Tại sao phụ nữ cần nhiều sắt hơn nam giới?

Sắt tạo nên một khoáng chất cần thiết cho mỗi con người, tuy nhiên, nó được yêu cầu nhiều nhất bởi phụ nữ.
20/11/2020 14:11

Cơ thể con người được tạo thành từ vô số chất dinh dưỡng và khoáng chất mà nếu không có nó sẽ không thể hoạt động bình thường. Cơ thể có xu hướng mất các chất dinh dưỡng và khoáng chất này do một hoặc nhiều yếu tố như chế độ sinh hoạt, tuổi tác...

Một trong những khoáng chất cần thiết nhất cho cơ thể là sắt . Nó cần thiết để giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến phần còn lại của cơ thể. Hơn nữa, nó cũng giúp sản xuất năng lượng và tạo điều kiện cho quá trình hô hấp của tế bào. Sắt tạo nên một khoáng chất cần thiết cho mỗi con người; tuy nhiên, nó được yêu cầu nhiều nhất bởi phụ nữ.

Theo Viện Y tế Quốc gia, một nam giới trưởng thành trung bình cần khoảng 8 miligam sắt mỗi ngày và một phụ nữ trưởng thành trung bình cần 18 miligam sắt mỗi ngày. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần 27 miligam, gấp ba lần những gì đàn ông cần.

20200506_045633_283061_sat.max-800x800

Nguyên nhân chủ yếu là do chu kỳ hàng tháng mà phụ nữ có xu hướng bị mất máu. Thông thường, trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần nhiều sắt hơn vì lượng máu tăng lên, cần thiết cho sự phát triển của em bé. Tử cung. Sắt cần thiết để bổ sung lượng máu bị mất trong chu kỳ kinh nguyệt và khi sinh em bé.

Một trong những lý do lớn nhất để bổ sung thêm sắt trong chế độ ăn uống của bạn là kinh nguyệt. Đó là việc mất nhiều máu hàng tháng, có thể ảnh hưởng đến hàm lượng sắt tổng thể trong cơ thể. Hãy bù đắp bằng cách tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất sắt.

Một lý do khác là mang thai. Sắt giúp hình thành nhau thai, một phần thiết yếu của tử cung. Cơ thể bạn không cần sắt mà còn cho sự phát triển của trẻ. Trên thực tế, lượng sắt bạn cung cấp cho em bé cần kéo dài trong sáu tháng sau khi sinh. Vì vậy, sắt không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển mà trẻ còn dự trữ cho sau này. 

Lượng sắt không đủ có thể dẫn đến lượng oxy trong máu không đủ, dẫn đến thiếu máu , gây mệt mỏi hơn nữa . Vì vậy, điều quan trọng là phải nạp vào cơ thể những thực phẩm giàu chất sắt. Ăn nhiều rau lá xanh , trứng , trái cây khô , quả hạch và hạt, đậu và đậu,cá , ngũ cốc nguyên hạt, v.v.

Bàn là cần thiết cho tất cả mọi người, dù là nam hay nữ. Tuy nhiên, phụ nữ bắt buộc phải cực kỳ cẩn thận với những thiếu hụt của mình vì họ có thể bị mất sắt nhanh chóng.

Các loại thực phẩm giàu chất sắt bạn nên bổ sung trong bữa ăn của mình

Củ cải đường: Củ cải đường cực kỳ quan trọng trong việc chữa bệnh thiếu máu. Củ cải đường chứa kali, phốt pho, canxi , lưu huỳnh, iốt, sắt , đồng, protein carbohydrate, chất béo, Vitamin B1 , B2 niacin, B6 Vitamin P và Vitamin C (giúp hấp thu). Trên thực tế, Vitamin C được coi là chất tăng cường hấp thu sắt mạnh nhất và chỉ riêng vitamin C thường sẽ làm tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể. 

Chuối và mật ong: Chuối đặc biệt có lợi vì chúng cũng chứa sắt, axit folic và B12 dễ hấp thụ, tất cả đều cực kỳ hữu ích trong việc điều trị bệnh thiếu máu. Rưới mật ong lên chuối vì nó rất giàu đồng giúp hấp thụ sắt.

Đường thốt nốt và gừng: Thường xuyên ăn đường thốt nốt dưới bất kỳ hình thức nào với bất kỳ thực phẩm nào sẽ giúp chống lại bệnh thiếu máu. Một người có thể thu được 3% lượng sắt có giá trị hàng ngày từ 10gram đường thốt nốt. Thường xuyên uống đường thốt nốt với nước gừng sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Mật mía đen: Mật mía đen là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, khoảng 5 muỗng canh mật mía đen chứa 95% lượng sắt cho phép hàng ngày của bạn. Cố gắng ăn thực phẩm giàu Vitamin C cùng với mật mía - bắp cải, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt đều là những lựa chọn tốt. Nên tránh thực phẩm giàu canxi khi dùng thực phẩm giàu sắt, vì chúng ức chế hấp thu sắt.

Minh Tú (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer