Phòng Y tế quận Cầu Giấy có đang né tránh báo chí trước sự việc khách hàng bị mất tiền oan tại Viện thẩm mỹ Medic Skin?

Liên quan đến vụ việc khách hàng mất hơn 100 triệu đồng để làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Medic Skin, nhiều nội dung trả lời của Phòng Y tế quận Cầu Giấy chưa thỏa đáng trước những câu hỏi cần làm rõ của người dân và báo chí.
05/12/2022 08:17

Trước đó Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin trong bài viết “Cạm bẫy làm đẹp: Khách hàng mất oan hơn 100 triệu đồng vì dịch vụ không phép tại Viện thẩm mỹ Medic Skin” về việc chị T đã chi hơn 100 triệu đồng để nâng mũi, tắm trắng tại Viện thẩm mỹ Medic Skin, địa chỉ: Số 64 đường Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nhưng sau khi làm đẹp, Chị T không thấy hiệu quả như được tư vấn, bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và thẩm mỹ.

Sau khi bài viết đăng tải, chúng tôi đã có Công văn trao đổi với UBND quận Cầu Giấy, để tiếp tục làm rõ nguồn gốc các sản phẩm, sự an toàn của dịch vụ, cũng như trách nhiệm của Viện thẩm mỹ Medic Skin. Ngày 10/11/2022 Phòng Y tế quận Cầu Giấy đã ban hành Công văn số 22/PYT, do ông Nguyễn Đức Viên, Trưởng Phòng Y tế quận Cầu Giấy ký, trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng. Tuy nhiên, đối chiếu với những câu hỏi chúng tôi đã chuyển đến UBND quận Cầu Giấy, cho thấy nhiều nội dung trả lời của Phòng Y tế quận Cầu Giấy chưa làm sáng tỏ được vấn đề, thông tin trả lời vẫn còn chung chung và thiếu sót.

Cụ thể, trước đó chúng tôi đã chuyển toàn bộ tài liệu, bài viết về vụ việc và thông tin bạn đọc đã sử dụng dịch vụ nâng mũi bằng phương pháp cấy chỉ tại Viện thẩm mỹ Medic Skin, kèm các nội dung, câu hỏi cần làm sáng tỏ như: Sản phẩm do Viện thẩm mỹ Medic Skin tiêm, cấy đã được cấp phép chưa? Nguồn gốc từ đâu? Nhân sự thực hiện thủ thuật tiêm, cấy chỉ cho khách hàng có chứng chỉ hành nghề chuyên môn để đủ điều kiện được làm dịch vụ này không?. Thế nhưng, trong Công văn số 22/PYT của Phòng Y tế quận Cầu Giấy không trả lời đến các thông tin, câu hỏi mà chúng tôi đã nêu. Mặt khác, nội dung trong Công văn trả lời của Phòng Y tế còn phủ nhận việc bạn đọc, đã sử dụng dịch vụ nâng mũi bằng phương pháp cấy chỉ. Thay vào đó, còn thể hiện bạn đọc chỉ sử dụng dịch vụ “chăm sóc mụn mũi bảo hành 10 năm” với giá 28 triệu đồng, “chăm sóc da mũi BH 10” với giá 20 triệu đồng tại Viện thẩm mỹ Medic Skin.

Trước đó, thông qua phản ánh, từ tài liệu bạn đọc là chị Nguyễn Mai T cung cấp, chúng tôi đã đăng tải thông tin khách hàng bị lệch sống mũi, đau và thâm tím giữa hai mắt… do cấy chỉ tại Viện thẩm mỹ Medic Skin mang lại. Tuy nhiên, trong công văn trả lời báo chí, Phòng Y tế quận Cầu giấy lại khẳng định: Thông qua thông tin báo chí cung cấp về dấu hiệu hoạt động quá phạm vi, qua kiểm tra thực tế tại cở sở và kiểm tra hồ sơ, sổ sách, tài liệu theo dõi khách hàng, đoàn liên ngành chưa phát hiện cơ sở thực hiện cấy chỉ nâng mũi...

22221

Hóa đơn bán hàng thể hiện chị T đã sử dụng dịch vụ nâng mũi và tăm trắng tại Viện thẩm mỹ Medic Skin

Thiết nghĩ, sau khi kiểm tra Viện thẩm mỹ Medic Skin, Phòng Y tế quận Cầu Giấy hoàn toàn có thể xác định được thông tin, toàn bộ dịch vụ mà khách hàng đã sử dụng tại Viện thẩm mỹ Medic Skin, và có thể dễ dàng liên hệ với người dân là chị Nguyễn Mai T (phóng viên đã cung cấp thông tin) để làm sáng tỏ vấn đề. Nhưng đến ngày 22/11/2022, trao đổi với phóng viên, chị T xác nhận, tới thời điểm hiện tại cơ quan chức năng, cũng như Viện thẩm mỹ Medic Skin chưa hề liên hệ với chị để phản hồi, xác minh thông tin hay trao đổi về bất kỳ vấn đề gì liên quan.

Vậy, tại sao Phòng Y tế quận Cầu Giấy, cơ quan chức năng vẫn chưa liên hệ với chị T để xác minh, làm rõ vấn đề Viện thẩm mỹ Medic Skin đã nâng mũi bằng phương pháp cấy chỉ cho chị T hay không? Chị T bị ảnh hưởng tới sức khỏe, thẩm mỹ như thế nào? Từ đó có biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân.

Câu hỏi đặt ra, Phòng Y tế quận Cầu Giấy liệu có thấy sự bất thường khi “chăm sóc mụn mũi”, “chăm sóc da mũi” lại bị thâm tím, lệch sống mũi? Tai sao Phòng Y tế quận Cầu Giầy lại chưa liên hệ với người dân để làm rõ những phản ánh, thắc mắc đối với Viện thẩm mỹ Medic Skin? Phải chăng họ chưa lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân và những gì báo chí phản ánh...? Trong trường hợp này Phòng Y tế quận Cầu Giấy đã làm hết trách nhiệm của một cơ quan chức năng, phục vụ người dân hay chưa?

211

Khách hàng phản ánh về tình trạng thâm tím sau khi nâng mũi và không hiệu quả khi tắm trắng

Ngoài ra, Liên quan tới sản phẩm, máy móc thiết bị để tắm trắng có nguồn gốc từ đâu? Là sản phẩm gì? Được cấp phép hay chưa, hiệu quả ra sao? Cũng được chúng tôi chuyển tới UBND quận Cầu Giấy, nhưng trong công văn phản hồi của Phòng Y tế quận Cầu Giấy cũng chưa trả lời những câu hỏi này.

Điều đáng nói, tại website https://medicskin.vn/ và các trang mạng xã hội đã giới thiệu, Viện thẩm mỹ Medic Skin đang cung cấp các dịch vụ như:“Tắm trắng; tiêm, truyền tinh chất; Giảm béo BL emtone; trẻ hóa bàn tay; Cấy tế bào mầm tóc stemcell…”. Vậy những dịch vụ này có hiệu quả như thế nào, an toàn hay không? Cơ quan chức năng đã thẩm định, cho phép thực hiện hay chưa? Đều là những câu hỏi người dân đang quan tâm, đã được báo chí gửi tới UBND quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, những gì Phòng Y tế quận Cầu Giấy trả lời báo chí có lẽ chưa thỏa mãn được người dân: “Phòng Y tế đã báo cáo và đề nghị UBND quận giao cho cơ quan y tế quận, phối hợp với các phòng ban chức năng của Sở Y tế Hà Nội để liên hệ các chuyên gia chuyên sâu về lĩnh vực thẩm mỹ, thẩm định về hiệu quả của phương pháp này”. Vậy trong lúc kiểm tra, Phòng Y tế quận Cầu Giấy đã yêu cầu Viện thẩm mỹ Medic Skin làm rõ những thắc mắc của người dân, về những dịch vụ mà đơn vị này đang cung cấp hay chưa? Nếu yêu cầu rồi, thì Viện thẩm mỹ Medic Skin đã trả lời như thế nào mà Phòng Y tế chưa phản hồi cho báo chí?

Phòng Y tế quận Cầu Giấy đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, cùng chuyên gia về lĩnh vực thẩm mỹ, thẩm định để làm rõ về các dịch vụ “Tắm trắng; tiêm, truyền tinh chất; Giảm béo BL emtone; trẻ hóa bàn tay; Cấy tế bào mầm tóc stemcell… tại Viện thẩm mỹ Medic Skin chưa? Khi nào có kết quả thẩm định...? Chúng tôi và người dân vẫn đang chờ đợi những câu trả lời từ Phòng Y tế quận Cầu Giấy, nhưng gần một tháng nay vẫn chưa thấy đơn vị này hồi âm.

Theo đó, Phòng Y tế quận Cầu Giấy là cơ quan chức năng, thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế trên địa bàn, nhân sự được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Ấy thế mà, sau khi kiểm tra, làm việc với Viện thẩm mỹ Medic Skin, lại chưa có thông tin cụ thể, chính xác về những phương pháp thẩm mỹ mà Viện thẩm mỹ này đang triển khai thực hiện. Vậy thử hỏi người dân làm sao có đủ kiến thức để lựa chọn khi làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Medic Skin. Điều này chẳng phải chúng ta đang để mặc người dân bị “dắt mũi”, bị “mê hoặc” trước vô vàn thông tin quảng cáo về các dịch vụ làm đẹp, cuối cùng dẫn đến tình cảnh “tiền mất tật mang” như đã diễn ra. 

2223

Các dịch vụ làm đẹp của Viện thẩm mỹ Medic Skin đang được giới thiệu tại website https://medicskin.vn

Một lần nữa, để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của Viện thẩm mỹ Medic Skin đối với khách hàng bị ảnh hưởng tới sức khỏe, thẩm mỹ. Chúng tôi tiếp tục đề nghị UBND quận Cầu Giấy, Sở Y tế Thành phố Hà Nội, cùng các cơ quan chức năng liên quan, tiếp tục vào cuộc một cách công tâm, khách quan, từ đó làm rõ những thông tin người dân và báo chí đã phản ánh. Đặc biệt, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng, nên có biện pháp công bố các đơn vị có đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ một cách công khai, minh bạch, để người dân có thể tiếp cận được những dịch vụ uy tín hiệu quả.

Được biết, Viện thẩm mỹ Medic Skin có rất nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành như: Bắc Ninh; Quảng Ninh; Hải Phòng; Thái Nguyên... cũng đang quang cáo, giới thiệu thực hiện các dịch vụ “Tắm trắng; tiêm, truyền tinh chất; Nâng mũi bằng phương pháp cấy chỉ; Giảm béo BL emtone; trẻ hóa bán tay; Cấy tế bào mầm tóc stemcell…”

Vừa qua, sau khi kiểm tra, ngày 8/6/2022 UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định xử phạt số 2173/QĐ-XPVPHC. Trong Quyết định xử phạt nêu rõ: Xử phạt 25 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của 4,5 tháng đối với Chi nhánh - Viện thẩm mỹ Medic Skin tại địa chỉ 222 Xã Đàn, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Chi nhánh này vẫn hoạt động và nhận tiền đặt cọc của khách hàng để thực hiện dịch vụ nâng mũi bằng phương pháp cấy chỉ.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer