Phụ nữ chăm làm việc nhà có sức khỏe tốt hơn

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những phụ nữ dành nhiều thời gian để làm việc nhà như trồng cây, trồng rau, làm bánh, giặt giũ và chăm sóc con cái có mật độ xương và sức khỏe xương tổng thể tốt hơn so với những phụ nữ có lối sống ít vận động.
10/11/2020 14:11

Các nghiên cứu trước đó thường tập trung xem xét mật độ xương ở phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học Viện Công nghệ và Khoa học Beckman ở Trường đại học Illinois (Mỹ) lần này tập trung vào nhóm phụ nữ từ 18- 46 tuổi. Đối tượng nghiên cứu là nhóm những phụ nữ nông thôn Ba Lan, có hoạt động lao động tích cực ở nông trại cũng như công việc lao động gia đình. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, các biện pháp như cầm, nắm, dùng sức mạnh và rèn luyện cơ lực có thể giúp tăng khối xương và kích thước khung của phụ nữ tiền mãn kinh. 

minh hoa

Hình minh họa.

Kết quả cho thấy, mật độ xương của những phụ nữ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của phụ nữ da trắng gốc châu Âu. Điều đó cho thấy các hoạt động thể chất đã giúp những phụ nữ nông thôn Ba Lan có mật độ xương tốt hơn. Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm hiểu về môi trường thời thơ ấu có giúp hình thành sức khỏe xương của phụ nữ hay không. Các nhà khoa học cho rằng, nên có thêm nhiều nghiên cứu về sức khỏe xương của phụ nữ tiền mãn kinh, vì điều này có thể giúp dự đoán sớm về chứng loãng xương ở giai đoạn mãn kinh của phụ nữ.  

Ngoài việc có chế độ tập luyện hoạt động thể chất tích cực, các chuyên gia cũng nhấn mạnh đến vai trò của một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, giúp bạn xây dựng hệ xương chắc khỏe ngay từ khi còn trẻ và duy trì điều này trong suốt cuộc đời. Sức khỏe xương kém có thể gây ra các tình trạng như còi xương, loãng xương và làm tăng nguy cơ gãy xương khi về già. Bạn cần cung cấp đủ canxi để xương chắc khỏe và vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Một người trưởng thành cần 700mg canxi/ngày. Bạn có thể nhận được tất cả lượng canxi cần thiết bằng cách ăn uống đa dạng và cân bằng. Các loại thực phẩm chứa nguồn canxi tốt bao gồm sữa, pho mát và các thực phẩm từ sữa khác, rau lá xanh, đậu nành, đậu hũ, cá…/.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer