Phẫu thuật loại bỏ khối u khổng lồ ở ngực cho bé 3 ngày tuổi

Vừa chào đời, bé trai đã mang khối u lớn ở trước ngực. Theo các bác sĩ, nguy cơ tử vong của bé là rất cao vì bất cứ lúc nào đường thở cũng có thể bị chèn ép.
13/11/2020 06:45

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công khối u sợi nhầy có kích thước rất to cho bé sơ sinh 3 ngày tuổi.

Trước đó, sản phụ T.T.N.H. đi siêu âm thì phát hiện thai nhi có bướu to ở thành ngực trái. Sản phụ được mổ lấy thai tại Bệnh viện Từ Dũ. Bé trai chào đời khỏe mạnh, nặng 2,9 kg. Đặc biệt, vùng ngực trái của bé có khối u rất to, kích thước khoảng 10x10 cm. Trẻ được đưa về Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị tiếp.

Kết quả siêu âm và CT-Scan cho thấy khối tổn thương lớn của bé xuất phát từ thành ngực, hố nách, mặt trước trên xương cánh tay. Bên trong khối u có vùng dạng xuất huyết, thành phần mô bắt thuốc tương phản không đồng nhất.

11211_121120209

Bé trai mang khối u khổng lồ trước ngực khi vừa chào đời. Ảnh: BVCC.

Do khối u to có dấu hiệu xuất huyết bên trong, khả năng chèn ép cấu trúc vùng lân cận và đường thở, các bác sĩ truyền máu cho bé và quyết định phẫu thuật cắt khối u khi trẻ mới 3 ngày tuổi.

Các bác sĩ đánh giá nguy cơ lớn nhất khi mổ cắt khối u là khả năng tổn thương đám rối thần kinh cánh tay nằm sát sau khối u. Điều này có thể làm liệt cánh tay trái của bé. Một vấn đề khác cũng đặt ra thử thách với các phẫu thuật viên là khi cắt khối u có kích thước quá to, phần da thừa còn lại phải được cắt bớt đi và tạo hình thẩm mỹ cho bé.

Sau khi hội chẩn và chuẩn bị cẩn thận cho mọi tình huống có thể sẽ xảy ra, các bác sĩ bắt đầu cuộc mổ cắt khối u cho bé. Sau hơn 90 phút, khối u khổng lồ trên vai bé được cắt hoàn toàn.

Hiện bé hồi phục sức khỏe, cử động được cánh tay trái tốt, bú giỏi, vết mổ lành tốt và đã được cắt chỉ.

Theo Zing News

Từ khóa Từ khóa:
khối u bé sơ sinh
comment Bình luận

largeer