Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh có thể gây ra những tác dụng phụ gì?

Hiện nay, phẫu thuật thắt ống dẫn tinh được nam giới tiến hành rất nhiều. Đây là phương pháp triệt sản ở nam giới bằng cách ngăn chặn, không cho tinh trùng đi vào tinh dịch. Mặc dù phẫu thuật này có tính an toàn tương đối cao, thế nhưng trên thực tế vẫn có thể xảy ra một vài tác dụng phụ.
25/11/2020 10:08

Thắt ống dẫn tinh là gì?

5f102170cac3be3c0d65d9ed_that-ong-dan-tinh-la-gi

Hình minh họa

Thắt ống dẫn tình là một hình thức triệt sản ở nam giới có hiệu quả tương đối cao, phương pháp triệt sản ở nam giới bằng cách ngăn cho tinh trùng đi vào tinh dịch. Phẫu thuật này liên quan tới việc cắt hoặc chặn ống dẫn tinh là đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn tới niệu đạo. Đây được xem là phương pháp tránh thai ở nam giới hiệu quả tuy nhiên độ tin cậy không phải tuyệt đối 100%. Vẫn có khoảng 1 tới 2 trong số 1000 phụ nữ có thể mang thai sau khi quan hệ với bạn tình đã thắt ống dẫn tinh. Đây là phương pháp an toàn tuy nhiên vẫn có vài tác dụng phụ không mong muốn sau khi thực hiện.

Tác dụng phụ không mong muốn là gì?

Theo một vài thống kê thì một số tác dụng không mong muốn phổ biến trong thời gian ngắn sau phẫu thuật thắt ống dẫn tinh như đau, nhiễm trùng, chảy máu, mang thai, sưng. Ngay sau khi đi thắt ống dẫn tinh, bạn có thể cảm thấy hơi đau, nhạy cảm hoặc áp lực ở vùng bìu hoặc chậu. Tốt nhất nên tránh quan hệ tình dụ trong thời gian này cho tới khi cơn đau mất hoàn toàn. Với một số người có thể bị nhiễm trùng tại chỗ phẫu thuật gây ra những cơn đau dữ dội và sưng tấy. Sau khi thắt ống dẫn tinh, sau khoảng 3 tháng thì tinh dịch mới hoàn toàn không còn chứa tinh trùng, vì vậy mà phụ nữ vẫn có thể mang thai.

Những rủi ro lâu dài khi thắt ống dẫn tinh

phau-thuat-that-ong-dan-tinh

Hình minh họa

Những trường hợp thắt ống dẫn tinh hầu như mang lại kết quả tốt về lâu dài. Nhiều người đã cải thiện được đời sống tình dục nhờ giảm bớt nỗi lo về việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, không thể không có những rủi ro ngoài ý muốn. Đảo ngược tự nhiên đôi khi xảy ra, ống dẫn tinh phát triển tạo ra những kênh mới. Tinh trùng sau đó đi theo con đường này và xuất hiện lại trong tinh dịch việc này đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản quay trở lại. Phẫu thuật thất bại cũng là điều lo lắng, khi này cần tiến hành phẫu thuật lại hoặc tìm một cách triệt sản khác thay thế. Cũng có nhiều trường hợp hối hận sau khi thắt ống dẫn tinh, sự thật là bạn có thể thực hiện nối ống dẫn tinh lại nhưng khả năng thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tay nghề bác sĩ, tình trạng sức khỏe của bạn.

Ngoài ra còn có thể gây ra tình trạng ung thư tuyến tiền liệt tuy nhiên khả năng này là rất nhỏ. Giảm chức năng tình dục cũng là việc nhiều người lo lắng do khả năng đạt cực khoái hoặc ít khoái cảm trong quan hệ tình dục hơn khi đã thắt ống dẫn tinh.

Biến chứng của phẫu thuật thắt ống dẫn tinh

Dù rất ít gặp, tuy nhiên biến chứng của phẫu thuật thắt ống dẫn tinh là có thể xảy ra như nhiễm trùng và chảy máu, biến chứng này thường được điều trị nhưng đôi khi vẫn gây nguy hiểm. Gặp phải hội chứng đau sau phẫu thuật, đây là một biến chứng khá phổ biến khiến người bệnh cảm thấy bị đau ở bìu. Hội chứng này làm giảm khả năng tình dục và cảm giác cực khoái. Tổn thương thần kinh và chức năng tình dục.

Những cách tự chăm sóc để giảm bớt đau khi thắt ống dẫn tinh

unnamed

Hình minh họa

Nếu như sau phẫu thuật mà bạn có hiện tượng bị đau, bạn hãy mặc đồ vừa vặn, mềm mại để giảm bớt kích ứng tại vị trí phẫu thuật. Sử dụng các túi chườm lạnh lên vị trí bị đau và sưng, uống thuốc giảm đau như paracetamol hay ibuprofen và tránh quan hệ tình dục trong những ngày đầu sau phẫu thuật. Nếu sau 1 tuần sau phẫu thuật mà bạn quan hệ thấy đau thì nên chờ hết đau rồi mới quan hệ lại.

Bạn nên gặp bác sĩ khi nào?

Nếu như sau khi phẫu thuật bạn gặp phải tình trạng như sốt trên 38 độ, sưng bìu đột ngột, trở nên nhạy cảm hơn, có mủ chảy ra từ vết thương, đau dữ dội mà không đáp ứng với thuốc, cơn đau kéo dài hơn 1 tuần, chảy máu nhiều và đau tái phát lại sau vài tuần hay vài tháng. Nhìn chung thì việc thắt ống dẫn tinh đều trở lại bình thường trong vòng vài ngày mà không gặp biến chứng nghiêm trọng. Việc phẫu thuật thắt ống dẫn tinh được đánh giá là khá an toàn hơn việc triệt sản vĩnh viễn ở nữ giới. Tốt nhất bạn hãy chờ khi nào có xét nghiệm là không còn tinh trùng trong tinh dịch để tránh mang thai ngoài ý muốn sau khi thắt ống dẫn tinh nhé.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, nam giới sẽ hiểu hơn về thắt ống dẫn tinh cũng như những rủi ro khi tiến hành loại phẫu thuật này. Từ đó, có thể chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Tú Trang

comment Bình luận

largeer