Phẫu thuật lấy cây tăm mắc vào dạ dày bệnh nhân

Bệnh nhân N.T.B., 57 tuổi, trú tại Quảng Uyên, Quảng Hòa, Cao Bằng vô tình nuốt phải chiếc tăm tre vào dạ dày sau khi ăn cơm. Sau khi nuốt, bệnh nhân xuất hiện đau bụng nhiều, tăng dần.
04/02/2021 10:22

Bệnh nhân đi khám, chụp X-quang phát hiện trong dạ dày có dị vật tăm tre cắm sâu vào thành môn vị. Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, bệnh nhân được hội chẩn, các bác sĩ chỉ định nội soi gây mê và gắp thành công dị vật tăm tre dài 4 cm, đầu nhọn cắm sâu vào thành môn vị dạ dày.

di vat

Sau khi dị vật được gắp bỏ, sức khỏe bệnh nhân ổn định bệnh nhân được kê đơn ngoại trú.

Theo các bác sĩ, tăm tre là một dị vật thường gặp trong các dị vật đường tiêu hóa. Nếu không xử trí kịp thời có thể gây ra các biến chứng như chảy máu, loét hay nặng hơn là thủng đường tiêu hóa và đâm xuyên vào các tạng khác trong ổ bụng.

Do tính chất phổ biến của việc sử dụng tăm tre và rất nguy hiểm khi tăm rơi vào đường thở hay đường ăn uống nên các bác sĩ chuyên khoa có các khuyến cáo về dùng tăm như sau: Sau khi ăn uống, nếu có dùng tăm xỉa răng nên tập trung chú ý khi thực hiện các động tác, tránh lơ đãng, không tập trung để xảy ra sơ suất để tăm bị hút rơi vào đường thở hay đường tiêu hóa, sau khi sử dụng xong thì vứt bỏ luôn, không nên ngậm trong miệng để nói chuyện hoặc làm việc khác.

Khi lỡ nuốt phải dị vật, bệnh nhân cần được đưa đi khám ngay tại các cơ sở y tế, kể cả khi chưa có biểu hiện triệu chứng, không nên tự ý chữa mẹo có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer