Phẫu thuật lấy gần 20 hạt sụn trong khớp cổ chân

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa phẫu thuật lấy được gần 20 hạt sụn trong khớp cổ chân phải của một bệnh nhân 15 tuổi.
27/11/2020 17:15

Cách đây hơn 2 năm, bệnh nhân H.V.K. (15 tuổi, trú tại Quang Bình, Hà Giang) bị ngã và va chạm tại đầu dưới xương chày phải. Cho rằng chấn thương nhẹ, bệnh nhân không đi khám mà đắp thuốc nam, sau đó thấy có khối mặt trong cổ chân phải nhưng vẫn đi lại bình thường.

2 tuần trước nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện đau nhiều, sưng nề vùng cổ chân phải và đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thăm khám.

sun

Bệnh nhân lập tức được chỉ định chụp X-quang, siêu âm, hình ảnh cho thấy mặt trong khớp cổ chân phải giữa gân achilles và mắt cá trong có khối u kích thước 5x5 cm ấn đau nhiều, xung quanh khối ấn mềm, đỉnh khối cứng chắc.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình chẩn đoán: Đây là trường hợp bệnh nhân mắc chứng u sụn màng hoạt dịch. Trong ổ khớp các khối u nhỏ mọc trồi lên bề mặt, phát triển cuống và trở thành các khối u sụn, một số rơi vào ổ khớp làm ảnh hưởng đến sự vận động của khớp và gây các triệu chứng như đau, viêm...

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ mở lấy bỏ các khối u. Sau 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng gần 20 hạt sụn các kích cỡ khác nhau trong khớp cổ chân của bệnh nhân.

Sau ra viện, bệnh nhân sẽ phải tập phục hồi chức năng tích cực để lấy lại biên độ vận động khớp cổ chân.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer