinh đã có những giờ học lý thú, bổ ích tại công viên, qua những câu hỏi gợi mở theo từng chủ đề từ phía thầy cô; từ đó giờ học trở nên nhẹ nhàng, vốn từ của học sinh được nâng lên, khả năng miêu tả tốt hơn, sáng tạo hơn.

Học sinh của trường luôn hào hứng với các hoạt động giáo dục trải nghiệm đầy thú vị. Ảnh: Trường TH Phú Hòa 3

Học sinh của trường luôn hào hứng với các hoạt động giáo dục trải nghiệm đầy thú vị. Ảnh: Trường TH Phú Hòa 3

Tận dụng khuôn viên công viên, nhà trường cũng đã lên kế hoạch xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện. Ngoài sách báo có trong thư viện, nhà trường còn huy động phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên ủng hộ sách.

Việc xây dựng thư viện xanh ngoài trời  hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học. Mô hình này giúp học sinh chủ động thời gian đọc sách trong giờ ra chơi, tạo hứng thú cũng như duy trì thói quen đọc sách, từ đó vốn kiến thức của các em được từng bước nâng cao...

Bên cạnh đó, các tập thể trong tường luôn quan tâm động viên giúp đỡ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. Khi toàn ngành triển khai dạy và học trực tuyến để phòng chống dịch COVID-19, vẫn còn một số học sinh khó khăn không có thiết bị học tập như điện thoại thông minh, máy tính.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer