15 lợi ích sức khỏe thú vị của củ dền

Củ dền được sử dụng như một loại cây thuốc để điều trị nhiều tình trạng sức khỏe như hạ huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường và cải thiện trí nhớ.
10/11/2020 11:28

Củ dền có màu đỏ do một sắc tố gọi là betalain, đó là lý do tại sao nó được sử dụng chủ yếu như một chất tạo màu thực phẩm. Củ dền chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và flavonoid có lợi được gọi là anthocyanins.

1. Giảm huyết áp

Củ dền có chứa nitrat, làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Nitrat được chuyển đổi thành oxit nitric, một phân tử làm giãn nở mạch máu và do đó, làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép củ dền có thể giúp giảm huyết áp.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Củ dền có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ do sự hiện diện của nitrat. Ngoài ra, chất xơ có trong củ dền làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính bằng cách tăng cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể.

3. Có thể hỗ trợ giảm cân

Củ dền có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên chúng trở thành một loại rau lý tưởng để giảm cân. Chất xơ được biết là có tác dụng đẩy nhanh quá trình giảm cân bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn của bạn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó làm giảm lượng calo tổng thể của bạn.

cu-den-la-gi-15-cong-dung-va-mot-so-luu-y-khi-su--2

4. Cải thiện sức khỏe não bộ

Sự hiện diện của nitrat trong củ dền có thể cải thiện chức năng tâm thần và nhận thức. Các nitrat trong củ dền làm giãn mạch, làm tăng lưu lượng máu lên não, do đó cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

5. Chống lại chứng viêm

Củ dền có chứa betalain, được biết là có đặc tính chống viêm. Tiêu thụ loại rau này sẽ giúp giảm đau và khó chịu do viêm.

6. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Củ dền có lượng sắt đáng kể, một khoáng chất cần thiết làm tăng nồng độ hemoglobin trong máu và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thiếu máu. Loại rau này cũng chứa vitamin C, được cho là hấp thụ chất sắt tốt hơn.

7. Có thể có đặc tính ngăn ngừa hóa học

Theo một nghiên cứu, các hợp chất hoạt tính sinh học trong củ dền đã ức chế sự đột biến của các tế bào ung thư. Nghiên cứu được thực hiện trên động vật, các nghiên cứu thêm trên người là cần thiết để hỗ trợ tuyên bố.

cu den

8. Cải thiện hiệu suất thể thao

Hàm lượng nitrat trong củ dền có thể cải thiện hoạt động thể chất bằng cách tăng cường cung cấp oxy cho các bộ phận khác nhau của tế bào trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ củ dền cải thiện hiệu suất chạy ở người lớn khỏe mạnh.

9. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Củ dền là một nguồn chất xơ tuyệt vời, được biết đến là chất giúp cải thiện tiêu hóa, giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh và bổ sung lượng lớn cho phân. Tất cả những điều này góp phần vào sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa các tình trạng tiêu hóa như bệnh viêm ruột và táo bón.

10. Giúp giải độc

Củ dền giúp ích cho quá trình giải độc của cơ thể. Đó là do sự hiện diện của betalain giúp kích thích các chức năng của gan và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, hãy ăn củ dền hàng ngày.

11. Giữ cho đôi mắt khỏe mạnh

Củ dền chứa một lượng đáng kể vitamin A, có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

12. Giảm dị tật bẩm sinh

Củ dền rất tốt cho phụ nữ mang thai vì chúng là nguồn cung cấp folate dồi dào. Folate là một loại vitamin thiết yếu cần thiết để ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh khác nhau ở trẻ sơ sinh, và đó là lý do tại sao mẹ bầu nên đưa củ dền vào chế độ ăn uống của mình.

13. Ngăn ngừa loãng xương

Khi nitrat được chuyển hóa thành oxit nitrat trong cơ thể, nó có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, củ dền có chứa một lượng lớn canxi, magiê, kẽm và đồng có thể giúp xương chắc khỏe.

14. Cải thiện sức khỏe tình dục

Một nghiên cứu được công bố trên Biên niên sử của Học viện Khoa học New York cho thấy rằng sự sụt giảm nitric oxide trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục. Tăng cường ăn củ dền sẽ làm giảm bớt các vấn đề sức khỏe tình dục bao gồm rối loạn cương dương.

15. Tăng cường sức khỏe làn da

Củ dền rất giàu vitamin và khoáng chất có thể giúp tăng cường sức khỏe làn da của bạn bằng cách ngăn ngừa nguy cơ lão hóa sớm, thúc đẩy sản xuất collagen và bảo vệ da khỏi các tia có hại cho da.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer